Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng: 'Kỷ nguyên hậu Chiến tranh Lạnh đã qua'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trật tự quốc tế đã bước sang một kỷ nguyên mới, do đó Hoa Kỳ cần phải mạnh mẽ hơn nữa trong việc bảo vệ nền dân chủ trước sự bành trướng của chủ nghĩa độc tài từ Trung Quốc và Nga, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết hôm 12/10 trong buổi công bố chiến lược an ninh quốc gia Mỹ.

Các hành động của Hoa Kỳ trong suốt thập kỷ tới đây sẽ kiến tạo hoặc phá vỡ những nỗ lực nhằm duy trì một trật tự quốc tế tự do chống lại những tiến bộ của chủ nghĩa độc tài của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết.

“Chúng ta đang ở những năm đầu của một thập kỷ quyết định”, ông Sullivan nói tại một sự kiện do Trung tâm An ninh Mỹ mới (New American Security-NAS) và Trường Dịch vụ Đối ngoại (SFS) của Georgetown ở Washington tổ chức.

“Các điều khoản cạnh tranh của Mỹ với Trung Quốc sẽ được thiết lập. Cánh cửa cơ hội để đối phó với những thách thức chung như biến đổi khí hậu sẽ thu hẹp đáng kể, bất chấp cường độ của những thách thức đó ngày càng tăng”.

Ông Sullivan đưa ra các nhận xét chỉ vài giờ sau khi công bố chiến lược an ninh quốc gia của chính quyền ông Biden, trong đó chỉ định Trung Quốc là thách thức lớn nhất mà Hoa Kỳ phải đối mặt.

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đã giới thiệu bộ tài liệu hôm 12/10, mô tả "thập kỷ quyết định" bao gồm những thách thức cơ bản sau: Cạnh tranh để "định hình tương lai của trật tự quốc tế" và giải quyết "những thách thức xuyên quốc gia" như khủng bố, biến đổi khí hậu và đại dịch.

Ông Sullivan nhấn mạnh việc cạnh tranh giữa các cường quốc sẽ diễn ra một cách thân thiện, "Chúng tôi không tìm kiếm sự cạnh tranh để tiến tới đối đầu hoặc một cuộc Chiến tranh Lạnh mới".

“Sự quyết đoán của ĐCSTQ ở cả trong và ngoài nước đang thúc đẩy một tầm nhìn phi đạo đức trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, an ninh và công nghệ nhằm cạnh tranh với phương Tây”, ông Sullivan nói.

"Đây là đối thủ cạnh tranh duy nhất có khả năng định hình lại trật tự quốc tế và không ngừng phát triển năng lực để hiện thực hóa điều đó".

Ông Sullivan nói rằng thế giới đã bước qua thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, thường gắn liền với sự trỗi dậy của toàn cầu hóa, hợp tác quốc tế và thiếu vắng xung đột quân sự giữa các cường quốc.

Giờ đây, một kỷ nguyên mới của cạnh tranh địa chính trị đã phát sinh, gắn chặt với việc liên minh Trung-Nga bắt tay và thúc đẩy hướng tới một trật tự thế giới đa cực. Trong thời đại đang phát triển mạnh mẽ này, các quốc gia chuyên quyền sẽ tìm cách viết lại các quy tắc của hệ thống quốc tế theo mong muốn của họ, ông nói.

“Các chế độ chuyên quyền lớn trên thế giới tin rằng thế giới dân chủ đang suy tàn”, ông Sullivan nói.

"Họ tìm cách thúc đẩy một tầm nhìn rất khác, nỗ lực ép buộc về công nghệ và kinh tế nhằm bóp nghẹt bất kỳ ai bước ra khỏi lằn ranh đó", ông cho hay.

Để đạt được mục tiêu này, các triết lý độc tài của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin chứa đựng một “sự mong manh căn bản”, có thể được chế ngự bằng một trật tự quốc tế thống nhất về "tự do, cởi mở và thịnh vượng”, ông Sullivan nhận định.

“Ngay cả khi các đồng minh và đối tác dân chủ không hẳn là đồng thuận với Mỹ về tất cả mọi phương diện, song họ vẫn liên kết với Washington”, ông Sullivan nói. “Và nhiều quốc gia không áp dụng các thể chế dân chủ nhưng vẫn phụ thuộc và duy trì một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

"Họ không muốn chứng kiến trật tự quốc tế dựa trên luật lệ này tan biến, và họ hiểu rõ rằng Mỹ là người đảm bảo tốt nhất cho trật tự này", ông khẳng định.

Ông Sullivan nói thêm rằng, cho dù Mỹ có thành công hay thất bại trong việc bảo vệ trật tự quốc tế đó, thì nỗ lực này cũng góp phần xác định xem, liệu các quốc gia trên thế giới có thể duy trì tự do hay hợp tác với nhau trong các vấn đề xuyên quốc gia như dịch bệnh và biến đổi khí hậu hay không.

"Những hành động mà nước Mỹ thực hiện ở thời điểm này sẽ định hình một thập kỷ tới đây xem đó sẽ là thời đại của xung đột và bất hòa hay là sự khởi đầu của một tương lai ổn định và thịnh vượng hơn”.

Ông tuyên bố: “Kỷ nguyên hậu Chiến tranh Lạnh đã qua".

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng: 'Kỷ nguyên hậu Chiến tranh Lạnh đã qua'