Cơ quan lập pháp Michigan đồng ý tổ chức các phiên điều trần về bất thường trong bầu cử Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những luật sư của Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai (ngày 23/11) cho biết cơ quan lập pháp bang Michigan sẽ tổ chức các phiên điều trần về những bất thường trong bầu cử và [xem xét] các báo cáo về cáo buộc gian lận trong tuần này.

Cố vấn pháp lý cấp cao của chiến dịch tranh cử Trump, luật sư Jenna Ellis, nói với Just the News vào chiều thứ Hai (ngày 23/11) rằng: “Chúng tôi [chiến dịch Trump] biết ơn các nhà lập pháp Hạ viện Michigan vì đã không vội vàng chứng nhận kết quả bầu cử không chính xác. Chúng tôi tin rằng họ sẽ chia sẻ những mối lo ngại tương tự, khi họ nhìn thấy mức độ của hành vi gian lận trắng trợn và coi thường luật pháp đã xảy ra ở Michigan và trên toàn quốc. Mọi người Mỹ sẽ muốn biết sự thật”.

Chủ tịch Hạ viện Michigan, Lee Chatfield, một thành viên Đảng Cộng hòa, cho biết vào cuối tuần trước rằng một "cuộc khủng hoảng hiến pháp" có thể xảy ra.

Ông Chatfield nói với chương trình “Fox & Friends” hôm Chủ nhật (ngày 22/11): “Nếu có sự chia rẽ 2-2 trong Hội đồng Kiểm phiếu Tiểu bang, thì sự việc sẽ được trình lên Tòa án Tối cao Michigan - để xác định xem phản ứng của họ ra sao, đề xuất của họ là gì. Nếu họ không có đề xuất gì nghĩa là sự việc đã được chứng nhận, thì giờ đây chúng ta có một cuộc khủng hoảng hiến pháp ở bang Michigan. Điều chưa từng xảy ra trước đây”.

Và Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Mike Shirley, một thành viên Đảng Cộng hòa, đã viết trên Twitter hôm Chủ nhật (ngày 22/11) rằng quá trình bầu cử của bang “PHẢI không bị [áp lực] đe dọa và hăm dọa”.

Shirkey nói: “Cho dù Hội đồng Kiểm phiếu Tiểu bang xác nhận kết quả của chúng ta vào ngày mai hay quyết định dành toàn bộ thời gian được luật pháp cho phép để thực hiện nhiệm vụ của họ, thì việc bất kỳ ai gây áp lực lên họ đều không phù hợp”.

Hôm thứ Bảy (ngày 21/11), Chủ tịch Đảng Cộng hòa Michigan Laura Cox và Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Ronna McDaniel đã kêu gọi Michigan thực hiện cuộc kiểm tra bầu cử một cách “đầy đủ” và “minh bạch” trước khi Hội đồng Kiểm phiếu Tiểu bang chuyển sang chứng nhận vào thứ Hai (ngày 23/11).

Bức thư của họ cũng nhắc đến “những bất thường về số lượng [phiếu bầu] và những báo cáo đáng tin cậy về những bất thường trong thủ tục [kiểm phiếu]” do ứng cử viên Thượng viện John James của Đảng Cộng hòa đưa ra.

Văn phòng Thư ký trưởng Michigan tuần trước đã khuyến nghị hội đồng tiểu bang chứng nhận kết quả, mà trong đó ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã giành được hơn 150.000 phiếu bầu.

Thư ký trưởng Jocelyn Benson, một thành viên Đảng Dân chủ, là quan chức bầu cử hàng đầu của Michigan, cho biết một cuộc kiểm tra không thể hoàn thành trước khi hội đồng chứng nhận vì “các quan chức bầu cử không có quyền truy cập hợp pháp vào các tài liệu cần thiết để hoàn thành việc kiểm tra cho đến khi có sự chứng nhận”.

Shirkey, Chatfield và các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa khác từ tiểu bang đã đến Washington để gặp Tổng thống Trump, thúc giục ông Trump thúc đẩy thêm các khoản cứu trợ để giúp tiểu bang trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán, theo cuộc phỏng vấn với Chatfield.

Chatfield cho biết ông Trump không yêu cầu họ can thiệp vào quá trình chứng nhận bầu cử. Ông nói với Fox News vào Chủ nhật (ngày 22/11): “Điều đó chỉ đơn giản là không xảy ra. Khi tổng thống gọi, [không có nghĩa là] bạn sẽ tham gia cuộc họp đó”, và nói thêm rằng đó là một “ngày lịch sử”.

Chatfield nói thêm với Fox News rằng ông cũng không có bất kỳ cuộc trò chuyện nào với Hội đồng Kiểm phiếu Tiểu bang trong những ngày gần đây.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cơ quan lập pháp Michigan đồng ý tổ chức các phiên điều trần về bất thường trong bầu cử Mỹ