Con số cao kỷ lục người Mỹ rời bỏ các bang có thống đốc đảng Dân chủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với việc ra các lệnh “khóa chặt” nền kinh tế và lệnh cách ly hà khắc, hiện một số bang do các thống đốc thuộc Đảng Dân chủ lãnh đạo đã “bổ sung” thêm cho ngân sách thâm hụt của họ bằng cách đánh thuế và đánh thuế. Kết quả: Cứ 10 hộ gia đình thuê dịch vụ chuyển nhà thì có tới 7 hộ rời khỏi bang.

Trong đó đặc biệt là bang Jersey, khi ông Thống đốc Phil Murphy hiện đang tích cực “vắt kiệt” tài chính của người dân và các doanh nghiệp hàng đầu bằng các loại “sưu cao thuế nặng” hà khắc để cân bằng ngân sách sâu rộng, thay vì cắt giảm chi tiêu.

Vì vậy không chỉ có làn sóng những cư dân giàu có của bang New Jersey di chuyển đến những bang khác có mức thuế “dễ chịu” hơn, mà còn đang lan sang cả tầng lớp trung lưu “bỏ quê” tới định cư tại bang khác.

Theo Bloomberg, mọi người đã chạy trốn khỏi các bang do Đảng Dân chủ kiểm soát - nơi luôn bị thách thức về tài chính, thuế cao, và cấm các quyền tự do cơ bản như tụ họp, đi lễ nhà thờ... như các bang Connecticut, Illinois, New York và New Jersey.

Tuy nhiên không có bang nào chứng kiến ​​lượng người di cư nhiều như bang New Jersey, nơi cứ 10 hộ chuyển nhà thì có 7 hộ gia đình rời khỏi bang, hoặc gần gấp ba lần số hộ chuyển đi nơi khác.

Theo phân tích của Bloomberg về định giá U-Haul, một chuyến đi giả định từ Thành phố New York đến Vermont có giá 773 USD so với 236 USD cho chuyến đi ngược lại. Sự chênh lệch giá này là do nhiều yếu tố khác nhau, trong đó chủ yếu là do nhiều người thuê dịch vụ chuyển đồ ra khỏi thành phố New York nhiều hơn là vào thành phố đó.

Hãng vận chuyển đồ gia dụng United Van Lines đã có báo cáo về số liệu di chuyển của dân cư trong Nghiên cứu Movers hàng năm mới nhất của họ ngay trước khi đại dịch virus Vũ Hán xảy ra. Nghiên cứu cho thấy người dân đã bỏ các bang Dân chủ khá cao, mà đứng đầu là bang New Jersey (68,5%), New York (63,1%) và Connecticut (63%). Đây là 3 bang trong số 10 tiểu bang có số dân “đào tẩu” hàng đầu trong năm thứ năm liên tiếp.

Điển hình là một cư dân cực kỳ nổi tiếng của New York đã chuyển khỏi bang này và chọn “định cư” tại bang Florida. Đó chính là Tổng thống Donald Trump.

Tháng 6/2020, bộ ba thống đốc các bang New York, New Jersey và Connecticut còn “hợp lại” ra lệnh những người đến từ 9 bang khác của Mỹ buộc phải cách ly 14 ngày khi đến 3 bang này, với các biện pháp hà khắc như: Những người vi phạm lệnh cách ly có thể bị phạt 1.000 USD cho lần vi phạm đầu tiên và 5.000 USD nếu tiếp tục vi phạm.

Trong khi một số bang đã dỡ bỏ lệnh buộc người dân ở lại trong nhà sau khi nhận thấy tình hình dịch bệnh cải thiện, thì bộ ba thống đốc Dân chủ này lại làm điều ngược lại.

Vậy nên, điều nhãn tiền là: Thống đốc bang New Jersey và hai vị đồng cấp thuộc ba bang trên càng tìm cách áp đặt mọi hình thức “sưu cao thuế nặng” bao nhiêu, thì người dân càng bỏ “quê” bấy nhiêu. Và kết quả là, càng có ít người bám trụ ở lại để trả những khoản thuế cao ngất đó.

Đông Bắc
Theo Bloomberg.com

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Con số cao kỷ lục người Mỹ rời bỏ các bang có thống đốc đảng Dân chủ