Công dân Mỹ Brittney Griner được trả tự do trong cuộc trao đổi tù nhân với Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 8/12, Mỹ đã thả doanh nhân người Nga Viktor Bout, người phải ngồi tù 11 năm ở Mỹ sau khi bị kết án tù giam 25 năm, để đổi lấy ngôi sao bóng rổ của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Nữ (WNBA) Brittney Griner từng bị kết án hình sự ở Nga về tội buôn lậu ma túy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết hôm 8/12 rằng, ngôi sao bóng rổ Brittney Griner, 32 tuổi, đang trên đường trở về Hoa Kỳ.

"Cô ấy an toàn, cô ấy đã ngồi lên máy bay và đang trên đường về nhà", ông nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington.

"Chúng tôi đã mong chờ ngày này từ lâu. Chúng tôi chưa bao giờ ngừng thúc đẩy việc trả tự do cho cô ấy. Đã có những cuộc đàm phán căng thẳng và khó khăn và tôi muốn cảm ơn tất cả các quan chức đã làm việc chăm chỉ trong chính quyền của tôi, những người đã làm việc không ngừng nghỉ để đảm bảo sự tự do của cô ấy", Tổng thống Mỹ cho biết.

Cô Brittney Griner, một nữ cầu thủ bóng rổ đã bay tới Nga để tham gia một giải đấu, đã bị giam giữ vào tháng 2 sau khi nhân viên hải quan Nga phát hiện cần sa trong vali của cô.

Griner đã nhận tội và khẳng định cô không có ý định đóng gói dầu cần sa trong hành lý của mình. Cô bị kết án chín năm tù. Luật sư của Griner cho biết, cô bắt đầu thụ án vào tháng 11 tại một thuộc địa hình sự ở Mordovia.

Đọc thêm:

Ông Bout, 55 tuổi, đang thụ án 25 năm tù. Ông bị kết án vào năm 2011.

Các công tố viên cho biết, ông Bout đã lên kế hoạch bán vũ khí trị giá hàng triệu đô la, bao gồm 800 tên lửa đất đối không và 30.000 khẩu súng trường AK-47, cho Fuerzas Armadas Revolucionarias de Colombia (FARC), một nhóm khủng bố nước ngoài được chỉ định đóng tại Colombia, nhằm sát hại người Mỹ ở đó.

"Bằng chứng tại phiên tòa cho thấy Victor Bout đang chuẩn bị bán một kho vũ khí khiến một số quốc gia nhỏ phải ghen tị. Ông ta định bán những vũ khí này cho những kẻ khủng bố với ý định sát hại người Mỹ. Với bản án chóng vánh ngày hôm nay, công lý đã được thực thi và một kẻ vô cùng nguy hiểm sẽ phải ngồi sau song sắt", Preet Bharara, Công tố viên Hoa Kỳ lúc bấy giờ của Quận phía Nam New York, cho biết trong một tuyên bố tại phiên tòa.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Cựu sĩ quan quân đội Liên Xô và nghi phạm buôn bán vũ khí Viktor Bout xuống máy bay sau khi đến Sân bay Hạt Westchester ở White Plains, New York, vào ngày 16/11/2010. (Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ/Getty Images)

Paul Whelan

Chính quyền Biden cho biết vào mùa hè này rằng, một cuộc trao đổi tù nhân liên quan đến cả Griner và ông Paul Whelan, nhưng các quan chức từ chối cho biết ai sẽ được thả nếu đạt được thỏa thuận. Ông Paul Whelan bị kết án 16 năm tù vì tội gián điệp.

Theo ông Biden, việc người Mỹ nào trở về nhà "không phải là sự lựa chọn" và Nga đang đối xử với cựu lính thủy đánh bộ Whelan bằng "những lý do hoàn toàn vô căn cứ".

Ông Biden tuyên bố rằng chính quyền của ông sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo việc trả tự do cho các cựu binh.

Theo chính quyền Hoa Kỳ, cả cô Griner và ông Whelan đều bị giam giữ bất hợp pháp.

Anh trai của ông Paul Whelan, ông David Whelan, nói với hãng tin trong một tuyên bố rằng chính quyền đã thông báo cho họ vào hôm 7/12 rằng ông Whelan sẽ không được trả tự do.

"Vì được thông báo trước, gia đình chúng tôi đã có thể chuẩn bị tinh thần cho những gì hiện đang là nỗi thất vọng của công chúng đối với chúng tôi. Đó cũng là một thảm họa đối với Paul", ông David Whelan nói.

"Không có thành công nào lớn hơn việc một người bị giam giữ oan sai được trả tự do và được trở về nhà. Chính quyền ông Biden đã đưa ra quyết định chính xác khi đưa bà Griner về nước và hoàn tất một thỏa thuận khả thi”, gia đình Whelan tuyên bố trong một tuyên bố riêng.

Các công dân Hoa Kỳ khác bị cầm tù ở Nga bao gồm ông Marc Fogel, người đã bị bắt sau khi bị phát hiện mang theo cần sa trong hành lý giống như cô Griner. Đầu năm nay, một người Mỹ khác, Trevor Reed, đã được hoán đổi cho phi công người Nga Konstantin Yaroshenko.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) phát biểu về việc phóng thích vận động viên WNBA Brittney Griner tại Nhà Trắng ở Washington, hôm 8/12/2022. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

'Lòng biết ơn'

Tổng thống Biden, vợ của cô Griner - Cherelle Griner, Phó Tổng thống Kamala Harris và Ngoại trưởng Antony Blinken đã có một cuộc điện đàm với cô Griner khi cầu thủ bóng rổ này trở về Hoa Kỳ.

Cô Griner ban đầu hạ cánh xuống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi Tổng thống Biden đã cảm ơn các quan chức ở đó đã hỗ trợ cô Griner trong quá trình quá cảnh.

Cô Griner đã bày tỏ mối quan ngại của mình với ông Biden trong một bức thư viết tay vào tháng 7, nói rằng cô "rất sợ sẽ ở lại đây mãi mãi".

"Tôi hiểu là ông [Tổng thống Mỹ] đang phải giải quyết rất nhiều sự việc, nhưng xin đừng quên tôi và những người Mỹ khác đang bị giam giữ", cô Griner tiếp tục.

Cả Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris đã có cuộc trò chuyện với cô Cherelle Griner trong quá trình thử thách. Cô nói rằng cô vô cùng xúc động và bày tỏ "sự đánh giá cao chân thành" tới Tổng thống Biden và toàn thể chính phủ của ông.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Công dân Mỹ Brittney Griner được trả tự do trong cuộc trao đổi tù nhân với Nga