Cơ quan ngôn luận của Trung Quốc lạnh lùng đe dọa Úc: sẽ bị tấn công đầu tiên nếu dám khiêu khích

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Nếu Úc dám can thiệp vào một cuộc xung đột quân sự như ở eo biển Đài Loan, lực lượng của họ sẽ là một trong những bên đầu tiên bị tấn công. Úc đừng nghĩ đến việc có thể thoát khỏi Trung Quốc nếu dám khiêu khích”, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc viết.

Hãng tin Dailymail cho biết, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, dẫn lời một chuyên gia quân sự của nước này, nhận định rằng quân đội của Úc “yếu” và “tầm thường”, đồng thời sẽ bị tấn công đầu tiên trong bất kỳ cuộc xung đột nào liên quan đến Đài Loan.

Thông điệp này được đưa ra sau khi lực lượng hải quân của Úc diễn tập quân sự với quân đội các nước Mỹ, Pháp và Nhật Bản từ ngày 11 đến ngày 17 tháng 5 ở Biển Hoa Đông.

Cuộc diễn tập đầu tiên này giữa 4 quốc gia mang tên Cuộc tập trận Jeanne d'Arc 21 - hay ARC21. Các nước giả lập những cuộc tấn công đổ bộ, tác chiến và phòng không.

Sự phối hợp tập trận của 4 nước đã khiến Bắc Kinh giận dữ.

Dẫn lời chuyên gia quân sự Tống Trung Bình, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc viết: “Nếu Úc dám can thiệp vào một cuộc xung đột quân sự như ở eo biển Đài Loan, lực lượng của họ sẽ là một trong những bên đầu tiên bị tấn công. Úc đừng nghĩ đến việc có thể thoát khỏi Trung Quốc nếu dám khiêu khích”.

Tờ báo cũng nhấn mạnh rằng: “Úc nằm trong tầm bắn của tên lửa đạn đạo tầm trung DF-26 của Trung Quốc”.

Các tác giả bài xã luận cho rằng cuộc diễn tập chung của hải quân 4 nước "không phải là mối đe dọa với Trung Quốc, vì chỉ là đám ô hợp", và quân đội Trung Quốc "không cần đáp trả" vì cuộc diễn tập "chỉ mang tính biểu tượng, không có nhiều ý nghĩa về mặt quân sự".

Tờ Thời báo Hoàn cầu cũng dẫn lời một chuyên gia chỉ trích những quốc gia tham gia diễn tập như Pháp khi "không có lợi ích cốt lõi ở Tây Thái Bình Dương". Tờ báo cũng đưa ra những lời chế giễu đối với Nhật Bản vì nước này "có tư duy Chiến tranh Lạnh lỗi thời và sẽ chỉ gây chia rẽ, đối đầu".

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Cơ quan ngôn luận của Trung Quốc lạnh lùng đe dọa Úc: sẽ bị tấn công đầu tiên nếu dám khiêu khích