Công nghệ chẩn đoán nhanh COVID-19 của Huawei có cài các thiết bị gián điệp?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo chân chính quyền Bắc Kinh tham gia vào công cuộc “ngoại giao” y tế ra toàn thế giới, Huawei đã rất chủ động “hòa mình” vào cuộc chiến chống COVID-19. Không tài trợ khẩu trang hay các thiết bị y tế, thay vào đó, Huawei cung cấp công nghệ phát hiện virus Vũ Hán từ xa cho toàn cầu...

Hoa Kỳ nghi ngờ rằng, Huawei đang “lợi dụng” đại dịch viêm phổi Vũ Hán để tài trợ các ứng dụng y tế này cho các bệnh viện trên thế giới như là một phần trong chiến dịch mở rộng sự giám sát của ĐCSTQ ra nước ngoài.

Lợi dụng tình thế

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng ngăn cản các nước đồng minh trên toàn thế giới ngừng hợp tác với Huawei trong việc xây dựng mạng lưới viễn thông 5G tiên tiến, bởi lo ngại các hoạt động gián điệp của Bắc Kinh sẽ khai thác công nghệ không dây thế hệ tiếp theo này.

Giờ đây, Huawei đang lợi dụng các quốc gia bị khủng hoảng bởi virus Vũ Hán - nơi các nhân viên y tế đang vật lộn để xác định các trường hợp nhiễm mới - để cung cấp một ứng dụng công nghệ mới, giúp phát hiện virus một cách nhanh chóng.

Các quan chức Huawei đã không giấu diếm hy vọng rằng, họ coi phản ứng với đại dịch của họ là một công cụ tiềm năng để chống lại áp lực của Mỹ. “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với chúng tôi và chúng tôi sẽ phải hoàn thành [các công nghệ mới] trước khi điều đó xảy ra”, nhà sáng lập của Huawei là Nhậm Chính Phi cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ South China Morning Post .

Klon Kitchen, một chuyên gia về An ninh quốc gia và chính sách công nghệ của Mỹ cho biết: "Bắc Kinh và Huawei đang thể hiện sự nhanh nhẹn cùng khả năng tận dụng “lợi thế” thời điểm này để liên tục tích hợp ngày càng sâu hơn vào cơ sở hạ tầng và dịch vụ của các nước chủ nhà”.

Huawei là đối tượng trọng điểm mà ĐCSTQ có thể thông qua thiết bị 5G để lấy được thông tin nhạy cảm và quan trọng, từ đó xâm nhập khống chế hệ thống của toàn bộ xã hội.
Huawei là đối tượng trọng điểm mà ĐCSTQ có thể thông qua thiết bị 5G để lấy được thông tin nhạy cảm và quan trọng, từ đó xâm nhập khống chế hệ thống của toàn bộ xã hội... (GettyImages)

Phát hiện virus hay thu thập dữ liệu cá nhân?

Huawei vừa tuyên bố rằng họ đã có một kế hoạch hành động toàn cầu để giúp khách hàng trên toàn thế giới chiến đấu với đại dịch COVID-19 bằng các dịch vụ chẩn đoán bệnh như phân tích điện toán đám mây và AI (trí tuệ nhân tạo).

Theo Huawei, công nghệ ứng dụng để phát hiện virus Vũ Hán sẽ cho kết quả nhanh và chính xác hơn nhiều so với cách truyền thống lấy mẫu và phân tích để cho ra kết quả. Phương pháp phân tích CT scan của Huawei sẽ cho phép các nhân viên y tế nhanh chóng xử lý số lượng lớn bệnh nhân mà lại không cần nhiều nhân sự làm việc trong các phòng xét nghiệm.

Nền tảng chẩn đoán hình ảnh từ xa của 5G cho thấy virus Vũ Hán tấn công phổi qua các hình ảnh CT (chụp cắt lớp điện toán). Những hình ảnh này sau đó được chuyển đến các máy chủ Huawei Cloud, nơi chúng được phân tích bằng AI dựa trên dữ liệu nguồn chủ yếu từ Trung Quốc.

Các phân tích AI sẽ thông báo bệnh một cách nhanh chóng. Kết quả được phân tích và cung cấp cho các bác sĩ chỉ vỏn vẹn trong vòng 2 phút, với tỷ lệ chính xác lên tới 98%. Các bác sĩ có thể sử dụng công nghệ sau khi chẩn đoán để theo dõi hiệu quả điều trị và Huawei có robot y tế 5G để giúp chăm sóc các bệnh nhân cách ly.

Huawei cho biết: “Sự thành công của các ứng dụng 5G trong lĩnh vực y tế công cộng cũng có thể truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác để thúc đẩy sự phổ biến của 5G và khám phá các ứng dụng mới của công nghệ”. Những điều này nghe có vẻ tuyệt vời đến nỗi gần như các quốc gia đang lâm vào cuộc khủng hoảng virus Vũ Hán dễ dàng quên đi mức độ nguy hiểm về mặt an ninh của các thiết bị này.

