Cố vấn Nhà Trắng: Trung Quốc gửi bộ xét nghiệm giả để trục lợi từ đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ cáo buộc Trung Quốc không những bán các bộ xét nghiệm kém chất lượng mà còn gửi hàng “dỏm” cho Mỹ để thu lợi từ dịch bệnh.

Ngày 27/4, cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro tố cáo Trung Quốc gửi những bộ kit xét nghiệm Covid-19 kém chất lượng và thậm chí là giả sang Mỹ để "trục lợi" từ đại dịch, theo hãng tin Reuters.

Ông Navarro nói các xét nghiệm virus và kháng thể đều rất quan trọng để giúp người Mỹ được quay lại làm việc.

"Có thể chúng ta sẽ tìm thấy những người miễn dịch với Covid-19 và được làm việc ở môi trường an toàn hơn. Nhưng chúng ta không thể để Trung Quốc đưa vào các bộ xét nghiệm giả vì điều này sẽ trở nên rất phiền phức" - ông Navarro nói với kênh Fox and Friends.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng còn cho biết trong khi đưa tin chậm trễ về dịch bệnh, Trung Quốc "đã hút sạch các thiết bị bảo hộ cá nhân trên thế giới", và về cơ bản họ đang trục lợi từ dịch bệnh.

Trung Quốc khiến dịch bệnh lan ra toàn cầu?

Ngoài ra, ông Navarro còn tố cáo chính quyền Trung Quốc làm lây lan virus corona Vũ Hán ra thế giới sau khi "che giấu nó trong 6 tuần".

"Đáng lẽ họ có thể ngăn chặn nó ở Vũ Hán nhưng họ đã không làm. Họ gieo mầm dịch bệnh cho thế giới khi hàng trăm ngàn người Trung Quốc lên máy bay đến Milan, New York và những nơi khác", ông Navarro nói.

Tổng thống Donald Trump cũng đồng quan điểm và tuyên bố chính quyền của ông đang "điều tra thật kỹ" những gì đã xảy ra.

"Chúng tôi không hài lòng với Trung Quốc. Chúng tôi tin rằng đáng lẽ Covid-19 có thể đã được ngăn chặn nhanh chóng tại nguồn phát bệnh và không lan ra khắp thế giới", Tổng thống Mỹ phát biểu tại cuộc họp báo ngày 27/4.

Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay Washington tin rằng chính quyền Bắc Kinh không báo cáo kịp thời về tình hình dịch bệnh và cố tình che đậy mức độ nguy hiểm của căn bệnh.

Nhiều nước tố cáo bộ xét nghiệm của Trung Quốc

Nhiều nước trên thế giới đã phải lên tiếng về chất lượng của bộ xét nghiệm Covid-19 của Trung Quốc, cũng như các sản phẩm y tế của nước này.

Gần đây nhất, hôm 25/4, Bộ Y tế Israel yêu cầu ngay lập tức ngừng sử dụng khoảng 10.000 bộ dụng cụ xét nghiệm tăm bông bị nhiễm khuẩn từ Trung Quốc. Các chuyên gia Israel đã phát hiện màu sắc bên trong ống nghiệm không giống với màu sắc họ thường thấy, và kết quả là không thể xác định được các xét nghiệm cho kết quả dương tính hay âm tính.

Trước đó, chính phủ Anh đã trả 20 triệu đô la cho các dụng cụ xét nghiệm kháng thể virus corona mua từ hai công ty Trung Quốc, nhưng sau đó họ phát hiện ra các bộ dụng cụ này "không hoạt động bình thường".

Giáo sư Đại học Oxford, ông Sir John Bell, viết: "Chúng tôi không thấy bộ xét nghiệm nào [của Trung Quốc] đáp ứng tiêu chuẩn của Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA). Điều này quả là tệ đối với cả người cung cấp bộ xét nghiệm lẫn chúng tôi."

Đồng thời, một trường Đại học Y khoa ở Mỹ đã phải vận chuyển gấp các bộ xét nghiệm từ một nhà máy ở Thượng Hải để đáp ứng nhu cầu lớn. Tuy nhiên một số dụng cụ này đã nhiễm khuẩn.

Ngày 29/3, Bộ Y tế Philippines cho biết nước này không sử dụng một số bộ xét nghiệm Covid-19 do Trung Quốc tặng vì thiếu chính xác. Thứ trưởng Y tế Maria Rosario Vergeire cho biết các bộ xét nghiệm chỉ có độ chính xác khoảng 40% so với các bộ xét nghiệm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Tây Ban Nha cũng trong tình trạng tương tự, sau khi bộ xét nghiệm nhanh của Trung Quốc được quảng cáo độ chính xác 80%, nhưng kết quả thực tế chỉ đạt 30%.

Trước đó, Cộng hòa Séc cũng cho biết, khoảng 80% bộ xét nghiệm COVID-19 từ Trung Quốc cho kết quả sai.



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn Nhà Trắng: Trung Quốc gửi bộ xét nghiệm giả để trục lợi từ đại dịch