Cơ quan lập pháp bang Michigan yêu cầu điều tra cuộc kiểm phiếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lập pháp tại bang Michigan đang bắt đầu một cuộc điều tra kiểm phiếu, sau khi liên tiếp nhiều hạt của bang thay đổi các bảng kiểm phiếu vì các trục trặc kỹ thuật được báo cáo trước đó.

Ngày 7/11, Ủy ban Giám sát Thượng viện và Hạ viện bang Michigan cùng tổ chức một phiên điều trần chung về động thái này.

Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ kiêm Chủ tịch đảng Cộng hòa Ed McBroom tại bang Michigan cho biết: “Chúng tôi sẽ điều tra quá trình bầu cử và tìm cách xác định xem liệu có tồn tại sai phạm hay không. Chúng ta cần tránh lan truyền tin đồn hoặc đưa ra tuyên bố khi chưa nắm rõ sự thật”.

Ông tiếp tục: “Gieo rắc sợ hãi và nghi ngờ về tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử không phải là câu trả lời, phớt lờ các báo cáo gây lo lắng và loại bỏ các bằng chứng khả năng có tồn tại vấn đề càng không phải là giải pháp”.

Rất nhiều các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa khác cho biết họ muốn đảm bảo tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Hạ nghị sĩ Bradley Slagh tuyên bố: “Tất cả các thư ký bang và nhân viên bầu cử phải tuân theo luật [bầu cử] của tiểu bang, và tất cả các phiếu bầu hợp pháp [tuân thủ] theo luật bầu cử của chúng tôi phải được kiểm đếm. Nếu sự thật cho thấy có hành vi vi phạm pháp luật, cần phải có một cuộc điều tra kỹ lưỡng và minh bạch và mọi người phải chịu trách nhiệm".

Chủ tịch Hạ viện Michigan Lee Chatfield phát biểu trong một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Thành phố Traverse, Michigan, vào ngày 2/11/2020. (Rey Del Rio / Getty Images)
Chủ tịch Hạ viện Michigan Lee Chatfield phát biểu trong một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Thành phố Traverse, Michigan, vào ngày 2/11/2020. (Rey Del Rio / Getty Images)

Thành viên đảng Cộng hòa kiêm Chủ tịch Hạ viện Lee Chatfield tại bang Michigan cho biết, các ủy ban giám sát sẽ “bắt đầu điều tra về các thủ tục bầu cử và kiểm phiếu ở bang của chúng tôi, vì [tính toàn vện của] cuộc bầu cử này và các cuộc bầu cử trong tương lai”.

Ông nói thêm: “Việc này không phải nhằm thay đổi kết quả [cuộc bầu cử]. Nước Mỹ cần có sự chắc chắn và thống nhất. Điều này sẽ giúp ích".

Các kết quả mới được cập nhật sau trục trặc kỹ thuật ở Hạt Antrim, cho thấy chiến thắng đã đảo chiều và Tổng thống Donald Trump mới là người giành thắng lợi tại hạt này. Kết quả ban đầu của hạt Antrim cho thấy ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden là người chiến thắng.

Các quan chức đảng Cộng hòa nói rằng 47 hạt trong bang có thể đã sử dụng cùng một phần mềm.

Tại một cuộc họp báo, Chủ tịch đảng Cộng hòa Laura Cox tại bang Michigan cho biết: “Hạt Antrim đã phải đếm tay tất cả các lá phiếu, và những hạt sử dụng phần mềm này cần phải kiểm tra chặt chẽ kết quả của họ để xem liệu quá trình kiểm phiếu có gặp sự cố gây ra khác biệt tương tự".

Bà tiếp tục: “Người dân Michigan xứng đáng được hưởng một quy trình minh bạch và cởi mở. Các cử tri xứng đáng được biết rằng tất cả các phiếu bầu hợp pháp đang được kiểm đếm”.

Cả công ty Election Source chuyên cung cấp phần mềm bỏ phiếu và công ty Dominion Voting System đã cung cấp trang thiết bị cho Hạt Antrim, đều không phản hồi yêu cầu bình luận.

