Công tố viên Ý: WHO đã nói dối về báo cáo các ca nhiễm vi rút gia tăng đột biến

Giúp NTDVN sửa lỗi

ROME — Các công tố viên của Ý nói rằng một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới đã nói dối họ về một báo cáo về việc gia tăng đột biến virus Viêm phổi Vũ Hán của Tổ chức này có liên quan đến phản ứng của Ý trước dịch vi-rút Vũ Hán. Họ tiết lộ một cuộc hội thoại riêng tư vào hôm 9/4 có khả năng khiến cơ quan y tế Liên Hợp Quốc phải bối rối.

Các công tố viên tại Bergamo đã điều tra Tiến sĩ Ranieri Guerra, khi đó là trợ lý tổng giám đốc của Tổ chức y tế thế giới vì cáo buộc khai báo gian dối khi đồng ý tự nguyện được thẩm vấn vào tháng 11. Ông Guerra từng là cầu nối giữa Tổ chức y tế thế giới - WHO và chính phủ Ý sau khi Ý trở thành tâm chấn của đợt bùng phát dịch COVID-19 tại châu Âu vào năm ngoái.

Ông Guerra đã không bị buộc tội với bất kỳ tội danh nào.Các công tố viên đưa ra các cáo buộc trong một tài liệu điều tra tạm thời được gửi cho Bộ ngoại giao và Bộ Tư pháp Ý. Ông này được liệt kê là 1 trong sáu người đang bị điều tra.

Ông Guerra đã không phản hồi ngay lập tức email chất vấn. Hãng thông tấn Agi dẫn lời ông Guerra rằng ông này bị sốc và "vô cùng phẫn nộ" khi các công tố viên đã đưa ông vào diện điều tra. Ông mong muốn WHO sẽ trả lời thỏa đáng cho các vấn đề này và vẫn sẵn sàng hợp tác điều tra.

“Tôi đã và đang làm tất cả cùng với sự nhiệt thành của mình và tôi rất đỗi ngạc nhiên khi các công tố viên có nghi ngờ khác,” hãng tin Agi dẫn lời ông . Ông Guerra nói thêm rằng ông đã khai báo với các công tố viên mọi thứ ông ấy biết được vào thời điểm đó nhưng ông không có quyền truy cập vào tất cả các thông tin.

Các công tố viên đang điều tra con số thiệt mạng khổng lồ do COVID-19 gây ra tại Bergamo và liệu việc thiếu chuẩn bị của nước Ý trước đại dịch có đóng vai trò gì hay không. Cuộc điều tra của họ đã được mở rộng, bao gồm báo cáo về việc gia tăng đột biến của virus viêm phổi Vũ Hán của WHO có liên quan đến phản ứng của nước Ý trước đại dịch này, trong đó tiết lộ rằng chính phủ Ý đã không nâng cấp kế hoạch chuẩn bị cho đại dịch kể từ năm 2006.

WHO đã thu hồi báo cáo này trên trang web chính thức của mình vào ngày 14/5, một ngày sau khi báo cáo được đăng tải và không bao giờ được công bố lại sau đó. Sự biến mất của tài liệu cho thấy Tổ chức Y tế Thế giới đã loại bỏ nó để tránh vấp phải những lời chỉ trích của chính phủ Ý, cùng với sự hổ thẹn và trách nhiệm.

Ông Guerra là quan chức hàng đầu của Bộ Y tế Ý trong giai đoạn 2014-2017, đây là giai đoạn mà kế hoạch chuẩn bị cho đại dịch đáng lẽ phải được nâng cấp nhằm tuân thủ các chỉ thị của EU.

Khi được hỏi vào thời điểm đó liệu ông Guerra hay chính phủ Ý đã can thiệp vào báo cáo tăng đột biến này hay không? Tổ chức y tế thế giới - WHO cho biết nó đã bị văn phòng điều tra địa phương của họ tại Copenhagen loại bỏ do "không chính xác với thực tế".

Tuy nhiên, tài liệu do các công tố viên ở Bergamo biên soạn được báo cáo lần đầu bởi Đài truyền hình quốc gia Ý- RAI Report , đã chỉ ra rằng ông Guerra đã chỉ đạo để gỡ bỏ báo cáo và chính phủ Ý rất khó chịu vì điều đó. Tài liệu này bao gồm các cuộc trò chuyện riêng tư trên ứng dụng WhatsApp giữa ông Guerra và một quan chức Y tế công động hàng đầu của Ý - Tiến sĩ Silvio Brusaferro.

