Cố vấn Tổng thống Zelensky cho biết pháo đài cuối cùng ở miền đông Ukraine có thể sụp đổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giao tranh căng thẳng gia tăng ở Lysychansk, pháo đài lớn cuối cùng của Ukraine ở tỉnh Luhansk, miền đông chiến lược. Reuters đưa tin cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy thừa nhận thành phố có thể thất thủ.

Giao tranh ngày càng gia tăng, các vụ nổ làm trung chuyển thành phố. Nga đang tìm cách đánh đuổi các lực lượng Ukraine ra khỏi các tỉnh Luhansk và Donetsk ở Donbas, nơi quân ly khai do Moscow hậu thuẫn đã chiến đấu chống lại Kyiv kể từ khi Nga can thiệp quân sự lần đầu tiên vào Ukraine năm 2014.

Quân đội Ukraine ở tiền tuyến phía đông mô tả các cuộc nã pháo dữ dội vào các khu dân cư. Kyiv nói rằng Moscow đã tăng cường các cuộc tấn công tên lửa vào các thành phố xa chiến trường chính phía đông, cáo buộc Nga cố tình đánh vào các địa điểm dân sự.

Các lực lượng Nga đã chiếm giữ thành phố chị em của Lysychansk là Sievierodonetsk, ở phía đối diện sông Siverskiy Donets vào tháng trước sau một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất của cuộc chiến.

Rodion Miroshnik, đại sứ tại Nga của Cộng hòa Nhân dân Luhansk thân Moscow, nói với truyền hình Nga, "Lysychansk đã bị kiểm soát", nhưng nói thêm: "Thật không may, thành phố vẫn chưa được giải phóng".

Truyền thông Nga chiếu video lực lượng dân quân Luhansk diễu hành trên đường phố Lysychansk với người dân đứng vẫy cờ và cổ vũ, nhưng người phát ngôn Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine Ruslan Muzychuk nói với truyền hình Ukraine rằng thành phố vẫn nằm trong tay Ukraine.

Ông Muzychuk nói: “Hiện đang có những trận chiến ác liệt gần Lysychansk, tuy nhiên, rất may là thành phố này không bị bao vây và nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine”.

Cho tới nay, các hãng thông tấn chưa thể xác minh độc lập các tin tức từ chiến trường. Kể từ khi đưa quan đội vào xâm lược Ukraine ngày 24/2, các bản tin của cả hai phía Nga và Ukraine đã trở thành chiến trường truyền thông; rất nhiều thông tin chỉ được xác minh sau một thời gian dài.

Tuy nhiên, dù lợi thế trên trận địa đang thuộc phe nào, pháo đài cuối cùng của Ukdraine đang đổ nát trong bom đạn dữ dội của Nga. Trong bản tin ngày hôm nay (3/7), Reutes đưa tin rằng cố vấn của Tổng thống Zelensky, ông Oleksiy Arestovych cho biết các lực lượng Nga cuối cùng đã vượt qua sông Siverskiy Donets và tiếp cận thành phố từ phía bắc. Ukraine có nguy cơ không thể giữ được pháo đài cuối cùng của họ ở miền đông đất nước.

"Đây thực sự là một mối đe dọa. Chúng ta sẽ thấy. Tôi không loại trừ bất kỳ kết quả nào. Mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng hơn nhiều trong vòng một hoặc hai ngày tới", ông nói.

Tuy nhiên, ông Arestovych khẳng định việc chiếm được thành phố Lysychansk sẽ làm phức tạp các vấn đề về mặt chiến lược đối với người Nga. Lực lượng quân sự của Nga sẽ phải thủ thành ở 6 thành phố lớn thuộc phía đông Donbas; đây đều là các thành phố đã được công nghiệp hoá. Việc này sẽ khiến quân đội Nga phải dàn quân mỏng hơn. Ông Arestovych ám chỉ việc "dễ công khó thủ", theo tin từ Reuters.

Ông nói thêm: "Càng nhiều vũ khí phương Tây ra mặt trận, bức tranh càng thay đổi theo chiều hướng có lợi cho Ukraine". Ukraine đã nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng hỗ trợ thêm vũ khí trước thực trạng là quân đội của họ đang bị tiêu diệt mạnh bởi hoả lực công nghệ cao từ Nga.

Quang Nhật

(Theo Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn Tổng thống Zelensky cho biết pháo đài cuối cùng ở miền đông Ukraine có thể sụp đổ