Có thể cần tái kiểm phiếu trong cuộc đua Thống đốc New Jersey khi các phiếu bầu vẫn đang được đếm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ứng viên đảng Cộng hòa đang thách thức thống đốc bang New Jersey của đảng Dân chủ trong cuộc đua giành quyền thống đốc năm 2021 có thể sẽ yêu cầu việc kiểm phiếu lại toàn bộ. 

Phe cánh hữu có thể đưa ra yêu cầu này sau khi tất cả các lá phiếu còn tồn đọng được tính, nếu thống đốc đương nhiệm giành chiến thắng với tỷ lệ chênh lệch quá nhỏ.

Ông Jack Ciattarelli là thành viên đảng Cộng hòa đã thách thức Thống đốc Dân chủ của bang New Jersey là ông Phil Murphy đang tranh cử để tái đắc cử nhiệm kỳ tiếp theo. Trong một tuyên bố hôm 8/11, chiến dịch tranh cử của ông Ciattarelli cho biết, ông Murphy đang dẫn đầu cuộc bầu cử với 2,6% hoặc hơn 66.000 phiếu bầu, theo kết quả không chính thức.

Có khoảng 70.000 lá phiếu tạm thời chưa được kiểm đếm và một số lượng không xác định của các phiếu bầu qua thư vẫn đang được nhận cho đến thời điểm này. Khi được thống kê đầy đủ, tổng lượng phiếu này “có thể làm giảm mức chênh lệch của ông Murphy, đủ để đảm bảo [có thể yêu cầu] kiểm phiếu lại toàn bộ”, cố vấn pháp lý Mark Sheridan của ông Ciattarelli cho biết trong tuyên bố.

Cố vấn Sheridan nói: “Tại thời điểm này, chúng tôi không mong đợi cuộc kiểm phiếu tạm thời kết thúc với Jack Ciattarelli dẫn đầu,. Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định theo đuổi việc kiểm phiếu lại dựa trên tất cả các dữ kiện, bao gồm việc đây là lần đầu tiên New Jersey tiến hành một cuộc bầu cử theo luật mới, sử dụng công nghệ mới và các thủ tục kiểm phiếu”.

Tuyên bố cho biết, việc bỏ phiếu sớm được triển khai vội vàng và lỗi công nghệ đã dẫn đến việc cử tri buộc phải bỏ khoảng 70.000 lá phiếu tạm thời vẫn chưa được kiểm đếm. Viên cố vấn khẳng định: “Dựa trên các thông tin và niềm tin, có một số phiếu khẩn cấp không xác định vẫn chưa được Thư ký Hạt báo cáo”.

Ông Sheridan cho biết, nhóm của chiến dịch đã không cáo buộc gian lận hoặc sai trái và không có bằng chứng đáng tin cậy về điều đó đã được nhìn thấy.

Vào ngày 3/11, hãng tin AP tuyên bố, viên thống đốc thuộc đảng Dân chủ là người chiến thắng với 98% các khu bầu cử báo cáo và với hơn 2,3 triệu phiếu bầu. Trong khi đó, người đứng đầu chiến dịch của Thống đốc Murphy đã thúc giục ông Ciattarelli nhượng bộ cuộc đua với tuyên bố phe thách thức sẽ không thể chiến thắng, NJ.com đưa tin. Theo chiến dịch tranh cử của ông Murphy, số phiếu tạm thời chưa đếm sẽ không bù đắp được tỷ lệ lớn số phiếu bầu qua thư dành cho thống đốc đương nhiệm.

Người thách thức Ciattarelli là một cựu nhân viên lắp ráp tại New Jersey, là một kế toán viên công được chứng nhận, 2 lần làm chủ một doanh nghiệp nhỏ và dành suốt quãng đời của mình ở New Jersey.

Thống đốc Murphy đã giữ các vai trò lãnh đạo tại các văn phòng của Goldman Sachs ở Đức và Hong Kong trong hơn 20 năm, và từng là đại sứ tại Đức trong chính quyền Obama. Ông cũng từng là chủ tịch tài chính của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ của Mỹ. Ông đã giành chiến thắng trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình vào năm 2017 với 56% số phiếu bầu, đánh bại ứng viên của đảng Cộng hòa khi đó là Phó Thống đốc Kim Guadagno, người nhận được 42% phiếu bầu.

New Jersey gần đây đã có thêm 1 triệu thành viên đảng Dân chủ đã đăng ký.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Có thể cần tái kiểm phiếu trong cuộc đua Thống đốc New Jersey khi các phiếu bầu vẫn đang được đếm