Cơ quan y tế Pháp khuyến nghị người dưới 30 tuổi không nên tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Moderna

Giúp NTDVN sửa lỗi

​​The Epoch Times đưa tin, vào hôm qua (thứ Ba ngày 9/11 theo giờ Mỹ), trong lúc hãng dược phẩm Moderna đang gửi hồ sơ yêu cầu lên Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) để cấp phép quảng cáo có điều kiện cho vaccine ngừa COVID-19 của hãng dành cho trẻ em từ 6 đến 11 tuổi, thì các nhà chức trách tại Pháp lại đưa ra một thông báo khuyến nghị những người dưới 30 tuổi không nên tiêm vaccine của hãng này.

Cơ quan Y tế Quốc gia Pháp (HAS) đã thông báo rằng, nếu có ý định muốn tiêm, những người dưới 30 tuổi nên tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer, thay vì của Moderna. Cơ quan này cho biết, họ lo ngại rằng, các nguy cơ tiềm ẩn về tim mạch của vaccine Moderna cao hơn so với các loại vaccine khác.

HAS cho biết trong một tuyên bố như sau: “Trong nhóm dân số dưới 30 tuổi, nguy cơ này (tiềm ẩn về tim mạch) ở vaccine Comirnaty của Pfizer có vẻ thấp hơn khoảng 5 lần so với vaccine Spikevax của Moderna”.

Mặc dù vaccine của Moderna đã được Liên minh Châu Âu (EU) cho phép sử dụng ở thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi vào hồi tháng Bảy vừa qua, tuy nhiên, một số quốc gia Châu Âu, bao gồm Thụy Điển và Phần Lan, đã ra lệnh đình chỉ sử dụng loại vaccine này cho những người từ 30 tuổi trở xuống, do các tác dụng phụ hiếm gặp liên quan đến tim.

Đối với những người trên 30 tuổi, HAS cho biết: “Ngược lại, HAS khuyến nghị rằng, vaccine [Moderna] – với công hiệu có vẻ tốt hơn một chút, có thể được sử dụng làm vaccine chính hoặc để tiêm nhắc lại cho những người trên 30 tuổi”.

Trong một diễn biến khác có liên quan, một số quốc gia, bao gồm Phần Lan, Canada và Iceland, cũng đã đưa ra lập trường chống lại vaccine của Moderna. Nguyên nhân là do loại vaccine này có các vấn đề an toàn liên quan đến tim và có khả năng ảnh hưởng đến người trẻ tuổi. Với một quyết định nghiêm khắc hơn, trước đó, Đan Mạch đã tạm dừng vô thời hạn việc tiêm vaccine Moderna cho người dưới 18 tuổi.

Hiện Moderna vẫn chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về thông báo mới của Cơ quan Y tế Quốc gia Pháp. Tuy nhiên, trước đó, vào hồi đầu tháng 10, sau khi Thụy Điển đình chỉ việc sử dụng vaccine của hãng dược này ở đối tượng người trẻ tuổi, Moderna cho biết họ hoàn toàn ý thức được về tình hình.

Người phát ngôn của hãng dược cho biết: “Đây thường là những trường hợp nhẹ và các cá nhân có xu hướng phục hồi trong một thời gian ngắn, sau khi được điều trị và nghỉ ngơi đúng tiêu chuẩn. Nguy cơ viêm cơ tim tăng lên đáng kể đối với những người nhiễm COVID-19, và tiêm chủng [vẫn] là cách tốt nhất để bảo vệ [chúng ta] khỏi điều này”.

Tâm Di

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cơ quan y tế Pháp khuyến nghị người dưới 30 tuổi không nên tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Moderna