Cố mua chuộc Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, ĐCS Trung Quốc nhận ‘trái đắng’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đang cố gắng mua chuộc sự ủng hộ của một thượng nghị sĩ từ tiểu bang Wisconsin. Nhưng trớ trêu thay, kết quả họ thu được lại là: các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã đưa ra một nghị quyết chỉ trích Bắc Kinh vì đã che giấu thông tin về sự bùng phát của dịch bệnh.

Ngày 26/3/2020, chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ Roger Roth từ tiểu bang Wisconsin đã đưa ra một nghị quyết lên án Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì đã cố tình dối lừa thế giới về sự bùng phát dịch bệnh ở Vũ Hán, khiến “dịch bệnh lây lan toàn cầu tạo thành đại dịch, một điều đã từ bao đời nay chưa xảy ra”, nghị quyết viết.

Ông Roth nói với The Epoch Times rằng nghị quyết này là để đáp trả hành động của lãnh sự quán Trung Quốc.

Ông đã nhận được 2 email từ một quan chức trong Lãnh sự quán Trung Quốc ở Chicago, đề nghị ông thông qua một nghị quyết do lãnh sự quán dự thảo để khuyến khích bang Wisconsin hỗ trợ cho các nỗ lực chống lại sự lây lan dịch bệnh của Bắc Kinh.

Năm 1979, Hoa Kỳ và Trung Quốc chính thức lập quan hệ ngoại giao. Dưới sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, vị thế quốc tế của Trung Quốc được cải thiện.
Năm 1979, Hoa Kỳ và Trung Quốc chính thức lập quan hệ ngoại giao. Dưới sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, vị thế quốc tế của Trung Quốc được cải thiện. (Ảnh: Getty)

Khi nhân viên đệ trình lên ông bản cứng của email đó, đề ngày 26/2/2020, ông thấy email này được gửi từ một tài khoản Hotmail nên đã vứt vào thùng rác.

Ông Roth nói: “Tôi đã vứt nó đi và không nghĩ gì nữa”.

Ngày 10/3/2020, ông Roth nhận được một email tiếp theo. Ông yêu cầu nhân viên của mình xác minh địa chỉ email. Sau khi gửi yêu cầu tìm hiểu thông qua các nguồn của chính phủ tiểu bang, nhân viên của ông xác nhận rằng email đó thực sự là từ Lãnh sự quán Trung Quốc. Ông Roth được cho biết rằng các quan chức lãnh sự quán Trung Quốc thường xuyên sử dụng tài khoản email cá nhân.

“Tôi đã rất tức giận, bởi vì vào thời điểm đó, Hoa Kỳ bắt đầu bị Covid-19 tấn công và chúng tôi đang cố gắng chuẩn bị cho chương trình ứng phó. Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi đã bị lừa dối về dịch bệnh này”, ông Roth nói. “Tôi tức giận quá. Tôi tức giận vô cùng”.

Vì vậy, ông đã phản hồi email của Lãnh sự quán Trung Quốc chỉ bằng một từ: “Nuts” (“Đồ dở hơi”).

“Sau đó, tôi đã ký tên và gửi đi”, ông nói. Viên chức lãnh sự quán đã trả lời lại bằng biểu tượng “sốc”. Ông Roth đã không tiếp tục hồi đáp.

Vài ngày sau, ông Roth quyết định hành động. Ông nói với nhân viên của mình, “chúng ta đang giới thiệu và sẽ thông qua một nghị quyết về Trung Quốc; Nó sẽ không phải là thứ Trung Quốc mong chờ”.

Nhấn mạnh

Ông Roth cho biết nghị quyết “liệt kê từng điểm mục về việc ĐCSTQ đã “lừa dối thế giới” về sự bùng phát của dịch bệnh virus Corona Vũ Hán.

Nghị quyết này cũng vạch trần những cố gắng gây ảnh hưởng đến ông Roth của lãnh sự quán Trung Quốc, trong đó sử dụng chữ in đậm, in nghiêng và gạch chân để nhấn mạnh:

“Lãnh sự quán Trung Quốc đã viết thư cho ngài Chủ tịch Thượng viện của Tiểu bang Wisconsin, đề nghị ngài thông qua nghị quyết - do Lãnh sự quán Trung Quốc soạn thảo - bao gồm các thông tin tuyên truyền và sai sự thật như: “Trung Quốc đã minh bạch và hành động nhanh chóng trong việc chia sẻ thông tin quan trọng về virus với WHO và cộng đồng quốc tế, do đó tạo ra một cửa sổ cơ hội để các quốc gia khác kịp thời ứng phó”.

