Cố vấn thương mại của Tổng thống Trump: Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung sẽ trấn áp hàng giả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (16/1), cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết, các công ty thương mại điện tử cần kiểm soát hàng giả trên các trang bán hàng của mình, bởi vì thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 có quy định nghiêm ngặt đối với bảo vệ sở hữu trí tuệ.

"Amazon, Alibaba và Shopify là những nhà quảng bá sản phẩm giả Trung Quốc. Do đó, nếu chúng tôi thực hiện thỏa thuận này, đây (kiểm duyệt các trang thương mại điện tử) sẽ là một phần rất lớn", cố vấn thương mại Nhà Trắng cảnh báo.

Hôm thứ Tư (15/1), các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, trong đó kêu gọi cả hai bên đưa ra các "hành động hiệu quả" để "chống lưu hành hàng giả hoặc hàng lậu" khi hành vi xâm phạm sở hữu trí tuệ trên các trang trực tuyến vẫn chưa được ngăn chặn.

Nếu trên các trang thương mại điện tử liên tục bán hàng giả, Trung Quốc đồng ý xem xét việc thu hồi giấy phép kinh doanh của họ. Hoa Kỳ đã đồng ý thảo luận các biện pháp để tiếp tục chống lại việc bán hàng giả trực tuyến.

Ông Navarro nói trong chương trình “Squawk Box” trên kênh CNBC vào thứ Năm (16/1): "Hiện tại chính phủ không thích có quá nhiều quy định và chúng tôi muốn các công ty gánh vác trách nhiệm thích đáng. Hiện nay, nó (việc kiểm soát hàng giả) đang đi sai lệch. Nếu bạn là chủ sở hữu trí tuệ, cho dù bạn là Mike Coase, Louis Vuitton hay Pfizer chuyên bán thuốc theo đơn, công ty của bạn trên thực tế đều phải có trách nhiệm giám sát các hàng hóa bán trên mạng, nơi hàng giả đang tràn lan. Điều đó là không đúng".

Ông Navarro cho biết thêm: "Amazon, Alibab, Shopify, JD.com, Walmart, tất cả các công ty này đều có trách nhiệm giám sát vấn đề này".

Nhận xét về ý kiến ​​của ông Navarro, một phát ngôn viên của Amazon cho biết: "Amazon nghiêm cấm" các sản phẩm giả mạo. “Chúng tôi nỗ lực đảm bảo hơn 99% sản phẩm mà khách hàng của chúng tôi xem trên Amazon chưa bao giờ nhận phải khiếu nại hàng giả. Chỉ riêng trong năm 2018, chúng tôi đã chi 400 triệu USD để bảo vệ các cửa hàng của mình, tạo ra các công cụ mới và có hiệu quả".

Walmart và Shopify chưa lập tức trả lời về các bình luận của ông Navarro.

Trước đây, chính quyền Tổng thống Trump đã bày tỏ quan ngại về việc hàng giả được bán trên các cửa hàng trực tuyến. Vào tháng 4/2019, Tổng thống Trump đã ra lệnh tấn công vào hàng giả trên các trang thương mại điện tử. Hàng năm, giá trị thương mại toàn cầu của hàng lậu và hàng giả đạt 5 nghìn tỷ USD. Vào thời điểm đó, Tổng thống Trump đã cảnh báo các công ty rằng nếu họ không thanh lý hàng giả thì "chính phủ sẽ dọn sạch".

Mặc dù Amazon thực thi chính sách "không khoan nhượng" đối với hàng giả, nhưng những chỉ trích lại rõ ràng ngày càng gia tăng. Vài tuần trước, Amazon cho biết họ sẽ tiến thêm bước nữa trong việc chống lại hàng giả bằng cách tăng cường báo cáo với chính phủ về các sản phẩm giả.

"Tôi đã nói với Amazon, tôi đã nói với eBay, tôi đã nói với các trang thương mại điện tử đó. Hôm qua họ đã ở Nhà Trắng, hàng giả gây tổn hại cho khách hàng của các bạn. Nó sẽ làm tổn thương mô hình kinh doanh của các bạn. Các bạn dựa vào những người bán sản phẩm giả mạo kiếm được rất nhiều tiền, nhưng các bạn lại không chịu toàn bộ trách nhiệm", ông Navarro nói.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn thương mại của Tổng thống Trump: Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung sẽ trấn áp hàng giả