Trong một cuộc trò chuyện vào ngày 14/5/2020, ông Guerra đã nhắn tin cho Brusaferro nói rằng quyết định gỡ bỏ các báo cáo đã được ban lãnh đạo của Tổ chức y tế thế giới - WHO biết đến: “Cuối cùng thì tôi đã gặp Tedros và xóa bỏ tài liệu này”. in nhắn đề cập đến giám đốc điều hành của WHO - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Trong một cuộc trò chuyện khác bốn ngày sau đó, ông Guerra đã nhắn tin cho Brusaferro rằng ông ta đang họp với Chánh văn phòng Bộ trưởng Y tế của Ý về việc sửa đổi báo cáo này. Ông cũng viết rằng văn phòng bộ trưởng “nói rằng hãy xem xét liệu chúng ta có thể làm cho nó rơi vào quên lãng hay không”.

Trong một email gửi cho Associated Press vào hôm thứ Sáu (9/4), Văn phòng báo chí của Tổ chức y tế thế giới - WHO phủ nhận việc ông Tedros có liên quan đến báo cáo tăng đột biến và khẳng định tất cả các quyết định về vấn đề này đều do văn phòng tại Copenhagen thực hiện.

Nội dụng e trong email cho biết: “Tổng giám đốc của chúng tôi không tham gia vào việc , xuất bản hoặc xóa bỏ báo cáo”. khi nhắc lại việc báo cáo đã bị xóa vì nó “có những điểm không chính xác và không nhất quán” và đã được công bố quá sớm.

Email trên cũng cho biết thêm rằng ông Guerra không còn là trợ lý tổng giám đốc mà chỉ là một "cố vấn đặc biệt" có cùng cấp bậc mà thôi.

Tuy vậy, các công tố viên đã trích dẫn những lời mà ông Guerra đã nói với họ. Những lời này khá mâu thuẫn với thực tế. Các công tố viên đã kết luận răng “ông Guerra đã đích thân làm việc này nhằm xóa bỏ báo cáo khỏi trang web của WHO”.

Trước đó, các email cho thấy ông Guerra đã cố gắng yêu cầu một trong những người thực hiện báo cáo này là Tiến sĩ Francesco Zambon, thay đổi dữ liệu trong báo cáo này trước khi xuất bản để cho thấy Ý đã “nâng cấp” kế hoạch chống đại dịch vào năm 2016, điều mà họ thực sự chưa thực hiện. Ông Zambon đã từ chối và đệ đơn tố cáo nội bộ rằng ông Guerra đã cố gắng gây áp lực buộc ông ấy thay đổi dữ liệu. Ông Zambon đã từ chức gần đây.

Ông Guerra đã bảo vệ vai trò của mình, nói rằng báo cáo đã được gỡ bỏ vì trên thực tế nó không chính xác và ông không can thiệp để xóa bỏ mà chỉ muốn sửa đổi các sai sót. Ông cho biết kế hoạch chống đại dịch năm 2006 của Ý vẫn còn hữu dụng và không cần phải nâng cấp khi ông phụ trách công tác phòng chống tại Bộ Y tế.

Tiến sĩ Giovanni Rezza, người hiện đang phụ trách công tác phòng ngừa tại Bộ Y tế đã nói rằng; ông không thấy có vấn đề gì đặc biệt trong báo cáo tăng đột biến của Tổ chức y tế thế giới - WHO, nó không đáng để bị điều tra.

Ông Guerra đã giải trình trước các công tố viên mặc dù văn phòng pháp lý của Tổ chức y tế thế giới - WHO đã thông báo cho các quan chức của WHO vào hồi tháng 11 rằng họ không có nghĩa vụ phải trả lời yêu cầu thẩm vấn của các công tố viên Ý, mặc dù ông được miễn trừ ngoại giao do là quan chức Liên Hợp Quốc.

Ông Guerra đã bước ra với tư cách cá nhân và được thẩm vấn như một người nói lên sự thật chứ không phải là một nghi phạm. Nhưng các công tố viên cuối cùng đã đưa ông ấy vào diện điều tra vì họ cho rằng "ông ta đã khai báo không đúng sự thật."

Các công tố viên đã đưa ra các cáo buộc chống lại ông Guerra trong một yêu cầu chính thức dài 8 trang gửi Bộ Ngoại giao Ý, yêu cầu Bộ Ngoại giao hỗ trợ trong việc có được sự hợp tác từ Tổ chức y tế thế giới - WHO cho cuộc điều tra của họ.

Khải Anh
Theo The Epoch Times

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Công tố viên Ý: WHO đã nói dối về báo cáo các ca nhiễm vi rút gia tăng đột biến