Cố vấn Nhà Trắng: Chính phủ Trung Quốc đang mưu tính chi phối Liên Hợp Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Perter Navarro - Cố vấn Kinh tế thương mại kiêm quan chức cấp cao của chính quyền Donal Trump, cho rằng chính phủ Trung Quốc đang “rất tích cực” mưu tính chi phối cơ quan Liên Hợp Quốc.

Theo Fox News, tối ngày 08/04, trong chương trình do bà Martha MacCallum phụ trách, ông Navarro đã có một cuộc thảo luận về chính phủ Trung Quốc, về việc họ đang lợi dụng dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán cũng như mối quan hệ giữa quốc gia cộng sản này và tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Ông nói: “Xin cho phép tôi mở ra cho bạn một góc nhìn lớn hơn về ván cờ này. Liên Hợp Quốc có 15 cơ quan chuyên môn, bao gồm WHO, tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới... Mười năm qua, chính quyền Trung Quốc luôn vô cùng, vô cùng tích cực sử dụng các hành động, phương thức nhằm khống chế những cơ quan này thông qua việc đưa người của họ lên làm lãnh đạo cao nhất. Đương nhiên họ cũng thông qua việc sử dụng ông Tedros, Tổng giám đốc WHO, cũng như các hình thức tương tự khác, như dùng phương thức đại điện hoặc đại điện thuộc địa để gây ảnh hưởng và khống chế các tổ chức khác. Chính phủ Trung Quốc hiện đã khống chế được 5 trong số 15 tổ chức”.

Ông Navarro nói thêm: "Như bạn có thể thấy trong cuộc khủng hoảng virus này, thiệt hại do loại khống chế này của chính phủ Trung Quốc đối với Tổ chức Y tế Thế giới là rất lớn. Để ngăn chặn việc trao đổi thông tin về sự lây lan của virus, họ đã từ chối gọi đó là đại dịch, khi bùng phát virus, về cơ bản họ không khuyến khích các lệnh cấm du lịch. Vì vậy, ý tôi là, loại này (hành vi gây rối trên khắp thế giới) là một trong những điều nghiêm trọng nhất mà chúng ta gặp".

Ông Navarro cho biết: “Chính phủ Trung Quốc không tuân thủ theo các chuẩn tắc quốc tế. Chúng ta không biết họ muốn làm gì nữa, nhưng cách làm của họ phản ánh thế giới quan của chính phủ Trung Quốc và việc họ làm thế nào để khống chế các tổ chức quốc tế khác nhau. Bởi vậy, Tổng thống, trong khi xem xét cách đối đãi với chính phủ Trung Quốc, sẽ cân nhắc đến điểm này”.

“Tôi chỉ có thể nói cho cô biết, rằng chính phủ Trung Quốc mưu đồ thông qua thế lực thuộc địa, hối lộ hay các phương thức khác để khống chế từng tổ chức nội bộ của Liên Hợp Quốc. Điều này tạo thành sự phá hoại to lớn đối với nước Mỹ và toàn bộ thế giới”.

Ông bổ sung thêm: “Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc việc cắt giảm quỹ dành cho WHO, bởi vì tổng thống tố cáo tổ chức này có phương thức xử lý không thỏa đáng trong dịch bệnh”.

Trên thực tế, trong tháng 1 vừa qua, Ông Trump đã thiết lập tổ công tác đặc biệt về virus tại Nhà Trắng, và tạm thời dừng tất cả các chuyến du lịch tới Trung Quốc. Ngay trong những ngày gần đây, WHO liên tục công bố các tin tức nhằm giảm nhẹ tính uy hiếp của virus viêm phổi Vũ Hán cùng việc virus này đã gây tổn thương nghiêm trọng thế nào đối với Trung Quốc.

Trong tháng 1 và tháng 2, ông Navarro đã hai lần cảnh báo Tổng thống Trump về sự nguy hiểm và tác hại to lớn về sự bùng phát toàn diện của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) tại Hoa Kỳ.

Hoàng Hoa

Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn Nhà Trắng: Chính phủ Trung Quốc đang mưu tính chi phối Liên Hợp Quốc