Cố vấn Nhà Trắng chất vấn việc Twitter khóa tài khoản của Diêm Lệ Mộng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 16/9, ông Peter Navarro, Giám đốc của Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà trắng, đã bày tỏ lo ngại về việc mạng xã hội Twitter đóng tài khoản của chuyên gia virus Hong Kong Diêm Lệ Mộng (Yan Limeng) trên trang Twitter của mình.

Cô Diêm Lệ Mộng là một nhà virus học Hong Kong đã trốn sang Hoa Kỳ. Tài khoản Twitter của cô (@LiMengYAN119) đã được mở vào ngày 14/9, nhưng đến ngày 15/9 đã bị Twitter khóa.

Trước khi tài khoản bị khóa, cô Diêm đã đăng tải lên 3 hoặc 4 tin tức liên quan đến virus Viêm phổi Vũ Hán, bao gồm cả bài nghiên cứu đầu tiên về loại virus này do cô Diêm công bố sau khi cô tới Hoa Kỳ.

Tài khoản Twitter của cô Diêm đã có gần 60.000 người theo dõi ngay sau khi nó được tạo ra. Hiện tại, Twitter vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về việc khóa tài khoản của cô Diêm.

Ông Navarro - Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng cũng bày tỏ quan ngại về vấn đề này trên Twitter hôm 16/9. Ông đặt ra câu hỏi: "Một nhà khoa học Trung Quốc đang điều tra loại virus chết người ở Vũ Hán, đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bịt miệng sau khi phát hiện ra sự thật rối rắm. Giờ cô ấy đã phải từ bỏ cuộc sống của mình và đến Hoa Kỳ để nói sự thật về những gì cô ấy biết, nhưng cũng lại bị mạng xã hội 'tự do' của nước Mỹ bịt miệng. Thật là một sự xúc phạm".

Ông Navarro cũng đã tweet vào hôm 14/9 rằng: “Nếu bạn không tận mắt chứng kiến ​​thì điều đó thật không thể tin được”, dòng tweet được gắn thẻ “ĐCSTQ đã nói dối, nhân dân đã chết (#CCPLiedPeopleDied)”. Đồng thời, ông còn đăng lại một bài báo trên blog tài chính ZeroHedge có tiêu đề "Nhà virus học Trung Quốc ‘tiên phong’ lên Twitter công bố bằng chứng về việc phòng thí nghiệm đã tạo ra Covid-19”.

Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng và những người khác đã lập luận trong bài báo rằng, nguồn gốc của virus rất có khả năng không phải là từ sự tiến hóa tự nhiên, mà là do sự biến đổi phức tạp từ phòng thí nghiệm quân sự của ĐCSTQ.

Nhóm của Tiến sĩ Diêm đã chỉ ra rằng, nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán có khả năng là từ hai loại virus corona "ZC45" và "ZXC21" được tìm thấy trong loài dơi, được tạo ra qua sự can thiệp của nhân tạo và không phải là sản phẩm của tự nhiên.

Tuy nhiên, nhóm của Tiến sĩ Diêm vẫn chưa xác minh tính hợp lệ của tuyên bố "virus được biến đổi nhân tạo" của họ thông qua nghiên cứu thực tế trong phòng thí nghiệm.

Sau khi biết được tài khoản Twitter của Tiến sĩ Diêm đã bị khóa, hôm 15/9, ông Navarro đã trả lời lại dòng tweet đăng hôm 14/9 của mình và chất vấn rằng: "Tại sao Twitter hủy tài khoản của Tiến sĩ Diêm?".

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Josh Hawley cũng đã chú ý đến vấn đề này và chỉ trích: "Bây giờ Twitter đang công khai đứng về phía Bắc Kinh".

Tiến sĩ Diêm: ĐCSTQ cố ý chế tạo và phát tán virus

Trong một cuộc phỏng vấn với ông Tucker Carlson - người dẫn chương trình Fox News vào ngày 15/9, Tiến sĩ Diêm nói rằng chính phủ Trung Quốc "cố ý chế tạo và phát tán" virus Covid-19.

Tiến sĩ Diêm nói rằng cô ấy sẽ tung ra nhiều bằng chứng hơn.

"(Trước đây) tôi đã từng làm việc tại Đại học Hong Kong, đó là phòng thí nghiệm virus corona cấp cao nhất thế giới và là phòng thí nghiệm tham chiếu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Kể từ những ngày đầu dịch bùng phát, tôi đã tiến hành các cuộc điều tra chuyên sâu bí mật. Tôi có thông tin của mình, vì tôi cũng có mạng lưới của riêng mình ở Trung Quốc, bao gồm cả thông tin bệnh viện... Tôi cũng làm việc với các nhà virus học virus corona hàng đầu thế giới", cô nói.

"Kết hợp với kinh nghiệm của tôi, tôi có thể nói với bạn rằng thứ này được tạo ra trong phòng thí nghiệm... hơn nữa, nó đã lan rộng khắp thế giới và gây ra thiệt hại lớn như vậy".

Fox News đã phỏng vấn đưa tin về Tiến sĩ Diêm từ hồi đầu tháng Bảy, khi đó cô tuyên bố rằng ĐCSTQ đang cố gắng ngăn chặn thông tin về virus. Vì chính quyền Trung Quốc không cho phép các chuyên gia nước ngoài vào nghiên cứu, Tiến sĩ Diêm đã thu thập thêm thông tin về loại virus này thông qua mạng lưới liên hệ rộng rãi của mình với các cơ sở y tế Trung Quốc.

Tiến sĩ Diêm cho biết, cô là một trong những nhà khoa học đầu tiên trên thế giới nghiên cứu về loại virus corona mới. Cô đã bỏ trốn từ Hong Kong đến Hoa Kỳ vì sợ chính quyền ĐCSTQ trả thù. Cô cho biết vào năm 2019, cô đã đáp ứng yêu cầu của Tiến sĩ Leo Poon, Giám đốc Phòng thí nghiệm Tham chiếu của Đại học Hong Kong/WHO, về việc điều tra trường hợp bệnh lạ xuất phát từ Trung Quốc đại lục hồi cuối tháng 12/2019 và nó khá giống với dịch SARS.

Tiết lộ của cô đã làm dấy lên lo ngại từ ngoại giới về việc chính phủ Trung Quốc đã không thông báo sớm về mối đe dọa của virus cho thế giới. Đặc biệt, Tiến sĩ Diêm cho rằng chính phủ Trung Quốc đã bỏ bê các nghiên cứu có thể cứu sống bao sinh mạng.

Nhưng nơi công tác cũ của Tiến sĩ Diêm - Đại học Hong Kong, đã bác bỏ tuyên bố trên của cô. Thông cáo báo chí của Đại học Hong Kong cho biết, nội dung bản tin [phỏng vấn Tiến sĩ Diêm của Foxnews] không khớp với những sự kiện chính mà trường biết.

Thông báo này nói rằng, Tiến sĩ Diêm chưa bao giờ thực hiện bất kỳ nghiên cứu nào về sự lây lan của chủng virus Corona Vũ Hán từ người sang người tại Đại học Hong Kong trong khoảng thời gian từ tháng 12/2019 đến tháng 1/2020.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn Nhà Trắng chất vấn việc Twitter khóa tài khoản của Diêm Lệ Mộng