CIA thành lập tổ công tác về Trung Quốc khi các mối đe dọa liên tục gia tăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là một phần trong nỗ lực của chính phủ Hoa Kỳ tập trung vào việc chống lại ảnh hưởng của Bắc Kinh, hôm thứ Năm ngày 7/10, CIA cho biết họ sẽ thành lập một tổ công tác cấp cao nhất để đối phó với tình hình Trung Quốc.

Nikkei Asia cho biết, Tổ công tác Trung Quốc sẽ trở thành một trong số gần một chục trung tâm thực hiện sứ mệnh đặc biệt do CIA điều hành, với các cuộc họp cấp giám đốc hàng tuần nhằm định hướng chiến lược của cơ quan này đối với Trung Quốc. CIA cũng tuyên bố sẽ tăng cường nỗ lực tuyển dụng người nói tiếng Trung và thành lập một trung tâm thực hiện sứ mệnh khác tập trung vào các công nghệ mới nổi và các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và sức khỏe toàn cầu.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã chỉ ra những gì họ coi là sự hung hăng của Trung Quốc đối với một loạt các vấn đề an ninh và kinh tế, đồng thời tìm kiếm điểm chung về các vấn đề như biến đổi khí hậu và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Các quan chức chính quyền hàng đầu đã nhiều lần báo hiệu sự chuyển dịch nguồn lực sang lĩnh vực cạnh tranh "cường quốc" với Trung Quốc trong khi vẫn duy trì tập trung vào chiến dịch chống khủng bố.

Trung Quốc là một thách thức đặc biệt khó khăn đối với Liên minh tình báo Hoa Kỳ do sự kín đáo của ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), lực lượng quân sự và an ninh lớn và sự phát triển của họ trong các công nghệ phản gián tiên tiến. Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Giám đốc CIA William Burns gọi chính phủ Trung Quốc là "mối đe dọa địa chính trị quan trọng nhất mà chúng ta phải đối mặt trong thế kỷ 21".

Ông Burns nói: “Trong suốt lịch sử của Hoa Kỳ, CIA đã nỗ lực để đáp ứng bất kỳ thách thức nào xảy đến với quốc gia. Và bây giờ đối mặt với thách thức địa chính trị khó khăn nhất của chúng ta trong kỷ nguyên mới của sự cạnh tranh quyền lực lớn, CIA sẽ đi đầu trong nỗ lực này".

Là một phần của quá trình tái tổ chức cơ cấu, CIA sẽ tái tổ chức các trung tâm thực hiện sứ mệnh về Iran và Triều Tiên vào các nhóm hiện có bao gồm các khu vực tương ứng của mỗi quốc gia. Cả hai trung tâm thực hiện sứ mệnh cụ thể cho từng quốc gia đều được thành lập dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

CIA cũng sẽ cố gắng giải quyết sự chậm trễ trong việc tuyển dụng thông qua quy trình kiểm tra lý lịch và xác minh an ninh phức tạp với mục tiêu giảm thời gian xử lý xuống trung bình sáu tháng.

Và lần đầu tiên cơ quan này sẽ chỉ định một giám đốc công nghệ như một phần của nỗ lực rộng lớn hơn để triển khai các phương pháp tính toán tiên tiến.

Washington đã công khai cáo buộc Bắc Kinh không hợp tác trong nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc của COVID-19 và tiếp tay cho các cuộc tấn công mạng nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ. Đáp lại, Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ đã biến Bắc Kinh thành 'oan dương' và chỉ ra những thất bại trước đó của tình báo Hoa Kỳ cũng như sự sụp đổ của chính phủ do Mỹ hậu thuẫn ở Afghanistan.

Nhưng cả hai quốc gia này đều là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và các cường quốc quân sự và chính trị nổi trội. Mối quan hệ đã trở nên căng thẳng khi Trung Quốc đưa bay máy bay quân sự xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo Đài Loan, nơi từ lâu được Hoa Kỳ hỗ trợ và bị Bắc Kinh coi là một phần lãnh thổ của họ. Một quan chức Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư ngày 6/10 rằng, Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ tổ chức một cuộc gặp trực tuyến vào cuối năm nay.

Việc Mỹ chuyển hướng sang cạnh tranh "cường quốc" diễn ra trong bối cảnh Kabul rơi vào tay Taliban sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan. Việc rút quân dẫn đến việc mất các nguồn thông tin tình báo quan trọng ở Afghanistan.

Các quan chức tình báo đánh giá rằng tổ chức khủng bố al-Qaida vẫn liên kết chặt chẽ với Taliban và có thể lấy lại khả năng tấn công Mỹ trong vòng một đến hai năm.

Thượng nghị sĩ Mark Warner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho biết trong một tuyên bố rằng ông mong muốn được hợp tác với CIA "để đảm bảo rằng những thay đổi về tổ chức đáp ứng được những thách thức mà chúng ta đang đối mặt".

Ông Warner nói: “Môi trường đe dọa chiến lược đã và đang thay đổi, và Liên mình tình báo cần phải thích ứng để bắt kịp với môi trường mới đó.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, thành viên Đảng Cộng hòa hàng đầu của Ủy ban tình báo, hoan nghênh thông báo về tổ công tác Trung Quốc mới.

"Mối đe dọa của Đảng Cộng sản Trung Quốc là có thật và đang leo thang", ông Rubio nói trong một tuyên bố. "Mọi bộ phận trong chính phủ của chúng ta cần phản ánh sự cạnh tranh quyền lực lớn này trong các thông điệp, cấu trúc và hành động".

Trước đây, The Epoch Times cho hay, các chuyên gia đã nhấn mạnh những thách thức trong việc đối phó với Trung Quốc.

ĐCSTQ “đã tiến hành một cuộc xâm nhập lớn, về cơ bản chạy khắp nước Mỹ trong nhiều thập kỷ với một máy hút bụi khổng lồ để ngang nhiên "hút" mọi bí mật của Hoa Kỳ về bất kể lĩnh vực”, một sĩ quan hoạt động CIA đã nghỉ hưu Sam Faddis nói với The Epoch Times. Ông Faddis nói, đến năm 2021, ĐCSTQ mới được coi là một thách thức lớn đối với Hoa Kỳ. Đây chính là CIA bị "tụt hậu" so với ĐCSTQ".

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

CIA thành lập tổ công tác về Trung Quốc khi các mối đe dọa liên tục gia tăng