Một thành viên của phái đoàn đàm phán Ukraine bị sát hại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cáo buộc phản quốc được tung ra sau khi an ninh Ukraine được cho là đã giết một trong các quan chức đang tham gia đàm phán với Nga. Tuy nhiên phía Ukraine đã bác bỏ cáo buộc trên.

Hãng thông tấn Interfax tại Nga đưa tin một thành viên của đoàn đàm phán Ukraine bị tình nghi phản quốc. Bản tin này chưa có xác nhận chính thức.

Kyiv Independent cho thấy đã xảy ra vụ việc, nhưng hầu như không đưa tin cụ thể, theo The Western Journal.

Bản tin của Interfax dựa trên một bài đăng trên Telegram của nghị sĩ Ukraine Oleksiy Honcharenko.

Bản tin Interfax cho biết, vụ ám sát xảy ra trong vòng đàm phán hòa bình đầu tiên được tổ chức tại Belarus.

“Trong nỗ lực bắt giữ Denys Kyreyev, một thành viên của phái đoàn đàm phán Ukraine, Cơ quan An ninh Ukraine đã bắn chết anh ta. Anh ta bị nghi ngờ là phản quốc”, nghị sĩ Honcharenko viết trên Telegram, theo Interfax.

“Cơ quan An ninh Ukraine đã có bằng chứng rõ ràng về hành vi phản quốc cao độ của Kyreyev, bao gồm cả các cuộc nói chuyện qua điện thoại của anh ta”, ông Honcharenko nói, trích dẫn các nguồn dấu tên.

Ukraine xác nhận một nhà đàm phán với Nga đã chết

Tuy nhiên ngày 7/3, Cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết 3 "điệp viên" đã bị giết trong một chiến dịch "bảo vệ đất nước". Trong số này có nhà đàm phán Denis Kireev.

Ông Denis Kireev được cho là 1 thành viên đoàn đàm phán của Ukraine với Nga tại Belarus vào tuần trước và có mặt trong ảnh chụp bàn đàm phán ngày 28-2. Ông được xác định là 1 quản lý tài chính và từng giữ chức cao trong Ngân hàng Tiết kiệm quốc gia Ukraine.

Thông báo không nói rõ những "điệp viên" này đã chết như thế nào nhưng ca ngợi họ là những "anh hùng" và gửi lời chia buồn đến gia đình những người chết.

Tình hình chiến sự Nga - Ukraine

Theo USA Today, khi các lực lượng Nga tiếp tục chinh phục các thành phố của Ukraine ở phía Nam, nhưng không thể đạt được kết quả tương tự ở phía Bắc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã phát biểu qua video với những người biểu tình ở nhiều thành phố châu Âu hôm 4/3: “Nếu chúng tôi thất bại, thì có nghĩa là các bạn thất bại”.

Cho đến nay, các nước châu Âu đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga, nhưng từ chối hỗ trợ quân sự tích cực cho ông Zelenskyy. Tuy nhiên, EU tiếp tục chi viện khí tài quân sự cho Ukraine.

Ở phía Nam, tại thành phố Mariupol, Nga bị cáo buộc vi phạm lệnh ngừng bắn đã được dàn xếp để cho phép dân thường chạy trốn.

Ông Kyrylo Tymoshenko, phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine cho biết: “Phía Nga phá vỡ lệnh ngừng bắn và tiếp tục pháo kích vào Mariupol và các khu vực xung quanh.

"Các cuộc đàm phán với Liên bang Nga đang diễn ra liên quan đến việc thiết lập một lệnh ngừng bắn và đảm bảo một hành lang nhân đạo an toàn".

Vào thứ Bảy 5/3, Tổng thống Ukraine đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden để đề nghị tăng thêm viện trợ, vũ khí và máy bay quân sự. Ông Biden cho biết, Quốc hội Mỹ đang làm việc để đảm bảo việc bổ sung viện trợ cho Ukraine.

Theo BBC cập nhật tin tức chiến sự Nga-Ukraine, Chủ nhật (6/3), Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói chuyện điện thoại 1 giờ 45 phút.

Điện Elysée cho biết, ông Macron đã thúc giục ông Putin chấm dứt cuộc tấn công của Nga và đảm bảo an ninh cho các địa điểm hạt nhân của Ukraine sau khi pháo kích gây ra hỏa hoạn tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia. Ông Putin nói rằng, Nga không tấn công các nhà máy hạt nhân, tờ báo của Pháp cho biết.

Tổng thống Nga cũng nói với ông Macron rằng, Nga sẽ đạt được các mục tiêu của mình thông qua "đàm phán hoặc chiến tranh", theo Tổng thống Pháp.

Trước đó, vào ngày 3/3, hai nhà lãnh đạo đã điện đàm. Cuộc điện thoại đã để lại cho ông Macron một ấn tượng rằng ông Putin có mục tiêu xóa sổ nước Ukraine, theo một quan chức Pháp.

Tổng thống Macron là một trong số các nhà lãnh đạo thế giới đã nói chuyện với Tổng thống Putin trong những ngày gần đây với hy vọng có thể đạt được lệnh ngừng bắn ở Ukraine.

Trong cùng ngày Chủ nhật (6/3), ông Putin cũng nói chuyện điện thoại với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, người đã kêu gọi ông Putin ngay lập tức ngừng các hành vi thù địch.

Theo thông tin từ Điện Kremlin về cuộc gọi, ông Putin nói với ông Erdogan rằng, các nhà đàm phán của Ukraine cần có "cách tiếp cận mang tính xây dựng" hơn và cần "tính đến toàn bộ diễn tiến của cuộc xung đột".

Điện Kremlin cho biết: “Việc đình chỉ hoạt động đặc nhiệm ở Ukraine’ chỉ có thể được thực hiện nếu Kyiv ngừng các hoạt động quân sự và thực hiện các yêu cầu của Nga”. Nga đã gọi cuộc xâm lược của mình là một "hoạt động đặc nhiệm".

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Một thành viên của phái đoàn đàm phán Ukraine bị sát hại