Chuyển giới là bước đầu của Triết học siêu nhân học?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu các xu hướng chuyển giới hiện tại tiếp tục diễn ra, thì triết học siêu nhân học cũng sẽ dần trở nên phổ biến.

Triết học siêu nhân học là một phong trào xã hội theo thuyết vị lai, ủng hộ việc khai thác sức mạnh có tác dụng biến đổi của khoa học máy tính, công nghệ sinh học, và y học, để tạo ra một "loài người hậu nhân loại".

Bạn muốn trở thành bất tử, hợp nhất bộ não của bạn với trí thông minh nhân tạo, có được thị lực của chim ưng, mọc đuôi có thể dùng để cầm nắm được, hoặc đạt được năng lực thể chất của các siêu anh hùng trong truyện tranh? Triết học siêu nhân học hứa hẹn với những người ủng hộ rằng, khi đến thời "Singularity" — một thời điểm mạt thế khi những tiến bộ công nghệ khiến cho không gì có thể ngăn được triết học siêu nhân học — thì cuộc sống của họ sẽ chỉ có thể bị giới hạn bởi ranh giới của trí tưởng tượng mà thôi.

Mục tiêu này được nêu rõ trong "Dự luật về Quyền của Nhà siêu nhân học". Một phần trong Điều X nêu rõ, "Các thực thể có tri giác đồng ý duy trì quyền tự do hình thái — quyền làm bất cứ điều gì với các thuộc tính vật lý hoặc trí thông minh của mình, miễn là điều đó không gây hại cho người khác".

Những người theo triết học siêu nhân học cũng muốn xã hội phải chịu gánh nặng tài chính cho những ám ảnh giải trí đắt đỏ của mình. Một phần của Điều XVIII quy định: "Các xã hội của hiện tại và tương lai phải tạo điều kiện để tất cả các thực thể có tri giác có thể tiếp cận với của cải và tài nguyên cơ bản, để duy trì các yêu cầu cơ bản của việc tồn tại trong một xã hội văn minh, và đóng vai trò là nền tảng để theo đuổi sự hoàn thiện bản thân".

Được rồi. Thực tế đi nào. Hầu hết các biến đổi hình thái mà các nhà siêu nhân học khao khát gần như chắc chắn sẽ không bao giờ xảy ra. Ví dụ, chúng ta sẽ không bao giờ tải tâm trí của mình vào máy tính và sống vĩnh viễn trong không gian mạng. "Cuộc sống" không thể bị rút gọn thành một loạt các số không và số một trong một chương trình máy tính. Và ngay cả khi, bằng cách nào đó chúng ta có thể chuyển suy nghĩ của mình vào một chương trình phần mềm, thì kết quả nó tạo ra cũng sẽ không phải là chúng ta, mà chỉ là một chương trình có khả năng bắt chước phản ứng của chúng ta trước các kích thích bên ngoài.

Tuy nhiên, chỉ bởi vì triết học siêu nhân học là một ảo tưởng thuyết vị lai, không có nghĩa là phong trào này không phải là một mối đe dọa rình rập xã hội. Bằng cách cho rằng mình có quyền tuyệt đối để tái tạo bản chất con người và sửa đổi cơ thể một cách triệt để — đồng thời yêu cầu xã hội phải chấp nhận "tự do hình thái" như một quyền cơ bản, và yêu cầu xã hội phải tiêu tốn tiền của cho những thay đổi cơ thể này — hệ tư tưởng này tấn công vào sự gắn kết xã hội bằng cách đề cao dục vọng chủ quan hơn là thực tế khách quan, thờ phụng cái họng háu ăn vĩ đại luôn nói "Tôi muốn!".

Đây không chỉ đơn thuần là một mối nguy về mặt lý thuyết. Làn sóng đầu tiên của hệ tư tưởng siêu nhân học đã làm rung chuyển xã hội đến tận cốt lõi, với sự phát triển và ủng hộ một cách bùng nổ chủ nghĩa chuyển giới. Hệ tư tưởng giới tính — mà chủ nghĩa chuyển giới chỉ là một phần trong đó — là một hệ niềm tin vào siêu nhân học, cho rằng giới tính mà một người có khi sinh ra không phải là bẩm sinh, và không liên quan đến con người thật của chúng ta. Nhận thức chủ quan của một người về "giới tính" — không phải là một khái niệm sinh học mà là xã hội học — mới là điều thực sự quan trọng.

Do đó, những cụm từ mâu thuẫn một cách lố bịch — chẳng hạn như "đàn ông sinh con" và "phụ nữ có dương vật"— vốn chỉ vài năm trước nếu nói ra sẽ bị chế nhạo, nay lại là danh pháp ưa thích trong các tổ chức xã hội quan trọng nhất của chúng ta — từ Đảng Dân chủ, cho đến tạp chí y khoa, trường phổ thông, trường đại học, truyền thông, và các cơ quan văn hóa đại chúng. Hơn nữa, đúng với giáo điều siêu nhân học, các nhà tư tưởng giới nhấn mạnh rằng quá trình chuyển đổi giới tính là quyền cơ bản mà toàn xã hội phải tuân theo. Do đó, việc sử dụng "tên đã chết" (tên của một người trước khi chuyển giới) hoặc dùng "sai đại từ nhân xưng" đối với một người chuyển giới là hành vi phạm tội khủng khiếp và bị các nhà tư tưởng giới coi là hành vi bạo lực. Trong các môn thể thao, các cô gái và phụ nữ giờ đây buộc phải cạnh tranh với những người đàn ông theo sinh học nhưng tự nhận mình là nữ. Họ thậm chí phải cùng những người đàn ông như vậy sử dụng những không gian riêng tư như phòng tắm và nhà vệ sinh trong phòng tập thể dục.