Các bệnh viện tại Philippines và Ecuador đã được trang bị công nghệ này và Huawei tuyên bố rằng, hiện có hàng chục quốc gia trên thế giới đang muốn có công nghệ của họ. Chiến lược tiếp thị mạnh của Huawei nhắm vào những quốc gia đang bị virus Vũ Hán hoành hành dữ dội nhất, nơi mà nhu cầu xác định và cách ly bệnh nhân bị nhiễm virus Vũ Hán càng nhanh càng tốt, có thể khiến một số quan chức y tế của các quốc gia đó phải chấp nhận nhập khẩu loại công nghệ này từ đại gia viễn thông Trung Quốc đầy tai tiếng.

Ứng dụng chẩn đoán từ xa của Huawei sẽ cho phép công ty này nhận được tất cả các nguồn dữ liệu về mọi thứ thông tin liên quan đến người bệnh. Các chuyên gia Mỹ cảnh báo rằng, tất cả các dữ liệu này đều được “đóng gói” gửi tới các nhà phân tích tình báo của ĐCSTQ.

Một cựu thành viên của đội An ninh quốc gia Mỹ cho biết, việc Huawei thu thập dữ liệu cần thiết với mục đích là để chống lại đại dịch viêm phổi Vũ Hán chỉ là cái “vỏ” che giấu việc nó muốn truy tìm các mối quan hệ của bất kỳ ai.

Nhà báo đến một showcase của Huawei ở Thâm Quyến, Trung Quốc. (©Getty Images | WANG ZHAO/AFP)
Nhà báo đến một showcase của Huawei ở Thâm Quyến, Trung Quốc. (Getty Images/WANG ZHAO/AFP)

Việc truy tìm “dấu vết” liên lạc của mỗi người chính là dựa trên việc liệt kê những người mà bạn đã tiếp xúc (rất phù hợp với hoàn cảnh dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán). Vì vậy, nếu bạn đang thiết lập một hồ sơ về ai đó, nếu bạn đang theo dõi liên lạc của ai đó, bạn sẽ truy tìm được rất nhiều người có mối quan hệ với người đó.

Ứng dụng của Huawei có thể giúp các quan chức y tế công cộng theo dõi liên lạc và hồ sơ bệnh án của một người, nhưng đồng thời nó có thể giúp cho các cơ quan tình báo của ĐCSTQ tìm ra danh sách những người mà họ đang để mắt “quan tâm”.

Giám sát toàn thế giới

Về cơ bản, ứng dụng của Huawei đã tạo ra cơ hội ngàn vàng cho chế độ độc tài Trung Quốc giám sát an ninh ngay tại cửa trước của nhà bạn. ĐCSTQ không chỉ là giám sát, mà cuối cùng là kiểm soát toàn xã hội.

Trước khi đại dịch xảy ra, Trung Quốc vẫn đang phân phối các công cụ giám sát và kiểm soát xã hội, và tạo ra mối đe dọa tiềm tàng cho khắp thế giới. Mục tiêu của Trung Quốc là thay thế vai trò lãnh đạo thế giới của Hoa Kỳ, và vì vậy ĐCSTQ bằng mọi cách để xâm nhập vào các quốc gia gần với lãnh thổ Mỹ. Trung Quốc đã xuất khẩu công nghệ giúp Venezuela giám sát và mạnh tay với những người bất đồng chính kiến và với người dân của chính mình.

Evan Ellis, chuyên gia phân tích khu vực Mỹ La-tinh tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Mỹ) cho rằng, mức độ ảnh hưởng và sức mạnh thực tế của Trung Quốc trên khắp bán cầu Tây hiện nay là rất lớn, lớn hơn nhiều so với Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh.

Cùng với Huawei, ZTE - một gã khổng lồ viễn thông quốc tế gắn liền với các cơ quan tình báo Trung Quốc, cũng giúp ĐCSTQ phát triển một hệ thống tín dụng xã hội trên mạng, cho phép các nhà chức trách ở Bắc Kinh giám sát dân số của họ.

Tại Ecuador, các quan chức nước này đã mua một mạng lưới camera an ninh giám sát của Trung Quốc với phần mềm nhận dạng khuôn mặt. Các thỏa thuận tương tự đã được thực hiện ở khu vực châu Mỹ như Argentina, Bolivia, Panama và Uruguay.

Khi các hình ảnh và cơ sở dữ liệu mà lãnh đạo của các quốc gia này sử dụng để giám sát dân số, họ sẽ “vô tình” cung cấp cho các quan chức Trung Quốc khả năng giám sát người dân và chính họ. Những người Cộng sản Trung Quốc có thể rình mò mọi thứ, từ những cuộc trò chuyện ngoại giao riêng tư cho đến việc người đứng đầu quốc gia đang ăn trưa với ai…

Nếu tất cả các quốc gia trên thế giới đều ứng dụng các công nghệ của Huawei và ZTE, thì chính quyền Bắc Kinh sẽ có thể tích hợp các “tài sản” khác nhau vào một tổ hợp giám sát xuyên quốc gia, và lúc ấy thế giới sẽ nằm gọn trong lòng bàn tay của ĐCSTQ.

Xuân Trường

Thế giới Khoa học


BÀI CHỌN LỌC

Công nghệ chẩn đoán nhanh COVID-19 của Huawei có cài các thiết bị gián điệp?