Có phải Nga đang hạ thấp quan hệ chiến lược với ĐCS Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù Trung Quốc ra sức khẳng định mối quan hệ chiến lược bền chặt và vững chắc với Nga, nhưng phía Nga lại chỉ nhấn mạnh vào mối quan hệ kinh tế song phương. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy Đảng Cộng sản Nga có liên hệ trực tiếp với Đàng Cộng sản Trung Quốc.

Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh Geneva vào ngày 16/6. Đáp lại, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đưa ra một loạt bài báo, nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Nga có mối quan hệ bền chặt và vững chắc. Tuy nhiên, thông điệp từ phía Nga dường như khác với câu chuyện của ĐCSTQ. Nước Nga chỉ nhấn mạnh mối quan hệ kinh tế với Bắc Kinh, trong khi bỏ qua quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc - Nga.

Nhiều người nhận định, mối quan hệ đối tác chiến lược với Nga là liên minh duy nhất còn lại mà ĐCSTQ có thể sử dụng để kiềm chế Hoa Kỳ và các nước phương Tây.

Tuy nhiên, đại sứ của Nga tại Trung Quốc là ông Andrey Denisov đã dứt khoát phủ nhận một “liên minh” giữa hai nước trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 11/6 với Global Times (Thời báo Hoàn cầu), cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ.

Tin tức khác nhau của ĐCSTQ về thái độ của Nga

ĐCSTQ có vẻ lo ngại nhất về sự chuyển hướng chiến lược của Nga đối với Hoa Kỳ trong mối quan hệ "tay ba" Mỹ - Nga - Trung, điều này có thể thấy qua các tin tức gần đây từ các phương tiện truyền thông của ĐCSTQ.

Tại hội nghị truyền hình Diễn đàn Kinh tế Quốc tế ở St.Petersburg ngày 4/6, các nhà báo trên thế giới đã đặt câu hỏi liên quan đến các vấn đề kinh tế. Tuy nhiên, chủ tịch kiêm tổng biên tập He Ping của Tân Hoa xã đã hỏi ông Putin về cách nhìn của ông về mối quan hệ Trung - Nga.

Tổng thống Nga Putin (phải) và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. (Nguồn ảnh: Greg Baker / Getty Images)

Đương kim Tổng thống Nga cho biết, quan hệ giữa hai nước rất tốt và tiếp tục tuyên bố thương mại song phương năm ngoái đạt 100 tỷ USD, mức cao nhất từ ​​trước đến nay. Tân Hoa Xã và các phương tiện truyền thông khác của ĐCSTQ đã đưa tin rộng rãi về phản ứng này, gọi đó là: “Mối quan hệ Trung Quốc - Nga đang ở thời kỳ tốt đẹp nhất trong lịch sử”.

Khi đưa tin về lệnh cấm đầu tư của Hoa Kỳ đối với các công ty liên quan đến quân đội Trung Quốc vào ngày 14/6, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, cách ông Putin phản hồi đối với câu hỏi này khiến Trung Quốc phải suy nghĩ.

Trước đó, vào ngày 10/6, Global Times đã đưa tin về cuộc phỏng vấn với ông Andrey Denisov, Đại sứ Nga tại Trung Quốc.

Đại sứ Denisov cho biết, ông không mong đợi bất kỳ "kết quả không thực tế" nào từ hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ. Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng, ông Denisov khẳng định mối quan hệ Trung - Nga sẽ không thay đổi vì sự thay đổi chính sách của Hoa Kỳ đối với Nga. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đưa tin về việc vị đại sứ nói rằng: nếu có bất kỳ đề cập nào đến ĐCSTQ ở cuộc gặp Nga - Mỹ, phía Nga sẽ ngay lập tức thông báo cho Bắc Kinh mọi chi tiết và thảo luận với nước này.

Tin tức này đã được các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ lan truyền rộng rãi. Song, trong cuộc phỏng vấn được ghi lại mà Thời báo Hoàn cầu đăng vào ngày 11/6, Đại sứ Denisov đã nói: “Như chúng ta đều biết, Nga và Trung Quốc không có bất kỳ mối quan hệ đồng minh nào". Dù vậy, các tin tức đăng lại không hề đề cập tới câu nói này của ông.

Tham vọng kinh tế lớn của Nga

Tổng thống Nga Putin chưa bao giờ giấu giếm nhu cầu phát triển kinh tế. Nền kinh tế của nước Nga đang chịu áp lực ngày càng tăng kể từ năm 2014, khi nó chiếm Bán đảo Crimea của Ukraine và bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt kinh tế do Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác áp đặt.

Trả lời câu hỏi của Tân Hoa xã về quan hệ Trung Quốc - Nga tại diễn đàn kinh tế, ông Putin đã trực tiếp đề cập đến quan hệ kinh tế và thương mại, mà không nhấn mạnh đến quan hệ Trung Quốc - Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến dự tiệc chào mừng các nhà lãnh đạo tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 26 tháng 4 năm 2019. (Ảnh của Nicolas Asfouri/Pool/Getty Images)
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến dự tiệc chào mừng các nhà lãnh đạo tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 26 tháng 4 năm 2019. (Ảnh của Nicolas Asfouri/Pool/Getty Images)

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao ĐCSTQ Vương Nghị đã tổ chức một cuộc họp qua điện thoại với người đồng cấp tại Nga là ông Sergei Lavrov. Ông Vương nhấn mạnh sự cần thiết của mối quan hệ và hợp tác “toàn diện” giữa Trung Quốc và Nga, nhưng Ngoại trưởng Lavrov tập trung vào “tăng cường hợp tác chống dịch bệnh” và “thúc đẩy phục hồi kinh tế”. Vào đầu tháng 6/2019, Trung Quốc và Nga đã ký một tuyên bố chung về phối hợp đối tác chiến lược toàn diện, nhưng gần đây Nga hiếm khi đề cập đến vấn đề này.

ĐCSTQ xâm nhập vào nước Nga thông qua Đảng cộng sản Nga

Theo một bài báo ngày 17/5 của Voice Of America, Đảng Cộng sản (ĐCS) Nga nhận tiền và các lợi ích khác từ ĐCSTQ, hoạt động với tư cách là phái bộ của ĐCSTQ ở Nga và quảng bá chế độ độc tài này trên các phương tiện truyền thông nhà nước chính của Nga.

Các thành viên cấp cao của Đảng Cộng sản Nga thường xuyên đến Trung Quốc và có các bài phát biểu để đổi lấy các khoản thanh toán, một bức thư ngỏ gửi Bộ trưởng Tư pháp Nga cho biết. Tổng bí thư Đảng Cộng sản Nga là ông Gennady Zyuganov đã xuất bản 3 cuốn sách ở Trung Quốc. Một người cháu của ông đang học tiếng Trung và sống ở Trung Quốc. Bức thư cho biết, đưa ra các bài phát biểu và xuất bản sách được coi là những cách bí mật để nhận hối lộ.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Có phải Nga đang hạ thấp quan hệ chiến lược với ĐCS Trung Quốc?