Citi dự báo lạm phát ở Anh đạt 18% vào đầu 2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lạm phát tại Anh sẽ đạt đỉnh ở mức 18% vào đầu năm 2023 — gấp 9 lần mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Anh, và là mức cao nhất kể từ năm 1976 — một nhà kinh tế tại ngân hàng Citi của Mỹ cho biết hôm 22/8/2022, trong bối cảnh giá năng lượng liên tiếp tăng vọt.

Nhà phân tích Benjamin Nabarro của Citi cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng vào sáng 22/8 rằng, Citi kỳ vọng lạm phát của Anh sẽ đạt 18% trong quý I/2023, theo Reuters đưa tin.

Lạm phát của Anh đạt 10,1% trong tháng 7, gấp 5 lần mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Anh. Nếu lạm phát đạt 18%, thì đây sẽ là mức gấp 9 lần mục tiêu này.

Trang Investing cảnh báo, mức lạm phát 18% sẽ là kỷ lục ở Anh kể từ năm 1976, khi cú sốc nguồn cung dầu càn quét nền kinh tế toàn cầu và khiến Anh phải tìm đến một gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Benjamin Nabarro cho biết, "Chúng tôi dự đoán lạm phát Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) và Chỉ số Giá bán lẻ (RPI) sẽ lần lượt đạt 18% và 21% trong quý I/2023", do giá năng lượng tăng vọt.

"Chúng tôi kỳ vọng giới hạn giá năng lượng 3.717 bảng Anh sẽ được công bố (chưa bao gồm hỗ trợ từ chính phủ). Đáng chú ý hơn, theo quan điểm của chúng tôi, sẽ là bất kỳ hướng dẫn nào về các mức tăng [giới hạn giá năng lượng] vào tháng 1 và tháng 4".

Đầu tháng này, Ngân hàng Trung ương Anh cho biết ​​lạm phát dự kiến ​​sẽ đạt 13% vào tháng 10/2022, trong khi tổ chức Resolution Foundation dự báo lạm phát có thể lên tới 15% vào đầu năm 2023.

"Nếu các dấu hiệu của lạm phát lâu dài xuất hiện nhiều hơn, chúng tôi nghĩ rằng sẽ cần có lãi suất chiết khấu 6-7% để đưa các động lực của lạm phát vào tầm kiểm soát. Tuy nhiên, hiện tại, chúng tôi tiếp tục cho rằng, bằng chứng cho những tác động đó là hạn chế", lưu ý của Citi cho biết thêm.

Ngân hàng Trung ương Anh đã công bố mức tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm hiếm hoi vào đầu tháng này — mức tăng lớn nhất kể từ năm 1995 — viện dẫn áp lực lạm phát gia tăng do "giá khí đốt bán buôn tăng gần gấp đôi kể từ tháng 5, do Nga hạn chế cung cấp khí đốt cho châu Âu và nguy cơ hạn chế hơn nữa".

Hóa đơn năng lượng

Citi dự đoán giới hạn giá năng lượng (điện và khí đốt tự nhiên) sẽ đạt 3.717 bảng/năm vào tháng 10/2022, sau đó tăng lên 4.567 bảng vào tháng 1/2023, trước khi đạt 5.816 bảng vào tháng 4/2023, theo tờ Guardian đưa tin.

Tương tự, gần đây, công ty cung cấp dữ liệu thị trường và phân tích Cornwall Insight đã công bố rằng, họ dự kiến ​​giới hạn giá năng lượng của Anh sẽ đạt 4.266 bảng/năm trong quý I/2023, sau đó lên đến 4.427 bảng trong quý II, rồi giảm còn khoảng 3.800 bảng trong 6 tháng còn lại của năm.

Tại Anh, giới hạn giá năng lượng giới hạn mức giá mà nhà cung cấp có thể định ra. Giới hạn giá năng lượng được đặt ra bởi Cơ quan Thị trường Điện và Khí đốt (Ofgem).

Hiện tại, giới hạn giá năng lượng tại Anh cho những người thanh toán bằng cách ghi nợ trực tiếp có hiệu lực từ ngày 1/4/2022 là 1.971 bảng/năm vốn đã tăng 693 bảng so với mức trước đó.

Cơ quan Thị trường Điện và Khí đốt (Ofgem) sẽ công bố giới hạn giá năng lượng tiếp theo vào ngày 26/8, có hiệu lực vào tháng 10.

"Câu hỏi bây giờ là chính sách có thể làm gì để bù đắp tác động lên cả lạm phát lẫn nền kinh tế thực", nhà phân tích Benjamin Nabarro nói.

Tháng 7/2022, nhu cầu năng lượng gia tăng trên khắp châu Âu, kết hợp với tắc nghẽn lưới điện, đã buộc Nhà điều hành hệ thống điện lưới quốc gia của Anh (ESO) phải mua điện từ Bỉ với mức giá kỷ lục cao hơn 50 lần mức giá thông thường.

Các hộ gia đình ở Anh đang nợ các nhà cung cấp năng lượng một khoản kỷ lục 1,3 tỷ bảng Anh trong khi mùa đông còn chưa tới, theo Bloomberg đưa tin.

Lưu ý của Citi cho biết, việc bù đắp toàn bộ mức tăng giá năng lượng sẽ tiêu tốn 30 tỉ bảng Anh tương đương 1,4% GDP trong 6 tháng tới. Lãnh đạo Đảng Lao động Anh Keir Starmer đã đưa ra kế hoạch trị giá 29 tỉ bảng Anh để đóng băng giới hạn giá năng lượng trong 6 tháng.

Khi được hỏi về khả năng mất điện trong mùa đông này, người phát ngôn văn phòng Thủ tướng Anh nói rằng không cần lo ngại: "Các hộ gia đình, doanh nghiệp, và ngành công nghiệp có thể tự tin rằng, họ sẽ có điện và khí đốt mà họ cần trong mùa đông. Đó là bởi vì chúng ta có một trong những hệ thống [cung cấp] năng lượng đa dạng và đáng tin cậy nhất thế giới".

Cao Dương

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Citi dự báo lạm phát ở Anh đạt 18% vào đầu 2023