Cơ quan Di trú Mỹ thay đổi sứ mệnh: Không còn 'bảo vệ người dân Mỹ', 'bảo vệ quê hương'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào lúc hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp đến Mỹ trong khủng hoảng biên giới vẫn đang tiếp diễn, Sở Di trú và Nhập tịch của nước này đã thay đổi tuyên bố sứ mệnh, xóa bỏ các cụm từ chính như là 'quản lý hệ thống nhập cư hợp pháp', 'bảo vệ tính toàn vẹn' của quốc gia, 'bảo vệ người dân Mỹ', 'bảo vệ quê hương'.

Ngày 10/2/2022, Sở Di trú và Nhập tịch của Mỹ tuyên bố sứ mệnh mới là "giữ vững lời hứa của Mỹ với tư cách là một quốc gia luôn chào đón và mang đến cơ hội, với sự công bằng, chính trực, và tôn trọng tất cả những gì chúng tôi phục vụ".

Theo tuyên bố cũ, cơ quan này được mô tả là "quản lý hệ thống nhập cư hợp pháp của quốc gia, bảo vệ tính toàn vẹn và lời hứa của quốc gia bằng cách phân xử hiệu quả và công bằng các yêu cầu về quyền lợi nhập cư trong lúc đồng thời bảo vệ người dân Mỹ, bảo vệ quê hương, và thực hiện đúng các giá trị của chúng tôi".

Sở Di trú và Nhập tịch, với khoảng 19.000 nhân viên, là cơ quan giám sát việc nhập cư hợp pháp vào Mỹ.

Giám đốc của cơ quan này là bà Ur Jaddou cho biết tuyên bố mới "phản ánh tính bao hàm của cả đất nước chúng ta và cơ quan này". Bà thêm rằng, "Mỹ đang và sẽ vẫn là một quốc gia chào đón, đón nhận những người từ khắp nơi trên thế giới tìm kiếm sự đoàn tụ gia đình, cơ hội việc làm hoặc nghề nghiệp, và bảo vệ nhân đạo".

"Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ cam kết đảm bảo rằng hệ thống nhập cư mà chúng tôi quản lý là cởi mở và nhân đạo. Vào lúc chúng ta hướng tới tương lai, cam kết của tôi sẽ vẫn như cũ — Sở Di trú sẽ tiếp tục phục vụ công chúng với sự tôn trọng và công bằng, đồng thời dẫn dắt với sự chính trực, để phản ánh lời hứa của Mỹ với tư cách là một quốc gia chào đón, và mang đến cơ hội cho ngày hôm nay và cho các thế hệ sau", bà Jaddou — một nhà phê bình thẳng thắn đối với cựu Tổng thống Donald Trump — nói thêm.

Michael Knowles — chủ tịch Liên đoàn lao động Nhân viên Chính phủ Mỹ khu vực Washington DC (AFGE Local 1924) — cho biết công đoàn ủng hộ tuyên bố này.

Ông Knowles cho hay trong email gửi tờ Epoch Times, tuyên bố sứ mệnh mới của Sở Di trú "phản ánh quan điểm của nhiều nhân viên làm công việc quan trọng này".

AFGE Local 1924 đại diện cho các nhân viên Sở Di trú và Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan. Cả hai cơ quan này đều trực thuộc Bộ An ninh Nội địa.

Ken Cuccinelli — người từng là quyền giám đốc Sở Di trú trong chính quyền Trump — thì lại có quan điểm đối lập.

"Vào lúc chúng ta có một cuộc xâm lược ở biên giới, đây là những gì Sở Di trú dành thời gian vào làm. Đây chỉ là một ví dụ nữa cho việc các cơ quan cánh tả trốn tránh nghĩa vụ của họ với người dân Mỹ và không bảo vệ biên giới của chúng ta", ông cho hay trong email gửi tờ Epoch Times.

Một số nhà lập pháp cũng đã lên tiếng về sự thay đổi này.

"Với động thái này, Chính quyền Biden đang biểu thị rằng nhập cư hợp pháp, bảo vệ người Mỹ, và bảo vệ quê hương chúng ta không còn là ưu tiên của họ nữa", Thượng nghị sĩ Jim Risch (Đảng Cộng hòa - Bang Idaho) nhận xét trên Twitter.

"Chính quyền Biden đã nói rõ rằng, nhập cư hợp pháp, bảo vệ người Mỹ và bảo vệ quê hương của chúng ta không còn là ưu tiên của họ nữa", Dân biểu Michael Cloud (Đảng Cộng hòa - Bang Texas) cũng có chung ý kiến. "Đây là một sự sao lãng hoàn toàn với nhiệm vụ".

Sự thay đổi ngôn ngữ như thế này là noi gương những thay đổi tương tự dưới thời Tổng thống Joe Biden. Năm 2021, các quan chức hàng đầu đã yêu cầu tất cả các cơ quan nhập cư ngừng sử dụng một số thuật ngữ nhất định, bao gồm cả "người nước ngoài bất hợp pháp".

Trước khi bị thay đổi vào tuần này, tuyên bố về sứ mệnh của Sở Di trú vốn được đưa ra dưới thời chính quyền Trump. Tuyên bố ấy đã được thay đổi từ một tuyên bố khác trước đó, là "Sở Di trú đảm bảo lời hứa của Mỹ với tư cách là một quốc gia của người nhập cư, bằng cách cung cấp thông tin chính xác và hữu ích cho khách hàng của chúng tôi, cấp các quyền lợi về nhập cư và quyền công dân, thúc đẩy nhận thức và hiểu biết về quyền công dân, cũng như đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống nhập cư của chúng ta".

Francis Cissna — giám đốc Sở Di trú vào thời điểm đó — nói rằng tuyên bố đã bị thay đổi bởi vì một số từ nhất định, ví dụ như "khách hàng", dẫn đến nhận thức sai lầm về đối tượng mà Sở Di trú phục vụ.

Ông Cissna cho hay: "Tôi tin rằng tuyên bố đơn giản, dễ hiểu này xác định rõ vai trò của cơ quan này trong hệ thống nhập cư hợp pháp của đất nước chúng ta và cam kết của chúng tôi đối với người dân Mỹ".

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Cơ quan Di trú Mỹ thay đổi sứ mệnh: Không còn 'bảo vệ người dân Mỹ', 'bảo vệ quê hương'