Cố vấn an ninh Nhà Trắng: Cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc vẫn là một mối đe dọa rõ ràng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết hôm thứ Tư (7/9) rằng cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc vẫn là một 'mối đe dọa rõ ràng'. Ông lặp lại rằng chính quyền ông Biden sẽ không thay đổi lập trường của Hoa Kỳ về hiện trạng của Đài Loan.

Ông Sullivan cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình "David Rubenstein Show: Peer-to-Peer Conversations" của đài Bloomberg TV rằng, các hoạt động quân sự tiềm tàng xung quanh Đài Loan vẫn là một điều hiển nhiên.

Mặc dù ông Sullivan không đưa ra dự đoán khi nào một cuộc tấn công như vậy sẽ xảy ra, nhưng ông cho biết ĐCSTQ đã đưa ra tuyên bố chính sách chính thức rằng họ không loại trừ một cuộc xâm lược Đài Loan.

Ông nói: “Về các hành động của Trung Quốc nhằm phá vỡ hiện trạng tại eo biển Đài Loan và sử dụng quân đội để phá hoại hòa bình và ổn định, lập trường của họ đã thay đổi theo thời gian”.

Ông Sullivan gặp gỡ các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ để thảo luận về Đạo luật Chính sách Đài Loan

Ông Sullivan cho biết, chính phủ Hoa Kỳ đang phải vật lộn với căng thẳng ngày càng tăng ở Đài Loan, do đó ông Sullivan có kế hoạch gặp các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ vào cuối ngày thứ Tư để thảo luận về một dự luật sẽ thay đổi chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan. Dự luật được bảo trợ bởi Đảng Dân chủ và có sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng.

Đạo luật Chính sách Đài Loan sẽ chính thức công nhận Đài Loan là một "đồng minh chính ngoài NATO". Các nhà tài trợ chính của dự luật là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Menendez, một đảng viên Dân chủ và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đảng viên Cộng hòa. Cả hai nhà lập pháp đều là những nhà phê bình lâu năm đối với ĐCSTQ. Họ đã đến thăm Đài Loan vào tháng Tư năm nay, nhấn mạnh sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Đài Loan.

Nếu được thông qua, Đạo luật Chính sách Đài Loan sẽ cung cấp cho Đài Loan 4,5 tỷ USD viện trợ quốc phòng trong vòng 4 năm và thiết lập một chế độ để trừng phạt Bắc Kinh vì bất kỳ hành động thù địch nào chống lại Đài Loan. Dự luật cũng yêu cầu Hoa Kỳ thường xuyên đánh giá nguy cơ Trung Quốc xâm lược, cũng như kế hoạch huấn luyện quân đội Đài Loan để ứng phó với các cuộc tấn công như vậy.

Chính quyền ông Biden hiện đang thúc đẩy các thay đổi đối với luật nhưng vẫn lo ngại điều này sẽ làm suy yếu chính sách "Một Trung Quốc" của Hoa Kỳ.

"Có những điều trong luật này rất hiệu quả và mạnh mẽ về cách chúng tôi tăng cường hỗ trợ an ninh cho Đài Loan, điều này sẽ cải thiện an ninh của hòn đảo", ông Sullivan cho biết hôm thứ Tư.

Ông nói thêm: "Còn có những điều khác nữa. Nội dung khiến chúng tôi khá lo ngại".

Ông Sullivan từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Trong khi chính quyền Hoa Kỳ cho biết họ muốn duy trì một chính sách "mơ hồ chiến lược" đối với Đài Loan, Tổng thống Biden hồi tháng Năm đã nói tại Tokyo rằng Hoa Kỳ sẽ cam kết bảo vệ Đài Loan nếu hòn đảo bị tấn công. Nhà Trắng sau đó đã ngay lập tức tuyên bố rằng chính sách của Hoa Kỳ với Đài Loan không hề thay đổi.

Ông Menendez hy vọng sẽ đưa Đạo luật Chính sách Đài Loan ra một cuộc bỏ phiếu của ủy ban, sau khi các nhà lập pháp trở lại sau thời gian nghỉ hè vào tháng Tám.

Một dấu hiệu nữa về sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ đối với Đài Loan được thể hiện qua các chuyến thăm của các thượng nghị sĩ đến Đài Loan sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

"Lập trường của Hoa Kỳ luôn vững chắc. Chính sách Một Trung Quốc, Đạo luật Quan hệ Đài Loan và Ba thông cáo chung (Hoa Kỳ-Trung Quốc) là những điều mà chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc ngay từ những năm 1970 và 1980", ông Sullivan nói.

"Theo quan điểm của Hoa Kỳ, không nên đơn phương thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan. Chúng tôi vẫn giữ vững lập trường đó, đồng thời sẽ tiếp tục phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi hiện trạng (của Đài Loan) bằng vũ lực".

Ông Sullivan: Không có kế hoạch gặp gỡ giữa ông Biden và ông Tập tại hội nghị thượng đỉnh G20

Ông Sullivan cho biết, hiện tại không có kế hoạch gặp gỡ giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bali tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11. Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh sẽ tạo cơ hội cho hai nhà lãnh đạo gặp nhau.

Ông Sullivan cho biết, nếu ông Biden và ông Tập gặp nhau, ông không mong đợi bất kỳ thỏa thuận lớn nào.

Kể từ khi ông Biden trở thành tổng thống, hai nhà lãnh đạo đã không gặp nhau trực tiếp. Ông Sullivan cho rằng điều này là do ông Tập đã quyết định không ra nước ngoài do lo ngại về đại dịch COVID-19.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua việc bán 1,1 tỷ USD trang thiết bị quân sự cho Đài Loan, bao gồm 60 tên lửa chống hạm và 100 tên lửa không đối đất. Đây là thương vụ bán vũ khí lớn nhất cho Đài Loan trong gần hai năm. Đáp lại, ĐCSTQ đe dọa sẽ có các biện pháp đối phó.

Về cuộc chiến Ukraine, ông Sullivan cho biết Hoa Kỳ chưa thấy Bắc Kinh cung cấp thứ mà họ gọi là "hỗ trợ vũ khí khổng lồ" cho cuộc xâm lược của Nga.

Ông Sullivan nói: “Trong cuộc chiến Ukraine, Trung Quốc không thực sự hỗ trợ hoàn toàn cho Nga từ phía sau".

Ông nhận thấy cơ hội "khá thấp" về một giải pháp ngoại giao cho cuộc chiến Nga-Ukraine trong những tháng tới.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn an ninh Nhà Trắng: Cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc vẫn là một mối đe dọa rõ ràng