Sự cuồng tín về ý thức hệ này đã trở nên cực đoan đến mức nào? Cơ thể của trẻ em đang bị cắt xẻo bằng các thủ thuật cắt bỏ vú, tái tạo khuôn mặt, và các "liệu pháp" nội tiết tố gây hại tiềm tàng, nhằm ngăn chặn quá trình dậy thì bình thường. Các bác sĩ phẫu thuật chuyển giới kiếm được nhiều tiền khi thực hiện cắt bỏ tử cung khỏe mạnh của người chuyển giới và tái tạo bộ phận sinh dục — một số thậm chí còn thực hiện thủ thuật cắt bỏ tất cả cấu trúc cơ quan sinh dục trong và ngoài để tạo sự thông thoáng từ bụng đến bẹn. Thậm chí còn có các chương trình vận động chính sách để cho phép những người đàn ông theo sinh học nhưng tự nhận là phụ nữ được cấy ghép tử cung để họ có thể mang thai và sinh con.

Hệ tư tưởng giới tính đã ăn sâu vào những người cấp tiến đến mức, một số bang cánh tả đang thông qua luật biến mình thành những bang trú ẩn an toàn cho người chuyển giới, trong đó các nhân viên công tác xã hội bị bắt buộc phải che giấu những đứa trẻ mắc chứng phiền muộn giới đang bỏ trốn khỏi cha mẹ chúng, hoặc từ chối tuân theo các phán quyết của tòa án về quyền giám hộ hợp pháp, trong khi vẫn được chương trình chính phủ giúp trả chi phí y tế Medicaid trả chi phí chuyển giới ở độ tuổi vị thành niên mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

Chủ nghĩa chuyển giới cũng không phải là hồi kết của sự điên loạn này. Khi tôi tham dự một hội nghị chuyên đề về triết học siêu nhân học tại Đại học Stanford khoảng 10 năm trước, những người thuyết trình đã khẩn trương ủng hộ ý tưởng cắt bỏ các chi khỏe mạnh hoặc cắt tủy sống của những người mắc chứng rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể (BIID) — một bệnh tâm thần mà những người có cơ thể hoạt động khỏe mạnh tin một cách ám ảnh rằng "con người thật" của mình bị tàn tật. BIID hiện nay thường được gọi là "chủ nghĩa có thể chuyển đổi". (Bạn có hiểu được từ đó không?) Và các chương trình vận động chính sách đang gia tăng, để cho phép thực hiện các thủ thuật này, giống như cách mà các ca phẫu thuật chuyển giới được thực hiện hiện nay.

Và tại sao lại không chứ? Trong một nền văn hóa chủ-quan-ở-trên-tất-cả, thì đâu là sự khác biệt giữa việc cắt bỏ âm đạo của phụ nữ để phẫu thuật tạo hình dương vật giả, và việc cắt tủy sống của một người muốn bị tàn tật? Điểm khác biệt duy nhất mà tôi nhận thấy giữa hai việc này là, hệ tư tưởng giới tính được ủng hộ bởi giới chính trị LGBT còn "chủ nghĩa có thể chuyển đổi" thì không. Nhưng hãy cho nó thời gian. Một khi chủ nghĩa chuyển giới trở thành một điều đơn giản là một phong cách sống, thì chủ nghĩa có thể chuyển đổi sẽ không còn xa nữa.

Những người theo chủ nghĩa siêu nhân học thích nói rằng phong trào của họ không thể bị ngăn lại, rằng chúng ta đang ở trên con dốc lớn dẫn đến tương lai hậu nhân loại, vì vậy chúng ta tốt nhất là nên thư giãn và tận hưởng chuyến đi. Tôi bác bỏ quan niệm đó. Mặc dù tôi không tin rằng những người theo triết học siêu nhân học sẽ thiết kế một loài hậu nhân loại, tôi lo lắng rằng những giá trị nguy hiểm mà phong trào này cổ vũ đang trở nên chiếm ưu thế.

Thật vậy, nếu các xu hướng hiện tại tiếp diễn, thì chúng ta sẽ chứng kiến sự chiến thắng của một trật tự đạo đức cấp tiến mới, mà chỉ có thể được mô tả như là một sự cộng sinh giữa tình trạng hỗn loạn xã hội và chủ nghĩa trung ương tập quyền phát xít, trong đó, như ông Nietzsche đã nói, "không có gì là chân chính, và mọi thứ đều được phép". Đó sẽ là tai họa, bởi vì, theo một câu nói thông thái còn xa xưa hơn ông Nietzsche, thì một ngôi nhà xây trên cát sẽ không thể đứng vững.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Cao Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyển giới là bước đầu của Triết học siêu nhân học?