Cố vấn hàng đầu của Biden: khẩu trang không có tác dụng chống COVID

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 3/8, Cố vấn Covid hàng đầu của Tổng thống Biden thừa nhận trên CNN rằng những chiếc khẩu trang mọi người đang đeo không có tác dụng chống lại Covid.

Ông nói, hầu hết các loại khẩu trang chúng ta đang sử dụng hiện nay đều không có khả năng bảo vệ chúng ta hít vào hoặc thở ra các giọt hô hấp có mang theo virus, đặc biệt là loại khẩu trang vải. Ông cho biết, để có thể giúp ngăn chặn virus xâm nhập, cần phải có khẩu trang tốt hơn, như N95. Khẩu trang N95 có thể bảo vệ người chưa tiêm chủng vaccine, chưa từng nhiễm virus, cũng như để những người có thể bị nhiễm virus, đã tiêm chủng không phát tán virus ra ngoài theo giọt hô hấp của họ.

Tuần trước, thứ Tư ngày 28/7, cũng trên CNN, Bác sĩ Leana Wen, chuyên gia phân tích y tế cho biết, CDC vừa đưa ra hướng dẫn mới rất quan trong đối với những người đã tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine. Hướng dẫn mới nhất của CDC nói, những người đã tiêm đầy đủ hai mũi vaccine vẫn cần đeo khẩu trang trong nhà ở những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao. Hơn nữa, nếu tiếp xúc với người nhiễm, mặc dù không biểu hiện triệu chứng, họ vẫn phải xét nghiệm COVID và phải thực hiện cách ly.

Thông báo của CDC cho thấy tầm quan trọng của khẩu trang trong cuộc chiến chống Covid.

Hồi đầu năm 2020, khi đại dịch lan sang nước Mỹ và các hầu hết các nước trên thế giới, ông Fauci - cố vấn y tế hàng đầu của Hoa Kỳ đã khuyên người Mỹ không đeo khẩu trang mua từ các cửa hàng thuốc vì khẩu trang ít có hiệu quả chống lại COVID-19.

Vào ngày 3/4, hơn một năm sau khi đại dịch bùng phát ở Trung Quốc lây lan sang Mỹ và toàn cầu, ông Fauci và các quan chức liên bang khác đã đảo ngược hướng dẫn trước đó và khuyến cáo người dân Mỹ nên đeo khẩu trang bất cứ khi nào rời khỏi nhà mình.

Ông Fauci sau đó thừa nhận, ông đã khuyến cáo người Mỹ nói chung không nên đeo khẩu trang vào đầu năm 2020 là vì thiếu nguồn cung ứng vào thời điểm đó, The Epoch Times đưa tin.

Sau 4 tháng thực hiện chính sách khẩu trang bắt buộc cho người chưa tiêm chủng Covid, và 1 tuần (từ ngày 27/7) khuyến cáo người đã tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vaccine Covid đeo khẩu trang, giờ đây chính quyền Biden lại phủ nhận vai trò của khẩu trang thông thường mà người Mỹ đang sử dụng để bảo vệ bản thân khỏi sự phơi nhiễm Covid.

Cùng ngày 27/7, Giám đốc CDC Walensky cảnh báo rằng COVID-19 có thể tiếp tục đột biến và tạo các biến thể mới có khả năng kháng vaccine, theo New York Post. Người đứng đầu cơ quan CDC cho biết, những người nhiễm biến thể Delta, dù đã tiêm chủng hay chưa tiêm chủng, đều có tải lượng virus cao hơn so với nhiễm những biến thể SARS-CoV-2 khác. Điều này có nghĩa là, ngay cả những người đã tiêm chủng cũng có thể lây truyền virus cho những người khác.

OAN đưa tin ngày 1/8, hàng trăm người đã tiêm chủng ở San Francisco bị nhiễm COVID-19. Các báo cáo hôm Chủ nhật ngày 1/8 cho thấy, ít nhất 233 nhân viên y tế của hai bệnh viện lớn ở San Francisco đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi được tiêm chủng đầy đủ.

Các báo cáo gần đây cho thấy, biến chủng Delta với tỷ lệ lây nhiễm và tử vong cao, tử thần đã cướp đi hơn 425 ngàn người ở Ấn Độ (thống kê ngày 1/8) đang tấn công hơn 80 quốc gia trên thế giới và là nguyên nhân của 83% các ca nhiễm mới ở Mỹ, New York Post cho hay.

Giám đốc CDC Walensky đã cảnh báo rằng COVID-19 có thể tiếp tục đột biến và tạo các biến thể mới có khả năng kháng vaccine.

The Gateway Pundit đưa tin hôm 28/7, trong chương trình War Room Pandemic của cựu Cố vấn trưởng Nhà Trắng Steve Bannon, Tiến sĩ Robert Malone, nhà khoa học và là người phát minh ra công nghệ mRNA, được sử dụng trong một số loại vaccine, đã đưa ra một thông tin đáng báo động. Dữ liệu mới chỉ ra rằng, những người đã tiêm vaccine Pfizer và Moderna đang có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn so với những người chưa tiêm chủng.

Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden và các quan chức chính quyền đã liên tục đổ lỗi cho những người Mỹ không tiêm chủng về sự gia tăng các ca nhiễm COVID mới. Thứ 5 ngày 29/7, Tổng thống Biden đưa ra chính sách bắt buộc tiêm vaccine đối với tất cả các nhân viên và nhà thầu liên bang, National File đưa tin.

Thông báo của ông Biden được đưa ra sau khi Bộ Cựu chiến binh trở thành cơ quan liên bang đầu tiên, California là bang đầu tiên và New York là thành phố lớn đầu tiên công bố yêu cầu tiêm vắc xin cho công dân của mình.

Những động thái của chính quyền Biden thể hiện sự thiếu nhất quán, cũng như phản ánh sự thay đổi đáng kể so với thông điệp của Tổng thống hồi đầu tháng Bảy về việc đại dịch đang suy yếu và rằng cuộc chiến Covid đã kết thúc. Đây có lẽ là thông điệp rằng cuộc chiến chống Covid của Tổng thống đã xoay chiều và còn lâu mới đi vào hồi kết, theo CNN.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn hàng đầu của Biden: khẩu trang không có tác dụng chống COVID