Cố vấn Nhà Trắng: Mục tiêu gần của chính quyền Trung Quốc là khiến TT Trump không thể tái đắc cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro đã có bài phát biểu tại Viện Hudson ở Washington, trình bày các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Ông nói rằng ĐCSTQ đang tiếp tục tiến hành xâm lược kinh tế và chiến tranh thông tin chống lại Hoa Kỳ, mục đích là để ngăn Tổng thống Trump tái đắc cử.

Bài phát biểu ngày 19/10 của ông Navarro được gọi là “Tám tội lỗi chết người trong chính sách thương mại của ĐCSTQ”, bao gồm: chiến tranh kinh tế mà ĐCSTQ phát động chống lại Hoa Kỳ; đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ; buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ; xâm nhập vào máy tính của Hoa Kỳ và đánh cắp bí mật thương mại; bán phá giá hàng hóa vào thị trường Mỹ khiến các công ty Mỹ phá sản, trợ giá cho các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc; bán fentanyl cho Mỹ và thao túng tiền tệ.

Ông Navarro đã tuyên bố trong bài phát biểu của mình rằng, mục tiêu trước mắt của ĐCSTQ là đánh bại Tổng thống Trump. Và mục tiêu chiến lược đầy tham vọng hơn của họ là thuyết phục thế giới rằng, chế độ độc tài, hệ thống xã hội, quyền chỉ huy và kiểm soát nền kinh tế của Trung Quốc cộng sản vượt trội hơn nhiều so với Chủ nghĩa ngoại lệ Hoa Kỳ (American Exceptionalism - tức là Hoa Kỳ là một quốc gia độc nhất vô nhị, không giống các quốc gia khác) dựa trên cơ sở thị trường tự do, nhân dân tự do, bầu cử dân chủ, cơ quan tư pháp độc lập và thể chế pháp trị.

Ông Navarro cũng lên án mạnh mẽ các phương tiện truyền thông cánh tả Mỹ và một số công ty Mỹ thân ĐCSTQ là "những kẻ ngốc hữu dụng" đang vận động thay cho ĐCSTQ hoặc nói như vẹt những tuyên truyền của ĐCSTQ. Điều đáng tiếc là quá nhiều phương tiện truyền thông Mỹ với tư tưởng đảng phái phiến diện đang giúp ĐCSTQ truyền bá những luận điệu mang tính ăn mòn và độc hại.

Ông nói: "Ngày nay có quá nhiều nhà báo Mỹ chẳng khác gì những 'kẻ ngu ngốc hữu dụng' - theo cách mà Lenin và Stalin gọi".

Trong bài phát biểu của mình, Cố vấn Navarro một lần nữa nhấn mạnh quyết tâm của Nhà Trắng trong việc tìm ra nguồn gốc của đại dịch virus ĐCSTQ và buộc các nhà chức trách ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm. Ông đã trực tiếp dùng từ “virus ĐCSTQ", lên án ĐCSTQ vì đã che giấu sự thật về đại dịch và họ phải chịu trách nhiệm về đại dịch.

Ông cho biết: "Có hai điều mà chúng ta có thể chắc chắn. Thứ nhất, người dân Mỹ phải biết nguồn gốc của virus ĐCSTQ. ĐCSTQ phải ngừng che giấu thông tin này với thế giới tự do. Thứ hai, người dân Mỹ muốn ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về những tổn thất bi thương về người và tổn thất hàng nghìn tỷ USD [về kinh tế]”.

Ông Navarro nhấn mạnh: “Món nợ đó sẽ có ngày phải trả”. Ông nói rằng tổng số người chết và thiệt hại kinh tế ở Hoa Kỳ do virus ĐCSTQ gây ra tương đương với GDP 4 năm của Hoa Kỳ, khoảng 20 nghìn tỷ USD.

Ông đề cập rằng vào ngày 15/1/2020, Phó Thủ tướng Đảng Cộng sản Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu một phái đoàn thương mại đến Nhà Trắng để ký kết Hiệp định thương mại Mỹ-Trung giai đoạn đầu. Giờ đây Hoa Kỳ mới biết rằng vào thời điểm đó, ông Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao khác của Trung Quốc biết rằng một loại virus gây chết người đang càn quét Trung Quốc và rõ ràng có khả năng gây ra đại dịch toàn cầu do nó lây truyền từ người sang người.

Ông Navarro nói: "Sự im lặng của ông Tập Cận Bình và ĐCSTQ đã khiến Tổng thống Trump, Phó Tổng thống Pence, và nhiều quan chức cấp cao của Nhà Trắng cũng như là các quan chức hành chính gặp nguy hiểm nghiêm trọng".

Hiện tại, đại dịch đã kéo dài hơn 10 tháng và vẫn đang tiếp tục lây lan trên toàn cầu. Tính đến sáng ngày 23/10, số người bị nhiễm virus ĐCSTQ trên thế giới đã vượt quá 41,8 triệu người, số người nhiễm ở Hoa Kỳ đã vượt quá 8,6 triệu người; số người chết trên toàn cầu vượt quá 1,1 triệu người và số người chết ở Hoa Kỳ vượt quá 228.000 người.

Tổng thống Trump đã nhiều lần chỉ trích ĐCSTQ vì che giấu dịch bệnh, khiến virus lây lan ra toàn cầu. Do cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang đến gần, ông Trump cũng đã rất tức giận về các phương pháp kiểm soát dịch bệnh của ĐCSTQ, cho thấy rằng ĐCSTQ đang làm mọi cách để khiến ông Trump thua trong cuộc bầu cử.

Ngày 3/11/2020 là ngày bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ. Ngay từ tháng Bốn, khi Tổng thống Trump được Reuters phỏng vấn tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, ông nói rằng ông tin rằng cách thức kiểm soát dịch bệnh của ĐCSTQ “có thể chứng minh rằng Bắc Kinh đang làm mọi cách để khiến tôi thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống và không muốn tôi tái đắc cử nhiệm kỳ tiếp theo".

Vào thời điểm đó, Tổng thống Trump nói thêm rằng ông đang lắng nghe ý kiến ​​của tất cả các bên để quyết định cái giá mà ĐCSTQ phải trả cho đại dịch coronavirus, và nhấn mạnh rằng "Tôi có thể làm được rất nhiều".

Tổng thống Trump cũng đã công bố các mục tiêu nhiệm kỳ thứ hai của mình trước đó, bày tỏ rõ ràng rằng ĐCSTQ sẽ phải chịu trách nhiệm về sự bùng phát của đại dịch và nhấn mạnh rằng nền kinh tế Mỹ sẽ thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Vào ngày 2/10, Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân Melania cũng nhiễm virus Corona Vũ Hán. May mắn thay, vài ngày sau, cả hai vợ chồng ông đều hồi phục nhanh chóng. Sau đó, họ liên tục lên án nghiêm khắc ĐCSTQ vì đã xử lý dịch bệnh không đúng cách, và nhấn mạnh rằng ĐCSTQ phải trả giá cho việc này. Tổng thống Trump nói rằng ông không chỉ chiến đấu cho Hoa Kỳ, mà còn cho người dân thế giới.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn Nhà Trắng: Mục tiêu gần của chính quyền Trung Quốc là khiến TT Trump không thể tái đắc cử