Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS): Động đất mạnh 7,0 độ richter ở Philippines

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trận động đất xảy ra ở phía bắc Luzon, hòn đảo đông dân nhất của đất nước, lúc 8:43 sáng giờ địa phương (8:43 tối ET). Cơ quan này ban đầu chỉ định trận động đất là 7,1 độ richter, trước khi hạ cấp độ xuống 7,0. Tâm chấn của nó cách thị trấn nhỏ Dolores khoảng 13 km (8 dặm) về phía đông nam, với độ sâu 10 km (6,2 dặm), theo USGS.

Trong một tuyên bố, Ching Bernos, thị trưởng thành phố La Paz thuộc tỉnh Abra, cho biết trận động đất "gây ra thiệt hại cho nhiều hộ gia đình và cơ sở", đồng thời "cũng được cảm nhận ở nhiều nơi khác nhau của Luzon và đã kích hoạt các biện pháp phủ đầu ở nhiều nơi", theo tờ CNN cho biết. Văn phòng của bà đang theo dõi tình hình và đánh giá mức độ thiệt hại, bà nói thêm, đồng thời kêu gọi công chúng cảnh giác "trước những khả năng có thể xảy ra dư chấn".

Tác động của trận động đất được cảm nhận ở cả thủ đô Manila, cách đó hơn 400 km (khoảng 250 dặm), nơi công nhân và người dân sơ tán khỏi các tòa nhà và tập trung trên đường phố. Bộ giao thông cho biết trận động đất diễn ra mạnh mẽ ở Manila, với hệ thống tàu điện ngầm của thành phố đã tạm dừng vào giờ cao điểm sau trận động đất, theo thông tin ghi nhận từ DailyMail.

Tòa nhà thượng viện ở thủ đô cũng đã được sơ tán, được cho là không có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại lớn hoặc thương vong.

Đoạn phim trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy thiệt hại đối với các cửa hàng tạp hóa và những khối gạch rơi từ tháp đồng hồ. Một bệnh viện cũng đã được sơ tán với những người chạy trốn để có chỗ ẩn náu.

Eric Singson, một nghị sĩ ở tỉnh Ilocos Sur phía bắc, nói với đài phát thanh DZMM rằng "Trận động đất kéo dài 30 giây hoặc hơn. Tôi đã nghĩ rằng ngôi nhà của mình sẽ sụp đổ. Bây giờ chúng tôi đang cố gắng tiếp cận mọi người ... Hiện tại đang có dư chấn nên chúng tôi đang ở bên ngoài nhà của mình".

Ngoài ra, các phần của Tháp chuông Bantay ở Ilocos Sur vỡ vụn sau trận động đất mạnh 7,3 độ Richter.

Một bệnh viện ở tỉnh Abra đã được sơ tán sau khi tòa nhà bị sập một phần sau trận động đất, nhưng không có báo cáo về thương vong.

"Chúng tôi vẫn đang trải qua dư chấn. Chúng tôi đã nhận được báo cáo về thiệt hại nhà cửa. Nhưng cho đến nay không có thương vong", Thị trưởng Rovelyn Villamor ở thị trấn Lagangilang thuộc tỉnh Abra nói với đài DZRH. "Chúng tôi không có nguồn điện vì nguồn điện tự động bị cắt để giảm rủi ro".

Renato Solidum, giám đốc cơ quan địa chấn nhà nước, nói với đài DZMM rằng trận động đất có thể gây ra vấn đề ở tỉnh Abra, nhưng không có bằng chứng về thiệt hại ở Manila.

Theo Cục Khí tượng, hiện tại không có mối đe dọa sóng thần nào đối với Australia sau trận động đất.

Philippines nằm dọc theo cái gọi là Vành đai lửa Thái Bình Dương, một vòng cung đứt gãy xung quanh Thái Bình Dương, nơi xảy ra hầu hết các trận động đất trên thế giới.

Quốc gia này cũng bị ảnh hưởng bởi khoảng 20 cơn bão và bão nhiệt đới mỗi năm, một trong những quốc gia chịu nhiều thiên tai nhất thế giới.

Minh Đăng



BÀI CHỌN LỌC

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS): Động đất mạnh 7,0 độ richter ở Philippines