Luật sư chiến dịch tranh cử Hillary Clinton đề nghị Tòa xóa 6 đoạn trong Hồ sơ vụ án — Công tố viên Đặc biệt Durham đã phản hồi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi luật sư chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton là Michael Sussmann đề nghị tòa xóa bỏ 6 đoạn trong hồ sơ mà công tố viên đặc biệt John Durham nộp lên tòa trước đó, ông Durham đã nộp phản hồi của mình. Sáu đoạn mà ông Sussmann muốn tòa xóa bỏ nói rằng, ông Sussmann bị buộc tội nói dối FBI, và đưa ra các dẫn chứng cụ thể cho hành vi nói dối ấy.

Michael Sussmann — cựu luật sư chiến dịch tranh cử của Hillary Clintonđã đệ trình một kiến ​​nghị vào ngày 14/2 rằng, tòa hãy xóa bỏ 6 đoạn trong phần "Bối cảnh Thực tế" của hồ sơ của ông Durham nộp lên ngày 11/2.

Hồ sơ của ông Durham cáo buộc rằng, dinh thự của Trump và Nhà Trắng đã bị theo dõi bởi một nhà điều hành công nghệ có quan hệ với Đảng Dân chủ ông này được xác định qua các báo cáo là Rodney Joffe.

Các luật sư của ông Sussmann đã viết trong đề nghị ngày nộp lên tòa ngày 14/2 của mình rằng, "Vì Công tố viên Đặc biệt có xu hướng gộp cả tài liệu có tính chất định kiến ​​và không cần thiết vào hồ sơ công khai nộp lên tòa, không thể nghi ngờ rằng phần 'Bối cảnh Thực tế' trong đơn đề nghị của Công tố viên Đặc biệt là nhằm mục đích chính trị hóa vụ này hơn nữa, kích động truyền thông, và làm ô nhiễm nhóm bồi thẩm đoàn".

Các luật sư này nói rằng, "[a] gần một nửa phần Bối cảnh Thực tế này mang tính khiêu khích — và gây hiểu lầm — khi lần đầu tiên mô tả sự truy cập Hệ thống tên miền ('DNS') có khả năng liên quan đến cựu Tổng thống Donald Trump, bao gồm dữ liệu tại Văn phòng điều hành của Tổng thống ('EOP'), được cho là đã được trình bày cho Cơ quan-2 vào tháng 2 năm 2017".

Họ tiếp tục: "Những cáo buộc này không có trong Cáo trạng; những cáo buộc này được đưa ra sau tuyên bố sai duy nhất được buộc tội trong Cáo trạng; và những cáo buộc này là không cần thiết để xác định bất kỳ xung đột lợi ích tiềm ẩn nào mà Đơn kiến nghị lo ngại về mặt thực tế. Tại sao lại đưa chúng vào? Câu hỏi này tự có lời giải".

Bản Cáo trạng mà các luật sư của ông Sussmann đề cập đến là bản đệ trình từ ông Durham vào tháng 9/2021. Trong đó, ông Durham cáo buộc rằng, vào tháng 9/2016, ông Sussmann nói với Tổng cố vấn FBI khi đó là James Baker rằng mình không làm việc cho bất kỳ khách hàng nào khi cung cấp hồ sơ cáo buộc có một kênh liên lạc bí mật giữa Tổ chức Trump và một ngân hàng Nga. Ông Sussmann sau đó đã bị vạch trần.

John Durham (Ảnh từ Văn phòng Công tố Hoa Kỳ tại Connecticut)

Ông Durham cho biết trong đơn đệ trình hôm 17/2 rằng, tòa án nên bác bỏ đề nghị của ông Sussmann về việc xóa bỏ 6 đoạn này. Ông Durham cho biết, "đơn giản là không đúng" khi các luật sư của ông Sussmann nói rằng, văn phòng của ông Durham "cố tình tìm cách chính trị hóa vụ việc này, kích động truyền thông, và làm ô nhiễm nhóm bồi thẩm đoàn".

Ông Durham nói rằng, hai đoạn "chi tiết thực tế bổ sung có hạn" đã được đưa vào hồ sơ kiến ​​nghị nộp hôm 11/2 "vì những lý do xác đáng và dễ hiểu".

"Thứ nhất, những đoạn đó phản ánh hành vi đan xen với, và là một phần các sự kiện trọng tâm để chứng minh hành vi phạm tội bị cáo buộc của bị cáo", ông Durham viết. "Thứ hai, Chính phủ (phía điều tra của Công tố viên Đặc biệt Durham) đưa các đoạn này vào, để cho Tòa biết cơ sở thực tế của một trong những xung đột [lợi ích] tiềm ẩn được mô tả trong Đơn kiến nghị…, cụ thể là, một thành viên của phía bị cáo lúc đó đang làm việc cho Văn phòng Điều hành của Tổng thống Mỹ ('EOP') trong các sự kiện thích hợp có liên quan đến EOP".

Ông Durham nói rằng, dù các phương tiện truyền thông hoặc bên thứ ba đã diễn giải sai hoặc xuyên tạc sự thật trong hồ sơ kiến nghị của ông ấy nhằm vào ông Sussmann, thì "điều đó không làm suy giảm lý do hợp lệ cho việc Chính phủ (phía điều tra của ông Durham) đưa thông tin này vào".

Do đó, "không có cơ sở để phản bác bất kỳ phần nào trong Đơn kiến nghị của Chính phủ", ông Durham viết, đồng thời nói thêm rằng phía ông dự định đệ trình các kiến ​​nghị "trong đó sẽ thảo luận thêm về những điều này và các sự kiện thích hợp khác để giải thích tại sao chúng lại tạo thành bằng chứng có liên quan và có thể chấp nhận được tại phiên tòa".

Phản hồi của ông Durham được đưa ra khá nhanh sau khi ông Sussmann đệ trình một kiến ​​nghị riêng vào cùng ngày 17/2 để yêu cầu Tòa bác bỏ vụ ông Durham nhằm vào mình. Các luật sư của ông Sussmann cho biết, vụ này là một trong những "hành vi truy tố bất thường lạm quyền".

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư chiến dịch tranh cử Hillary Clinton đề nghị Tòa xóa 6 đoạn trong Hồ sơ vụ án — Công tố viên Đặc biệt Durham đã phản hồi