Công nhân Triều Tiên làm việc tại Trung Quốc bị ‘tổ quốc’ vắt tiền máu và mồ hôi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nguồn tin tiết lộ rằng, công nhân Triều Tiên ở Trung Quốc bị nhà cầm quyền Triều Tiên bóc lột hầu hết tiền lương, để bù đắp cho “quỹ trung thành” đang cạn kiệt và thiệt hại do dịch bệnh xảy ra vào năm ngoái gây ra.

Vào ngày 27/7, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã phát biểu tại Đại hội Cựu chiến binh toàn quốc lần thứ 7 rằng, mối đe dọa mà dịch COVID-19 mang tới, đã khiến đất nước chúng ta phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng chưa từng có, cùng với những khó khăn do các chế tài dài hạn mang tới, nó dường như giống như tình huống khó khăn trong cuộc chiến tranh Triều Tiên năm đó.

Hôm 26/10, nguồn tin Trung Quốc tiết lộ với DailyNK rằng, công nhân Triều Tiên ở Trung Quốc thường phải làm việc tới 10 hoặc 12 giờ đêm, mức lương hàng tháng của họ dao động từ 2.800 đến 3.200 nhân dân tệ (RMB) (khoảng 10 - 11,4 triệu VNĐ). Trong đó, có công ty mỗi tháng chỉ cung cấp 50 RMB (khoảng 180.000 VNĐ) phí sinh hoạt cho công nhân Triều Tiên, tất cả số tiền còn lại đã bị họ tịch thu làm quỹ đảng.

Trước đây, Triều Tiên thu một phần tiền lương hàng tháng của công nhân làm “quỹ trung thành”, nhưng sau khi dịch COVID-19 bùng phát thì ngay cả tiền ăn uống của người lao động cũng bị lấy đi. Do số lượng đơn đặt hàng giảm nên không thể đạt được định mức mà “quỹ trung thành” đặt ra, cho nên những người quản lý đã áp dụng biện pháp này.

Có một số công nhân Triều Tiên ở Trung Quốc phải bắt đầu làm việc từ 4 giờ sáng, hoặc muộn nhất là 6 giờ sáng đã phải lên ca, tức là họ làm việc ít nhất 16 tiếng một ngày, cường độ lao động của họ rất cao và nó thực sự xứng với cái tên "công xưởng máu và mồ hôi".

Gần đây, lương của công nhân bị bóc lột lên tới 98%. Có nghĩa là, trong hoàn cảnh lao động với cường độ cao và thời gian làm việc dài, họ còn không cầm được một nửa số lương, hơn nữa còn phải sống trong một hoàn cảnh giống như nô lệ.

Trong hoàn cảnh như vậy, những công nhân Triều Tiên bị mắc kẹt ở Trung Quốc rất bất bình, nhưng cũng phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” và chỉ có thể giao tiền.

Một công nhân Triều Tiên nói với DailyNK rằng, người quản lý tuyên bố rằng, có thể đem cả sinh mệnh của mình phục vụ cho Tổ quốc, và giao tiền chỉ là một việc nhỏ, họ thậm chí còn nói với các công nhân rằng, 50 nhân dân tệ đã là một khoản tiền lớn ở Tổ quốc rồi.

Anh còn bất mãn nói rằng, vì Tổ quốc khó khăn và yêu cầu lòng trung thành xếp lên hàng đầu, mặc dù không hề muốn nhưng anh vẫn tuân theo sự sắp đặt. Anh cho biết đã không thể kiếm tiền trong gần một năm qua, và năm nay mới kiếm được một chút, nhưng (công ty) lại yêu cầu bù đắp cho những khoản thiếu hụt trước đó. Có nghĩa là, họ bóc lột tiền lương của công nhân trên danh nghĩa "lòng trung thành" và "Tổ quốc nghèo khó", nhưng những người công nhân này không thể phản đối trực tiếp.

Theo nguồn tin, trong hoàn cảnh khó khăn, các công ty thương mại Triều Tiên tại Trung Quốc đã phải rất khốn đốn để nộp đủ “quỹ trung thành” cho chính phủ. Do đó, để có thể chuẩn bị đủ tiền “quỹ trung thành” gửi về nước, họ chỉ có thể thuyết phục hoặc trực tiếp vắt kiệt tiền lương của người lao động.

Nguồn tin chỉ ra rằng, có rất nhiều giám đốc các công ty ở Triều Tiên có thể đã nộp phần lớn tiền lương hàng tháng của họ cho đảng. Thực tế, họ rất khổ não nhưng cũng có rất nhiều điều cần phải cân nhắc. Nói cách khác, dưới áp lực về việc nộp “quỹ trung thành” của nhà cầm quyền Triều Tiên, các thương nhân và người lao động Triều Tiên ở Trung Quốc đều đang chịu bức hại, có thể nói rằng họ đang sống trong một hoàn cảnh rất khó khăn.

Vào tháng 2/2021, Bình Nhưỡng đã đặt ra quy định mới về việc nộp quỹ đảng cũng như hình thức xử phạt đối với các cơ quan, đoàn thể thương mại ở nước ngoài nếu không hoàn thành nhiệm vụ. Nếu không đạt được mục tiêu trong 4 tháng liên tục, thì sẽ thay thế người phụ trách ở các cơ quan, nhà hàng khách sạn, đoàn thể, công xưởng, đồng thời chuyển những người này về nước. Nhiều khả năng là trước sức ép của quy định này, nhiều người phụ trách bắt buộc phải tăng cường vắt kiệt tài chính đối với các công nhân.

Được biết, một số công nhân đã bị cướp số tiền mà họ tiết kiệm được chỉ vì nộp quỹ cho đảng.

Một công nhân Triều Tiên cho biết, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay mới chỉ chuyển 1.000 RMB (khoảng 3,5 triệu VNĐ) về nhà một lần. Kể từ năm 2019, tất cả số tiền tiết kiệm được đều trở thành ngân quỹ của đảng.

Trong hoàn cảnh này, hầu hết người lao động Triều Tiên vẫn cố gắng tiết kiệm để gửi tiền về nhà. Vì dịch bệnh không thể ra ngoài nên họ cũng không có chỗ nào để tiêu tiền.

Hải Đăng

Theo vision times



BÀI CHỌN LỌC

Công nhân Triều Tiên làm việc tại Trung Quốc bị ‘tổ quốc’ vắt tiền máu và mồ hôi