Cơn ác mộng vaccine? EU thông báo điều tra về rối loạn kinh nguyệt sau khi tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có tin đồn rằng, vaccine COVID-19 làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Truyền thông lặp đi lặp lại thông tin rằng, mặc dù nghiên cứu cho thấy có những thay đổi nhỏ, nhưng nó không đến mức khiến phụ nữ phải lo lắng.

Tuy nhiên, quan ngại về ảnh hưởng của vaccine tới kinh nguyệt của phụ nữ vẫn tồn tại và là vấn đề không thể bỏ qua. Theo Reuters, hôm thứ Sáu (11/2), Ủy ban an toàn của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết họ đang kiểm tra tình trạng cường kinh và mất kinh ở những phụ nữ được tiêm vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna, Reuters đưa tin.

Theo Reuters, EMA cho biết, vẫn chưa rõ liệu có mối liên hệ nhân quả nào giữa các mũi tiêm và sự rối loạn kinh nguyệt hay không.

Mối lo ngại về việc tiêm COVID-19 ảnh hưởng đến kinh nguyệt đã xuất hiện trước đó một thời gian. Truyền thông đã hạ thấp nó những ngày gần đây bằng việc trích dẫn một bài báo tháng Giêng trên tạp chí Sản phụ khoa.

Bài báo đó cho biết, chu kỳ kinh nguyệt tăng lên khoảng một ngày đối với những phụ nữ được tiêm một mũi, hai ngày đối với những người được tiêm hai mũi.

Ít nhất là từ tháng 5/2021,trên thực tế, các quan chức y tế nói rằng, phụ nữ không cần phải lo lắng về vấn đề này. Minnesota’s KARE-TV dẫn lời một bà mẹ lo ngại về sự thất thường của kinh nguyệt và khả năng sinh con.

Tiến sĩ Katie Toft, giám đốc Premier OB / GYN ở Minnesota nói: “Thực sự không có cách nào để vaccine có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt và vô sinh”, cô nói.

Về bài báo Sản khoa & Di truyền hồi tháng 1, Tiến sĩ Hugh Taylor, chủ nhiệm khoa sản, phụ khoa và khoa học sinh con tại Trường Y Yale, nói với The New York Times, "Nó xác nhận điều gì đó có thật ở đây". Ông Taylor nhấn mạnh rằng, nhiều bệnh nhân của ông đang gặp vấn đề rối loạn kinh nguyệt.

Nhưng bài báo đó kết luận, những rối loạn nhỏ đó không phải là vấn đề, ông Taylor cho biết. “Tôi cho rằng giới y học chúng tôi cần khuyên can mọi người không lầm tưởng về ảnh hưởng khả năng sinh con của vaccine. Vaccine không gây ra vấn đề đó. Một hoặc hai chu kỳ gián đoạn kinh nguyệt có thể gây khó chịu, nhưng nó sẽ không có hại về mặt y tế”, ông nói.

Trái ngược với tuyên bố của ông Taylor, bài báo về cơ bản không đề cập gì đến khả năng sinh con. Và vấn đề rối loạn kinh nguyệt sẽ không thể khỏi.

Như nhà bình luận Candice Owen đã tweet để đáp lại tin tức về cuộc điều tra của EU, "Quá nhiều phụ nữ đã bị tổn thương vì bị các phương tiện truyền thông dòng chính soi mói".

Trong lời kêu gọi nghiên cứu hôm thứ Sáu (11/2), EMA cũng cho biết, trong khi không có lo ngại về khả năng sinh con, Ủy ban Đánh giá Rủi ro Cảnh giác Dược của họ muốn thu thập tất cả thông tin có thể về các vấn đề kinh nguyệt, tìm kiếm dữ liệu từ bệnh nhân, các ấn phẩm, từ ngành y tế và từ các thử nghiệm lâm sàng, theo Reuters.

Thông tin sai lệch về tác động của vaccine COVID-19 đến vấn đề sinh con là mối quan tâm chính của một mẩu tin trên đài phát thanh NPR có tên “Vòng đời của lời nói dối về vaccine COVID-19”.

Bản tin gắn với khoa học được ông Geoff Brumfiel trình bày. Ông Brumfiel sử dụng cụm từ “mặc dù có hàng núi bằng chứng khoa học cho thấy vaccine là an toàn và hiệu quả”, ông Brumfiel sau đó cố gắng chỉ ra cách thức thông tin sai lệch được giới truyền thông sản xuất, trong trường hợp này là thông tin về các mối đe dọa của vaccine đối với khả năng sinh con.

Nó cho biết, sự dối trá và thông tin sai lệch đã được phát triển trên một vấn đề mà ở đó có “một chút sự thật”. Trong trường hợp này, Brumfiel trích dẫn kết quả của một cuộc khảo sát chỉ ra rằng vaccine có thể ảnh hưởng đến kinh nguyệt.

Nhưng ông ấy chưa bao giờ đề cập đến điều mà khoa học không thể biết: tác động của các loại thuốc bán tràn lan trên thị trường đối với khả năng sinh con trong một, hai hoặc 10 năm nữa.

Và độ tin cậy của mẩu tin trên đài phát thanh NPR đã bị “tẩy” trong phần đính chính được thêm vào phiên bản in, nói rằng phiên bản trước của câu chuyện trên web này đã mô tả sai cuộc khảo sát về trải nghiệm kinh nguyệt vì chỉ bao gồm riêng phụ nữ”. Trên thực tế nghiên cứu đó bao gồm tất cả những người đã và đang có kinh, kể cả người chuyển giới.

Sau khi xem xét các bằng chứng hiện có, Ủy ban Đánh giá Rủi ro Cảnh giác Dược của EMA (PRAC) cho biết, mặc dù chưa có bằng chứng nào về ảnh hưởng đến khả năng sinh con của vaccine, họ quyết định yêu cầu đánh giá tất cả các dữ liệu có sẵn, bao gồm báo cáo từ bệnh nhân và chuyên gia chăm sóc sức khỏe, các thử nghiệm lâm sàng và các tài liệu đã xuất bản, theo Reuters.

Nguyên Hương

Theo The Western Journal



BÀI CHỌN LỌC

Cơn ác mộng vaccine? EU thông báo điều tra về rối loạn kinh nguyệt sau khi tiêm vaccine COVID-19