Cơ quan Mật vụ Mỹ cáo buộc Trung Quốc đánh cắp 20 triệu USD từ quỹ cứu trợ Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Sở Mật vụ, các tin tặc do Trung Quốc hậu thuẫn đã đánh cắp ít nhất 20 triệu USD trong quỹ cứu trợ Covid-19 của chính phủ Mỹ trong hai năm qua.

Theo một câu chuyện ban đầu do hãng thông tấn NBC công bố, tổ chức tội phạm mạng APT41, còn được gọi là Winnti, đã tiến hành kết hợp các cuộc tấn công mạng do chính phủ hậu thuẫn và đánh cắp dữ liệu với động cơ tài chính.

Theo đài NBC, nhóm này đã đánh cắp ít nhất 20 triệu USD tiền trợ cấp Covid-19, bao gồm các khoản vay của Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ và quỹ bảo hiểm thất nghiệp tại hơn 10 tiểu bang.

Trong một email, đại diện của Sở Mật vụ xác nhận tính chính xác của bài báo của đài NBC nhưng từ chối chia sẻ mọi thông tin chi tiết về vụ việc.

APT41 là nhóm tội phạm mạng chuyên nghiệp, có liên quan đến cả các cuộc tấn công với động cơ tài chính và các nỗ lực gián điệp do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chỉ đạo.

Một số thành viên của băng nhóm từng bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố năm 2019, 2020 vì theo dõi hơn 100 công ty, bao gồm các doanh nghiệp phát triển phần mềm, nhà cung cấp viễn thông, công ty mạng xã hội, nhà phát triển video game.

Tương tự như vậy, tin tặc từ APT41 cũng đã xâm nhập vào hệ thống trực tuyến của ít nhất sáu chính quyền bang của Hoa Kỳ, tiến hành các chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lệch nhằm ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử Hoa Kỳ, đồng thời chặn tin nhắn văn bản và dữ liệu điện thoại của các công ty viễn thông lớn của Hoa Kỳ một cách phi pháp.

Hiện tại vẫn chưa rõ ĐCSTQ đã chỉ đạo nhóm này đánh cắp tiền của Hoa Kỳ ở mức độ nào, hoặc số tiền cứu trợ đại dịch cuối cùng mà các nhóm tin tặc đã đánh cắp được. Hầu hết các ước tính cho biết, Mỹ đã bị tội phạm mạng đánh cắp khoảng 400 tỷ USD tiền cứu trợ đại dịch. Trong đó, nhiều tội phạm mạng có trụ sở tại các quốc gia đối địch, bao gồm cả Trung Quốc và Nga.

Kế hoạch lừa đảo của APT41 bắt đầu từ giữa năm 2000, với hơn 40.000 giao dịch tài chính trên 2.000 tài khoản. Trong số 20 triệu USD mà họ đã đánh cắp, Cơ quan Mật vụ đã thu hồi được khoảng một nửa.

Việc Cơ quan Mật vụ thừa nhận rằng nhóm tội phạm mạng APT41 đứng sau một loạt vụ đánh cắp như vậy là điều đáng chú ý, vì đây là lần đầu tiên chính phủ Hoa Kỳ công khai thừa nhận hành vi trộm cắp tiền từ quỹ tài trợ Covid-19 của tội phạm mạng do một nhà nước hậu thuẫn.

Dân biểu Đảng Cộng hòa Mike Gallagher phản hồi về vụ việc, nói rằng vụ việc này đã cung cấp thêm bằng chứng về hoạt động thâm độc của ĐCSTQ, vốn được biết là đã tham gia vào một chiến dịch gián điệp trên diện rộng ở Hoa Kỳ.

“Bằng chứng mới này cho thấy rõ ràng rằng tin tặc ĐCSTQ đã lừa đảo các chương trình của chính phủ Hoa Kỳ và đánh cắp tiền từ người đóng thuế ở Mỹ”, ông Gallagher cho biết trong một tuyên bố.

“Tệ hơn nữa, đây không phải là lần đầu tiên cũng không phải lần cuối cùng tin tặc Trung Quốc nhắm mục tiêu vào các tổ chức của Hoa Kỳ".

“Khi đảng Cộng hòa chiếm đa số trong Quốc hội khóa tới, chúng ta phải điều tra thích đáng vụ đánh cắp quỹ cứu trợ Covid-19, mà các chuyên gia đánh giá đây là vụ gian lận lớn nhất được thực hiện để chống lại Hoa Kỳ".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cơ quan Mật vụ Mỹ cáo buộc Trung Quốc đánh cắp 20 triệu USD từ quỹ cứu trợ Covid-19