Cố vấn Y tế Nhà Trắng cảnh báo các vấn về bệnh đậu mùa khỉ ở Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Nhà Trắng, báo hiệu rằng Hoa Kỳ có thể cần phải tập trung nhiều nguồn lực hơn cho bệnh đậu khỉ, đồng thời nói rằng chính phủ liên bang cần phải xem xét tình hình một cách “nghiêm túc” khi các ca bệnh đang không ngừng gia tăng trên khắp thế giới.

Dữ liệu mới nhất của Hoa Kỳ cho thấy Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã theo dõi ít ​​nhất 1.814 trường hợp có thể xảy ra hoặc được xác nhận trên toàn quốc tính đến ngày 15/7.

“Đây là điều mà chúng tôi chắc chắn cần phải xem xét một cách nghiêm túc. Chúng ta chưa biết phạm vi và tiềm năng của nó, nhưng chúng ta phải hành động để ngăn chặn khả năng lây lan rộng rãi hơn nhiều so với hiện tại”, ông Fauci nói với đài CNN.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc họp trong tuần này để giải quyết sự gia tăng gần đây của các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trên khắp thế giới và báo hiệu rằng họ có thể sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu đối với virus.

“Bất cứ khi nào có sự xuất hiện của một điều gì đó tương tự như thế này, quý vị cần phải xem xét về khả năng bùng phát của nó. Đó có thể là phần nổi của tảng băng chìm. Và đó cũng là lý do tại sao chúng tôi phải tăng cường thử nghiệm một cách mạnh mẽ hơn", ông Fauci nói vào ngày 16/7.

Các ca nhiễm gia tăng

Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc tuần trước cho biết họ đã phát hiện được 9.200 ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ở 63 quốc gia. Ngày 15/7, WHO thông báo sẽ triệu tập ủy ban chuyên gia của mình vào ngày 21/7.

“Ủy ban khẩn cấp sẽ cung cấp quan điểm của mình cho Tổng giám đốc WHO về việc liệu sự kiện có cấu thành [Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng của mối quan tâm quốc tế] hay không", cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết trong một tuyên bố. Đây cũng là mức báo động cao nhất của cơ quan này. Hồi năm 2020, cơ quan này cũng đưa ra báo động tương tự đối với đại dịch COVID-19.

WHO cho biết: “Nếu vậy, nó sẽ đề xuất các khuyến nghị tạm thời về cách ngăn ngừa và giảm sự lây lan của dịch bệnh tốt hơn và quản lý các phản ứng về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu”.

Tương tự như bệnh đậu mùa và bệnh đậu bò, bệnh đậu mùa khỉ có thể gây ra các tổn thương giống như thủy đậu và các triệu chứng giống như bệnh cúm bao gồm sốt và đau nhức, theo các cơ quan y tế. Trước năm nay, virus chủ yếu lan truyền ở các quốc gia Tây và Trung Phi.

Cách đây vài tháng, cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết hầu hết các ca nhiễm bệnh đậu mùa ở khỉ cho đến nay đều được báo cáo ở những nam giới đồng tính luyến ái sống ở các khu vực đô thị và ở độ tuổi thanh niên.

Chủ tịch Quận Manhattan Mark D. Levine đã đăng một biểu đồ vào cuối tuần cho thấy sự gia tăng đáng kể các trường hợp đậu mùa khỉ ở New York. Từ ngày 1/7 đến ngày 13/7, các quan chức báo cáo hơn 170 trường hợp nhiễm virus.

Một biểu đồ chia nhỏ nhân khẩu học cho thấy nam giới chiếm 321 trong số 336 trường hợp được báo cáo trong thành phố. Họ cũng cho rằng khoảng 60% các trường hợp là nam giới đồng tính luyến ái và người LGBT.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn Y tế Nhà Trắng cảnh báo các vấn về bệnh đậu mùa khỉ ở Hoa Kỳ