Cơ quan lập pháp của tiểu bang Mỹ có thẩm quyền ra lệnh kiểm tra bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiến pháp Hoa Kỳ trao quyền cho mỗi cơ quan lập pháp tiểu bang đưa ra các quy định về bầu cử, còn Hiến pháp của Arizona trao cho cơ quan lập pháp quyền ban hành “luật để bảo đảm sự minh bạch của các cuộc bầu cử và đề phòng việc lạm dụng quyền bầu cử”.

Ngày 30/12, Tổng chưởng lý bang Arizona khẳng định, cơ quan lập pháp tiểu bang có thẩm quyền ban hành lệnh triệu tập liên quan đến việc điều hành cuộc bầu cử.

Tổng chưởng lý Mark Brnovich lên tiếng ủng hộ các nhà lập pháp tiểu bang đang cố gắng buộc các quan chức bầu cử của hạt Maricopa cung cấp tài liệu về cuộc bầu cử ngày 3/1, bao gồm bản scan các lá phiếu gửi qua thư và hình ảnh từ máy kiểm phiếu.

Trong một đơn gửi tòa án, Tổng chưởng lý Brnovich thuộc đảng Cộng hòa cho biết: "Cơ quan Lập pháp Arizona có toàn quyền ban hành lệnh triệu tập liên quan đến việc quản lý bầu cử trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020, để xem xét cách các hạt thực hiện nhiệm vụ của mình trong cuộc bầu cử đó và để xây dựng luật bầu cử trong tương lai. Bất kỳ lập luận trái chiều nào của hạt nếu có đều không được chấp nhận".

Ông Brnovich đã cân nhắc về một vụ án đang diễn ra là vụ hạt Maricopa kiện Fann tại Tòa án Thượng thẩm hạt Maricopa.

Các nhà lập pháp tiểu bang đã ban hành lệnh triệu tập đối với Hội đồng giám sát của hạt vào đầu tháng này. Họ kêu gọi thực hiện kiểm tra lá phiếu được quét và kiểm tra giám định đối với thiết bị và phần mềm dùng trong việc kiểm phiếu. Các Thượng nghị sĩ Arizona sau đó đã đệ đơn phản đối, yêu cầu tòa án thực thi lệnh triệu tập. Đơn này sau đó bị bác bỏ.

Các quan chức hạt cáo buộc, lệnh triệu tập này “vượt quá xa” quyền hạn của cơ quan lập pháp tiểu bang. Trong đơn kiện của mình, hạt này tuyên bố: “Lệnh triệu tập này là bất hợp pháp".

Tổng chưởng lý Brnovich nhận định tuyên bố này không chính xác. Ông chỉ ra rằng, Hiến pháp Hoa Kỳ trao quyền cho mỗi cơ quan lập pháp tiểu bang để quy định thời gian, địa điểm, cách thức tổ chức bầu cử và quyền quyết định cách lựa chọn các Đại cử tri của tiểu bang để [bỏ phiếu chọn] tổng thống Hoa Kỳ. Hiến pháp của Arizona trao cho cơ quan lập pháp quyền ban hành “luật để bảo đảm sự minh bạch của các cuộc bầu cử và đề phòng việc lạm dụng quyền bầu cử”.

Ông viết: "Cơ quan lập pháp Arizona nên được phép đưa ra lệnh triệu tập để xác định xem các quan chức chính phủ được giao quyền điều hành bầu cử đã thực hiện trung thực những nhiệm vụ đó hay chưa, và để xác định xem luật hiện hành liên quan đến quản lý bầu cử nên giữ nguyên hay cần được sửa đổi".

Vị Tổng chưởng lý bang tiếp tục: "Cơ quan lập pháp Arizona có quyền giữ nguyên luật bầu cử hoặc thay đổi các luật đó, và tòa án nên công nhận rằng Cơ quan lập pháp Arizona có thẩm quyền ban hành lệnh triệu tập để thu thập thông tin nhằm giúp họ chọn con đường tốt nhất cho Arizona".

Trong một tuyên bố qua email gửi tới The Epoch Times, một phát ngôn viên của hạt khẳng định, nhóm pháp lý của họ sẽ trả lời yêu cầu trước tòa vào ngày 4/1.

Chủ tịch Hội đồng Bầu cử của bang là ông Clint Hickman nói với đảng Cộng hòa bang Arizona rằng, bản kiến nghị của Tổng chưởng lý Brnovich không đề cập đến việc liệu các nhà lập pháp có thể đưa ra lệnh triệu tập để lật ngược kết quả bầu cử hay không.

Ông Hickman cho biết: "Vấn đề tại tòa án là liệu lệnh triệu tập [của các nhà] lập pháp có phải là cơ chế do Hiến pháp quy định, phù hợp để Thượng viện bang nắm quyền quản lý các máy kiểm phiếu cùng cơ sở dữ liệu cử tri, và hàng triệu lá phiếu nhằm mục đích xác định xem liệu họ có muốn loại bỏ kết quả bầu cử ngày 3/11/2020 và chọn ra nhóm Đại cử tri tổng thống theo ý họ hay không. Đáng tiếc là bản kiến nghị đã từ chối đề cập đến vấn đề đó".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cơ quan lập pháp của tiểu bang Mỹ có thẩm quyền ra lệnh kiểm tra bầu cử