Cơ quan Chống Ma túy Mỹ xác nhận cựu chỉ điểm bị bắt trong vụ ám sát Tổng thống Haiti

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức thuộc Cơ quan Chống Ma túy (DEA) của Mỹ đã xác nhận rằng, một nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moïse từng là người cung cấp thông tin cho cơ quan này.

Trao đổi với Fox News và các hãng tin khác hôm 13/7, một quan chức DEA nói: “Hiện thời, một trong những nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moïse từng là một nguồn tin mật cho DEA".

Sau vụ ám sát Tổng thống Moïse vào đầu tuần này, nghi phạm này đã liên hệ với các mối liên lạc DEA của mình, trong khi một quan chức DEA kêu gọi người này đầu hàng chính quyền địa phương, theo người phát ngôn.

Phát ngôn viên DEA nêu rõ: “DEA biết đến các báo cáo về việc những kẻ ám sát của Tổng thống Moïse đã hét lên 'DEA’ vào thời điểm họ thực hiện cuộc tấn công. Những cá nhân này không hành động thay mặt cho DEA".

Các nhà chức trách Haiti đã bắt giữ 2 người đàn ông Mỹ gốc Haiti vào tuần trước, Joseph Vincent, 55 tuổi và James Solages, 35 tuổi, và buộc tội họ tham gia cùng 26 người Colombia trong ám sát thủ tiêu cựu Tổng thống Moïse.

Không rõ nghi phạm nào, nếu có, là người cung cấp thông tin cho phía DEA.

Người Mỹ gốc Haiti thứ 3 là ông Christian Emmanuel Sanon đã bị chính quyền Haiti bắt giữ vào ngày 11/7. Họ cáo buộc ông Sanon là kẻ chủ mưu đứng sau vụ ám sát.

Các quan chức Haiti đã yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) hỗ trợ điều tra vụ tấn công.

Theo Reuters, người phát ngôn của DOJ là ông Anthony Coley cho biết: “Một đánh giá ban đầu đã được thực hiện tại Haiti bởi các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ. Bộ cũng sẽ điều tra xem có bất kỳ hành vi vi phạm luật hình sự nào của Hoa Kỳ liên quan đến vấn đề này hay không”.

Tay súng Solages đã tự mô tả mình trên mạng như một “nhân viên ngoại giao được chứng nhận” và là cựu “chỉ huy trưởng vệ sĩ” của Đại sứ quán Canada tại Haiti. Những tuyên bố đó được đưa ra trên trang web của một tổ chức từ thiện mà tay này điều hành. Tổ chức này đã xóa các tuyên bố vào ngày 8/7.

Trong một tuyên bố về vụ tấn công hồi tuần trước, Thủ tướng Haiti là ông Claude Joseph cho biết: "Một nhóm cá nhân không xác định, một số người nói bằng tiếng Tây Ban Nha, đã tấn công tư dinh của Tổng thống Cộng hòa và làm ông bị thương nặng". Ông Joseph nhấn mạnh, các nghi phạm đã trang bị "vũ khí cỡ nòng cao".

Thủ tướng Haiti cho biết, cố Tổng thống Moïse (53 tuổi) và vợ đã bị tấn công vào khoảng 1 giờ sáng ngày 7/7 tại Port-au-Prince.

Trong tuyên bố, ông khẳng định: “Tình hình an ninh của đất nước nằm dưới sự kiểm soát của Cảnh sát Quốc gia Haiti và Lực lượng vũ trang Haiti. Tất cả các biện pháp đang được thực hiện để đảm bảo tính liên tục của Nhà nước và bảo vệ quốc gia. Nền Dân chủ và Cộng hòa sẽ chiến thắng ”.

Các đại diện của DEA đã không trả lời một số yêu cầu bình luận vào thời điểm bài báo phát hành.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cơ quan Chống Ma túy Mỹ xác nhận cựu chỉ điểm bị bắt trong vụ ám sát Tổng thống Haiti