Cố vấn Hoa Kỳ: Tay ĐCS Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã nhuốm đầy máu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (14/4), trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, Cố vấn thương mại Nhà Trắng, ông Peter Navarro nói rằng các quyết sách mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra trong trận đại dịch này là một thất bại. Về cơ bản, họ che giấu công chúng thông tin, trong khi virus Corona Vũ Hán đã lây lan ra các nước như một đại dịch, thì WHO vẫn lần lữa không tuyên bố đó là một đại dịch.

"Tôi nghĩ rằng trên tay họ đã dính đầy máu và Tổng thống Trump hoàn toàn đúng khi tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về sự xuất hiện của vụ việc này và vai trò của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong đó… Bởi vì chúng ta không thể có một WHO khiến chúng ta thất bại trước đại dịch và đó là điều đã xảy ra", ông Navarro nói.

"Chúng ta phải tìm ra nguồn gốc của nó, phải hiểu tại sao ĐCSTQ đã không nói với chúng ta sự thật trong suốt 6 tuần, và chúng ta đã lãng phí thời gian 6 tuần quý giá đó để chuẩn bị đối phó với đại dịch", ông cho biết thêm.

"Ngoài ra, chúng ta sẽ không quên: ĐCSTQ về cơ bản là tìm mua các thiết bị phòng hộ cá nhân khắp các nơi trên thế giới, đến nỗi chúng ta ở New York không có đủ, Milan cũng vậy. Đây là một vấn đề cần phải được trả lời".

Tổng thống Trump đã tuyên bố ngừng tài trợ cho WHO

Khi khi cuộc phỏng vấn với cố vấn Navarro đang diễn ra, Tổng thống Trump đã tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ ngừng tài trợ tiền cho WHO và nói rằng WHO đã ưu tiên chính trị lên trên việc cứu mạng người.

Ông Navarro nói rằng, mặc dù WHO không yên tâm về điều này, nhưng Nhà Trắng đã có những bước đi tích cực để đưa ra các biện pháp thích hợp bảo vệ người dân Mỹ trước sự bùng phát dịch bệnh.

Ngoài ra, trong chương trình phỏng vấn với Fox News hôm 14/4, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo kêu gọi WHO duy trì tính minh bạch và cho biết WHO có trách nhiệm và nghĩa vụ công bố thông tin chính xác và kịp thời.

"Đại dịch vẫn đang lây lan. Bây giờ chúng tôi đang thảo luận cách làm thế nào để mở cửa lại Hoa Kỳ và thậm chí các nền kinh tế trên thế giới. Vì vậy, chúng tôi cần câu trả lời cho những câu hỏi này và chúng tôi cần sự minh bạch. Và chúng tôi cần WHO thực hiện nhiệm vụ của mình. Chức năng chính của nó là đảm bảo rằng thế giới được thông báo chính xác, kịp thời, hiệu quả và trung thực về tình hình mới nhất trong lĩnh vực y tế cộng đồng toàn cầu. Hiện tại, WHO vẫn chưa thực hiện được", ông nói.

Ông cũng đề cập rằng Trung Quốc (ĐCSTQ) bày tỏ mong muốn hợp tác với toàn thế giới. Họ có thể hợp tác với thế giới, nhưng trước tiên họ phải cung cấp thông tin chính xác cho cộng đồng quốc tế.

ĐCSTQ phải hợp tác với quốc tế để đạt được thông tin minh bạch

Ông Pompeo nói: "ĐCSTQ nói rằng họ hy vọng hợp tác với quốc tế, và chúng tôi cũng hy vọng như vậy. Để hợp tác, chúng tôi phải có thông tin, dữ liệu minh bạch. Đây là những yếu tố hợp tác. Chúng tôi vẫn hy vọng rằng họ có thể làm như vậy. Chúng tôi vẫn cần biết tình hình thực tế của Trung Quốc”.

WHO được phép vào Trung Quốc để quan sát tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. "Nhưng giai đoạn đầu khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, khi chúng tôi cần đến khu vực dịch bệnh của Trung Quốc để quan sát nhất, Trung Quốc đã từ chối không cho Hoa Kỳ tới", ông nói thêm.

Ông Pompeo khẳng định: "Chúng tôi biết có một phòng thí nghiệm, chúng tôi biết có một chợ hải sản. Chúng tôi biết rằng virus này thực sự có nguồn gốc từ Vũ Hán. Tất cả những manh mối này kết hợp với nhau".

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn Hoa Kỳ: Tay ĐCS Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã nhuốm đầy máu