Cố vấn An ninh Mỹ khẳng định, ông Biden không nhầm khi gọi ông Putin là 'kẻ sát nhân'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/3, một cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng tuyên bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã không hề nhầm lẫn khi gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là một kẻ sát nhân. 

Phát biểu trên đài MSNBC, cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ là ông Jake Sullivan nói: “Tổng thống Biden đã nhận được một câu hỏi trực tiếp. Ông ấy đã đưa ra một câu trả lời trực tiếp. Đó là cách ông ấy đã làm trong hơn 40 năm hoạt động công ích và đó là cách ông ấy sẽ tiếp tục làm trên cương vị là tổng thống [Mỹ]".

Đầu tháng này, trong một cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình George Stephanopoulos của ABC - người từng là trợ lý trong chính quyền của cựu Tổng thống Dân chủ Bill Clinton, ông Biden được hỏi liệu ông có đồng ý rằng Tổng thống Putin là một “kẻ sát nhân” hay không.

Tân tổng thống Mỹ đã trả lời: "Có, tôi có".

Ông Biden cũng thề rằng, Tổng thống Nga Putin sẽ phải "trả giá" vì bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Đáp lại tuyên bố này, ông Putin đã thách thức người đồng cấp tham gia một cuộc tranh luận trực tiếp, nhưng Nhà Trắng đã từ chối lời thách thức này.

Cũng hôm 22/3, Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ sự tiếc nuối vì chính quyền ông Biden đã không chấp nhận đề xuất này. Họ nhận định, cuộc đối đầu này sẽ bao gồm cả việc giải quyết "các vấn đề đã tích tụ trong quan hệ song phương, cũng như về chủ đề ổn định chiến lược".

Hôm 23/3, các quan chức Nga và Trung Quốc đã gặp nhau và chỉ trích Hoa Kỳ vì đã hành động theo cách mà phía Nga gọi là một cách thức phá hoại.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trò chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi họ tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tại thành phố Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam vào ngày 11 tháng 11 năm 2017 (Ảnh của MIKHAIL KLIMENTYEV / SPUTNIK / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trò chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi họ tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tại thành phố Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam vào ngày 11 tháng 11 năm 2017 (Ảnh của MIKHAIL KLIMENTYEV / SPUTNIK / AFP qua Getty Images)

Ông Sullivan cho biết, mối quan hệ Mỹ - Nga sẽ bao gồm phản ứng mạnh mẽ về một số vấn đề nhưng cùng nhau giải quyết những vấn đề khác.

Ông nói: “Chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ có những ngày khó khăn với Nga bởi vì có những vấn đề mà chúng tôi không đồng ý sâu sắc và những hành động mà chúng tôi cần phải đáp trả một cách mạnh mẽ. Nhưng chúng tôi cũng tin rằng chúng tôi có thể làm việc với Nga về các vấn đề quan trọng, bao gồm cả vấn đề hạt nhân, khi mà chỉ trong vài tuần qua, chúng tôi đã gia hạn thỏa thuận START mới thêm 5 năm”.

Hoa Kỳ đã gia hạn hiệp ước START về vũ khí hạt nhân vào tháng Hai trong 5 năm. Hiệp ước giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược, tên lửa và máy bay ném bom mà mỗi quốc gia nắm giữ.

“Đây sẽ không phải là một mối quan hệ dễ dàng”, ông Sullivan nhận định.

Cố vấn an ninh Nhà Trắng cho biết: “Nó sẽ có những thách thức đáng kể. Nó sẽ đòi hỏi Mỹ phải đứng lên vì lợi ích của mình, nhưng cũng có những lĩnh vực mà Mỹ và Nga có thể hợp tác với nhau một cách ổn định và có thể đoán trước được, vì lợi ích chung của cả hai nước chúng ta”.

Sự xuất hiện này diễn ra cùng thời điểm cựu Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích chính quyền ông Biden vì tăng giá khí đốt tại Mỹ trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên Newsmax.

Cựu Tổng thống Mỹ khẳng định: “Giá xăng tăng đến mức không ai nghĩ là có thể xảy ra. Giá xăng vốn đang hạ xuống, chúng đã ở một mức độ mà họ chưa từng thấy trước đây và bây giờ chúng lại đang đi lên. Chúng ta đang làm cho Nga và Ả Rập Saudi cùng tất cả các quốc gia Trung Đông và những nước khác — và tất nhiên, công ty Burisma — chúng ta đang làm giàu cho họ và chúng ta ngày càng trở nên ít độc lập về năng lượng hơn".

Ông tiếp tục: "Trong vòng 3 hoặc 4 tháng, chúng ta sẽ không còn độc lập về năng lượng. Đó là một điều rất, rất buồn".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn An ninh Mỹ khẳng định, ông Biden không nhầm khi gọi ông Putin là 'kẻ sát nhân'