Cơ quan tình báo Đài Loan cáo buộc Trung Quốc điều hành hàng trăm đồn cảnh sát ngầm từ các nhà hàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan tình báo Đài Loan cũng cáo buộc thêm rằng các đồn cảnh sát ngầm của Bắc Kinh khiến cộng đồng người Hoa ở nước ngoài chống lại Đài Loan.

Theo Taiwan News, dẫn nguồn tin từ Cục An ninh Quốc gia Đài Loan (NSB) cho biết hôm thứ Ba (23/5) , Trung Quốc đang điều hành hơn 100 đồn cảnh sát bí mật ở nước ngoài từ các nhà hàng, cửa hàng tiện lợi và nhà riêng của Trung Quốc.

Vào tháng 4, cảnh sát ở Thành phố New York đã bắt giữ hai công dân Hoa Kỳ gốc Hoa vì cáo buộc họ tham gia điều hành một đồn cảnh sát mật ở Manhattan. Các sự cố tương tự đã được báo cáo từ một số quốc gia khác, mặc dù trường hợp ở New York là trường hợp đầu tiên dẫn đến các vụ bắt giữ.

Theo một báo cáo của NSB đệ trình lên Viện Lập pháp, hầu hết các đồn cảnh sát bí mật của Bắc Kinh được điều hành bởi năm văn phòng của Cục An ninh Công cộng (PSB) của Trung Quốc, CNA đưa tin. Bắc Kinh tuyên bố các đồn cảnh sát ở nước ngoài được thiết lập để giúp công dân Trung Quốc xử lý các giấy tờ đi lại, nhưng trên thực tế, họ đang theo dõi các cộng đồng địa phương và đe dọa những người bất đồng chính kiến, theo báo cáo của NSB.

Theo NSB, vụ việc ở New York có thể đã khiến chính quyền Trung Quốc ra lệnh cho các đồn cảnh sát ngầm ẩn náu sâu hơn. Cơ quan tình báo quốc gia Đài loan cũng xác nhận sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia khác để truy tìm các mối đe dọa đối với Đài Loan. Các quan chức cho biết các hành động của Trung Quốc cũng được thiết kế để tác động tới thái độ của cộng đồng người Hoa ở nước ngoài trong việc chống lại Đài Loan.

Theo Taiwan News

Quang Nhật biên tập



BÀI CHỌN LỌC

Cơ quan tình báo Đài Loan cáo buộc Trung Quốc điều hành hàng trăm đồn cảnh sát ngầm từ các nhà hàng