Thư ký Sheryl Guy của hạt Antrim nói với các hãng tin tức rằng, những gì đã xảy ra có thể là do lỗi phần mềm.

Tuy nhiên, trong ngày 6/11, Sở Ngoại vụ bang Michigan quy kết đây là một lỗi ngẫu nhiên xuất phát từ phía Thư ký Guy.

Cơ quan này tuyên bố: “Thiết bị và phần mềm đều không bị trục trặc, và tất cả các lá phiếu đều được lập bảng hợp lý. Tuy nhiên, nhân viên này đã vô tình không cập nhật phần mềm dùng để thu thập dữ liệu máy bỏ phiếu và báo cáo kết quả không chính thức”.

Tổng thống Donald Trump (trái) phát biểu khi ông đến thăm trụ sở chiến dịch của mình ở Arlington, Virginia, vào ngày 3/11/2020. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images) Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden phát biểu trong cuộc vận động tranh cử tại Heinz Field ở Pittsburgh, Pennsylvania, vào ngày 2/11/2020. (Drew Angerer / Getty Images)
Tổng thống Donald Trump (trái) phát biểu khi ông đến thăm trụ sở chiến dịch của mình ở Arlington, Virginia, vào ngày 3/11/2020. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images) Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden phát biểu trong cuộc vận động tranh cử tại Heinz Field ở Pittsburgh, Pennsylvania, vào ngày 2/11/2020. (Drew Angerer / Getty Images)

Trước đây cũng từng xảy ra việc đảo chiều kết quả bầu cử.

Trong một cuộc tranh cử tại hạt Oakland, một ứng cử viên Ủy viên Đảng Dân chủ đã được tuyên bố là người chiến thắng. Tuy nhiên ngay sau đó, các quan chức tuyên bố rằng, kết quả đã thay đổi và Ủy viên đương nhiệm của Đảng Cộng hòa mới là người giành thắng lợi.

Trong một tuyên bố, Thư ký Tina Barton tại thành phố Rochester Hills cho biết, những gì đã xảy ra là "một sai lầm cá biệt và đã nhanh chóng được sửa chữa sau khi được phát hiện". Cô Barton không giải thích rõ về bản chất của sai lầm là gì.

Người đương nhiệm tại hạt Oakland là ông Adam Kochenderfer nói với Detroit Free Press rằng, ông nhận được thông báo về lỗi trục trặc kỹ thuật.

Theo trang web của Thư ký bang Michigan, ông Biden đã giành thắng lợi tại bang Michigan, dẫn trước 146.000 phiếu bầu.

Các hãng tin cũng tuyên bố ứng cử viên đảng Dân chủ đã thắng ở bang này.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, Tổng thống Donald Trump đã chiến thắng ở Michigan .

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ của bang đã bác bỏ các nỗ lực giám sát được công bố trước đó.

Trong một bản tuyên bố đăng trên mạng xã hội, Lãnh đạo phe Thiểu số tại Thượng viện Jim Ananich gay gắt chỉ trích: “Tổng thống Trump đã thắng cuộc bầu cử với 10 ngàn phiếu cách biệt vào năm 2016 và Đảng Dân chủ đã giành lại bang này như những người trưởng thành. Lần này, @joebiden (ông Joe Biden) đã giành chiến thắng với cách biệt gấp gần 15 lần so với con số trước đó của ông Trump, nhưng đảng Cộng hòa đang chọn đứng về phía những người theo thuyết âm mưu và lạm dụng quyền lực của #mileg (tức cơ quan lập pháp Michigan), trong nỗ lực xoa dịu cái tôi đang bầm dập của họ".

Thượng nghị sĩ Jeremy Moss của bang Michigan cũng cho biết: “Hệ thống [bầu cử] vẫn hoạt động và hơn 5,5 triệu người dân Michigan đã bỏ phiếu qua thư, qua Dropbox hoặc tại các hòm phiếu. Chúng ta cần tôn trọng và đề cao nguyện vọng của người dân Michigan, thay vì gieo rắc nghi ngờ đối với quy trình dân chủ của chúng ta".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cơ quan lập pháp bang Michigan yêu cầu điều tra cuộc kiểm phiếu