Cố vấn cấp cao thời Obama: Sự cố tài liệu mật của ông Biden là 'món quà lớn dành cho ông Trump'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu cố vấn cấp cao dưới chính quyền Tổng thống Mỹ Obama, ông David Axelrod, coi việc Tổng thống Joe Biden xử lý sai các tài liệu mật là “một món quà to lớn dành cho Trump”.

Việc Tổng thống Mỹ Joe Biden xử lý sai tài liệu mật diễn ra trước khi ông công bố việc tái tranh cử Tổng thống Mỹ (dự kiến ​​vào đầu tháng 2/2023) - vốn được nhiều người mong đợi - và sau khi ông đọc bài diễn văn về Thông điệp Liên bang vào ngày 1/3/2023.

Hồi năm ngoái, cựu Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố chính thức tranh cử cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Trong những phát biểu gần đây với tờ Reuters, ông Axelrod nói rằng, những phát hiện mới nhất là một sự việc "đáng xấu hổ", vì ông Biden đã chỉ trích ông Trump sau khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đột kích vào tư dinh của cựu Tổng thống ở tiểu bang Florida để thu giữ các tài liệu mật của chính phủ vào tháng 8/2022.

“Làm sao mà sự việc đó có thể xảy ra được. Làm sao lại có ai đó có thể vô trách nhiệm đến như vậy?”, ông Biden cho biết trong cuộc phỏng vấn với chương trình “60 Minutes” của đài CBS vào hồi tháng 9/2022.

Tuy nhiên, chỉ hai tháng sau đó, và vài ngày trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, những trợ lý của Tổng thống Mỹ đã phát hiện ra các tài liệu mật có từ thời ông còn làm Phó Tổng thống dưới chính quyền ông Obama tại Trung tâm Ngoại giao và Gắn kết Toàn cầu Penn Biden (Penn Biden Center for Diplomacy and Global Engagement) - một viện nghiên cứu ở thủ đô Washington, theo đài CBS News. Trước đó, Tổng thống Mỹ từng có liên hệ với trung tâm này.

Chưa dừng lại ở đó, vào cuối tháng 12/2022, các luật sư của Tổng thống tiếp tục phát hiện ra tài liệu mật nằm ở tư dinh của ông Biden tại tiểu bang Delaware - trong đó có một “số lượng nhỏ” tài liệu nằm trong nhà để xe của ông (bên cạnh chiếc Corvette cổ của Tổng thống Biden).

Vào ngày 12/1, Tổng chưởng lý Merrick Garland đã bổ nhiệm ông Robert Hur, cựu luật sư Hoa Kỳ, làm cố vấn đặc biệt để điều tra việc ông Biden xử lý sai các tài liệu mật. Trước đó, các lực lượng chức năng đã phát hiện thêm 5 trang tài liệu mật ở trong nhà để xe tại tư dinh của ông ở tiểu bang Delaware.

Vào hôm thứ Bảy (14/1), ông Jonathan Turley, Giáo sư luật tại Đại học George Washington và cộng tác viên của đài Fox News, đã đặt câu hỏi về vụ phát hiện thứ hai trong một bài đăng trên Twitter.

Ông nói rằng: "…Theo nhiều nguồn tin, nhóm của ông Biden vẫn chưa tiến hành một cuộc khám xét toàn diện cho tới hơn hai tháng sau khi [họ] phát hiện ra [tài liệu mật]. Thật ớn lạnh khi nghĩ đến việc Tổng thống có thể đã hành động như thế nào nếu ông ấy không 'xem xét các tài liệu mật một cách nghiêm túc'"….

Hãng tin Reuters cũng đưa tin rằng, một cố vấn truyền thông giấu tên của Đảng Dân chủ cho hay, vấn đề này sẽ đặt ra câu hỏi về năng lực của ông Biden trước cử tri.

Ông Paul Kamenar, luật sư của Trung tâm Chính sách và Pháp lý Quốc gia (NLPC), trước đây đã nói với đài NTD News rằng, việc ông Biden xử lý sai các tài liệu mật về cơ bản không khác gì so với vụ việc của ông Trump.

“Cả hai đều liên quan đến việc xử lý sai thông tin mật. Và chắc chắn có nhiều tài liệu mật hơn ở tư dinh Mar-a-Lago. Nhưng đó không phải là một sự phân biệt về mặt pháp lý”, ông nói.

Ông nói thêm rằng, ông Trump có thẩm quyền giải mật các tài liệu, nhưng ông Biden thì không có thẩm quyền như vậy với tư cách là Phó Tổng thống vào thời điểm đó. Vì thế cho nên ông Biden không thể nói rằng ông ấy đã giải mật những tài liệu được tìm thấy tại tư dinh của mình cũng như tại tổ chức tư vấn có liên hệ với ông - như những gì ông Trump đã làm.

Đài CBS đưa tin, một số tài liệu của chính phủ mà ông Biden đã xử lý sai được xếp vào loại tuyệt mật (Top Secret - TC) hoặc tài liệu tuyệt mật - có chứa thông tin phân vùng nhạy cảm (Sensitive Compartmented Information - SCI).

Theo đó, tài liệu thuộc loại tuyệt mật - có chứa thông tin phân vùng nhạy cảm (SCI) là loại tài liệu tối mật của Hoa Kỳ liên quan đến hoặc có nguồn gốc từ các nguồn, phương pháp hoặc quy trình phân tích tình báo nhạy cảm. Tất cả các tài liệu thuộc loại SCI phải được lưu trữ, xử lý và truy cập tại một cơ sở an toàn của chính phủ.

Những thông tin thuộc loại “tuyệt mật – có chứa thông tin phân vùng nhạy cảm” là những thông tin thực sự gây tổn hại cho Hoa Kỳ nếu một khi nó rơi vào tay các thế lực thù địch.

Các chuyên gia tình báo và an ninh quốc gia Mỹ trước đây đã nói với The Epoch Times rằng, các tài liệu TS/SCI là “cực kỳ nhạy cảm” và “những tài liệu quý giá nhất” có thể tiết lộ một nguồn và phương pháp cụ thể để có được thông tin tuyệt mật. Do đó, bất kỳ thiệt hại nào gây ra cũng có thể là "rất nhỏ", nhưng cũng rất có thể trở thành sự việc “kinh thiên động địa" (earth-shattering).

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn cấp cao thời Obama: Sự cố tài liệu mật của ông Biden là 'món quà lớn dành cho ông Trump'