Cố vấn khoa học hàng đầu của Biden từ chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn khoa học hàng đầu của Tổng thống Joe Biden, Eric Lander, đã từ chức vào tối thứ Hai (7/2) sau khi một cuộc điều tra của Nhà Trắng cho thấy ông đã ngược đãi và hạ thấp đồng nghiệp của mình, vi phạm các chính sách tại nơi làm việc.

Một cuộc điều tra nội bộ của Nhà Trắng cho thấy Lander, giám đốc Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ (OSTP), đã vi phạm “chính sách nơi làm việc an toàn và tôn trọng” khi bắt nạt cấp dưới của mình.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Tổng thống đã chấp nhận lá thư từ chức của Tiến sĩ Eric Lander vào tối nay với lòng biết ơn” những đóng góp của ông. “Tổng thống biết rằng Tiến sĩ Lander sẽ tiếp tục có những đóng góp quan trọng cho cộng đồng khoa học trong những năm tới”.

Ông Lander đã xin lỗi các đồng nghiệp của mình trong một email và sau đó gửi đơn từ chức cho Tổng thống Biden.

Trong lá thư từ chức, ông Lander viết: “Tôi rất đau lòng vì đã gây ra tổn thương cho các đồng nghiệp trong quá khứ và hiện tại với cách tôi nói chuyện với họ. Tôi đã cố gắng thúc đẩy bản thân và các đồng nghiệp của mình đạt được những mục tiêu chung của chúng ta — kể cả những lúc thách thức và chỉ trích. Nhưng rõ ràng là những điều tôi đã nói và cách tôi giao tiếp đôi khi đã đi quá ranh giới của sự tôn trọng và gây ra cảm giác coi thường đối với cả đàn ông và phụ nữ”.

Trước đó vào thứ Hai (7/2), người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận rằng, ông Lander đang bị điều tra nội bộ.

Cô cho biết: “Ngoài cuộc điều tra đầy đủ, kỹ lưỡng, các quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã họp trực tiếp và xác nhận rằng, hành vi của ông ấy là không phù hợp. Không ai ở đây có thể chấp nhận được hành vi của ông ta - không ai có thể”.

Trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của mình, Tổng thống đã thề sẽ sa thải bất cứ ai thiếu tôn trọng người khác.

Ông nói với những người được bổ nhiệm vào thời điểm đó : “Nếu bạn đã từng làm việc với tôi và tôi nghe thấy bạn đối xử thiếu tôn trọng đồng nghiệp khác, thì tôi hứa sẽ sa thải bạn ngay lập tức… Sẽ không có 'nếu', hoặc 'nhưng'. Mọi người đều có quyền được đối xử đàng hoàng và tử tế”.

Trong lá thư từ chức của mình gửi cho Tổng thống Biden, ông Lander cho biết, đơn từ chức của ông sẽ có hiệu lực đến ngày 18/2 để cho phép chuyển giao có trật tự.

Ông Lander viết: “Thật là một vinh dự lớn khi được làm Cố vấn Khoa học cho Tổng thống và được làm việc với những đồng nghiệp tài năng tại Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ”.

Ông cũng viết: “Tôi rất thất vọng vì tôi đã gây ra tổn thương cho các đồng nghiệp trong quá khứ và hiện tại với cách tôi giao tiếp với họ”.

Politico đã báo cáo rằng, cựu tổng cố vấn của Lander, Rachel Wallace, đã đưa ra đơn khiếu nại chống lại ông ta và các nhân viên cấp cao khác của OSTP.

Tờ tin tức đã thu được các cuộc phỏng vấn và một đoạn ghi âm tiết lộ 14 nhân viên OSTP hiện tại và trước đây làm việc dưới quyền Lander đã mô tả một môi trường làm việc độc hại. Một cuộc điều tra của Nhà Trắng kéo dài hai tháng cho thấy, ông Lander đã bắt nạt cấp dưới của mình, bao gồm cả việc la hét và làm nhục mọi người trước mặt đồng nghiệp của họ.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn khoa học hàng đầu của Biden từ chức