Who và Tập Cận Bình
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom bắt tay ông Tập Cận Bình ở Bắc Kinh (Photo by Naohiko Hatta / AFP) (Photo by NAOHIKO HATTA/AFP via Getty Images)

Tờ South China Morning Post, trích dẫn hồ sơ của chính phủ, cho biết chính quyền Trung Quốc có thông tin về bệnh nhân đầu tiên vào tháng 11/2019. Tuy nhiên, lần đầu tiên chính quyền Trung Quốc báo cáo về dịch bệnh ở Vũ Hán là ngày 31/12/2019. Chính quyền cũng “bịt miệng” và khiển trách những người đầu tiên ‘thổi còi’ báo động về sự bùng phát vào cuối tháng 12.

Và đến ngày 20/1/2020 chính quyền mới xác nhận virus có thể lây truyền từ người sang người. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy từ trước thời điểm đó, họ đã biết rằng virus dễ dàng lây truyền từ người sang người.

Chính quyền Trung Quốc cũng cản trở nỗ lực nghiên cứu virus. Ngày 1/1/2020, tạp chí tài chính Trung Quốc Caixin đưa tin rằng Sở y tế tỉnh Hồ Bắc đã yêu cầu một công ty nghiên cứu về gen ngừng thử nghiệm các mẫu virus và tiêu hủy tất cả các mẫu hiện có.

“Cửa sổ cơ hội duy nhất mà họ trao cho thế giới là cơ hội để virus này lây lan ra toàn thế giới và trở thành đại dịch toàn cầu”, ông Roth nói.

Nghị quyết cũng thừa nhận rằng Thượng nghị sĩ bang Wisconsin “luôn ủng hộ và trân trọng tình đoàn kết với người dân Trung Quốc”, điều này cho thấy ông không đánh đồng người dân Trung Quốc với ĐCSTQ.

Ông Roth nói: “Tôi nghĩ rằng dân tộc Trung Hoa rất tuyệt vời và vĩ đại. Chỉ là họ bị chế độ áp bức tàn bạo của ĐCSTQ bắt làm con tin trong suốt 70 năm qua”.

Chế độ áp bức

Nghị quyết cũng nhấn mạnh rằng hành động vi phạm nhân quyền trên diện rộng của ĐCSTQ, bao gồm việc đối xử bất công với người Tây Tạng, giam giữ bất hợp pháp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, bức hại và mổ cướp nội tạng từ các tù nhân lương tâm, trong đó có các học viên Pháp Luân Công.

“Khi bạn nhìn vào mấy chục triệu ca phá thai và triệt sản bắt buộc, mấy chục ngàn nạn nhân bị mổ cướp nội tạng, bạn sẽ nhận ra rằng ĐCSTQ là một chế độ áp bức và tàn bạo khủng khiếp”, ông Roth nói.

Chính vì lý do này mà ông Roth nói rằng tiểu bang Wisconsin không chấp nhận tính hợp pháp của ĐCSTQ, không thông qua nghị quyết do lãnh sự quán Trung Quốc đề xuất. Nếu được thông qua, họ sẽ lợi dụng nó cho mục đích tuyên truyền trong nước Trung Quốc.

“Chúng ta, chính phủ tiểu bang Wisconsin và các chính phủ trên thế giới, hãy không làm điều đó [thông qua nghị quyết của ĐCSTQ]. Vì làm như vậy có nghĩa là chúng ta công nhận tính hợp pháp của một chính phủ có những hành vi vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất mà tôi từng chứng kiến”.

Như ở đại đa số các tiểu bang khác của Hoa Kỳ, tại tiểu bang Wisconsin, dân chúng được yêu cầu ở trong nhà để cùng cả nước ngăn chặn dịch bệnh.

Ông Roth cho biết ông muốn dân chúng bang Wisconsin biết rằng hiện tại họ đang trú ẩn tại nhà và con cái họ không thể đến trường ngay bây giờ và vợ/chồng hoặc người thân hoặc bạn bè của họ có thể mất việc làm. Tất cả những tổn thất này là do ĐCSTQ lừa dối thế giới.

Nhưng ông cũng hy vọng rằng cuộc khủng hoảng này sẽ mang đến cơ hội cho người dân Trung Quốc được minh bạch, khi họ phát hiện ra sự thật rằng họ đã bị ĐCSTQ lừa dối.

Thu Hường

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cố mua chuộc Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, ĐCS Trung Quốc nhận ‘trái đắng’