Công ty California bị phạt vì xuất khẩu hóa chất cho nhà sản xuất chip quân sự Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 20/7, chính quyền liên bang Hoa Kỳ buộc tội giám đốc và một nhân viên của một công ty có trụ sở tại California vì âm mưu xuất khẩu trái phép các hóa chất đặc biệt cho một nhà sản xuất chip thuộc quyền sở hữu của chính quyền Trung Quốc, để sử dụng trong các hệ thống quân sự.

Tao Jiang, Giám đốc điều hành của Broad Tech System Inc., và Bohr Winn-Shih, kỹ sư thiết bị của hãng, bị cáo buộc âm mưu xuất khẩu trái phép các hóa chất đặc biệt từ một nhà sản xuất được hỗ trợ từ tiểu bang Rhode Island cho Viện nghiên cứu 55 của Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc.

Viện này còn được gọi là NEDI, là một doanh nghiệp trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), chuyên nghiên cứu, phát triển và sản xuất lõi chip và các thành phần quan trọng cho các hệ thống phòng không của quân đội Trung Quốc, hệ thống điều khiển hỏa lực trên không, hệ thống không gian có người lái và các dự án quốc gia khác.

Bản cáo trạng là động thái mới nhất trong nỗ lực toàn diện của chính quyền Tổng thống Trump chống lại nỗ lực trên quy mô lớn của ĐCSTQ để đánh cắp công nghệ và sở hữu trí tuệ của Mỹ. Là một phần của các cơ quan hành pháp trong nỗ lực của Hoa Kỳ, FBI đã mở hơn 2.000 cuộc điều tra liên quan đến Trung Quốc.

“ĐCSTQ đã phát động một chiến dịch phối hợp trên tất cả các ‘xúc tu’ của chính phủ và xã hội Trung Quốc để khai thác sự cởi mở từ các tổ chức của chúng ta nhằm tiêu diệt chính [các tổ chức này]”, Tổng chưởng lý William Barr cho biết vào ngày 16/7.

Theo bản cáo trạng, 2 bị cáo Jiang và Winn-Shih đã cố gắng xuất khẩu các hóa chất có tên là Photoresist và HPRD441, được sử dụng trong sản xuất tấm wafer - đĩa bán dẫn máy tính. Photoresist là một hóa chất đặc biệt có thể tương tác với ánh sáng để tạo ra các đường giữa các con chip trên bo mạch máy tính.

Vào ngày 25/10/2018, Trung tâm Mục tiêu Quốc gia về Bảo vệ Biên giới và Hải quan chú ý đến lô hàng được dự tính xuất khẩu bao gồm 58 gallon (khoảng 219,5 lít) Photoresist cho NEDI. Chuyến hàng xuất khẩu đã bị yêu cầu dừng lại và trả lại cho nhà sản xuất.

Bốn ngày sau, giám đốc Jiang gọi cho công ty và yêu cầu đặt mua 94 gallon (khoảng 355,83 lít) Photoresist. Trong các lần liên lạc và theo dõi đơn hàng sau đó, Jiang và Winn-Shih đã đánh lừa nhà sản xuất và một công ty giao nhận hàng hóa về người nhận lô hàng hóa chất sau cùng khi khẳng định rằng các lô hàng được gửi cho công ty NTESY Technology Co.

Giám đốc Jiang, công ty của anh ta và kỹ sư Winn-Shih bị buộc tội âm mưu, âm mưu vi phạm Đạo luật kiểm soát xuất khẩu và âm mưu rửa tiền.

Email được trích dẫn trong bản cáo trạng cho thấy 2 bị cáo Jiang và Winn-Shih nhận thức rõ về các lệnh cấm xuất khẩu cho NEDI. Vào ngày 1/8/2018, Ủy ban đánh giá người dùng cuối của Hoa Kỳ đã thêm NEDI vào danh sách các thực thể được cho là đang kinh doanh, mua bán bất hợp pháp hàng hóa cho quân đội và công nghệ trái phép ở Trung Quốc. Cùng ngày, theo bản cáo trạng (pdf), giám đốc Jiang đã gửi email cho kỹ sư Winn-Shih về việc chỉ định này. Sau khi gọi cho cơ quan chính phủ có liên quan, kỹ sư này đã xác nhận với Jiang rằng NEDI có trong danh sách.

Hai tuần sau, Shih nhận được một email thông báo rằng một công ty sẽ không cung cấp báo giá cho đơn đặt hàng của họ vì NEDI có tên trong danh sách thực thể cấm giao dịch của Hoa Kỳ.

Du Miên

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Công ty California bị phạt vì xuất khẩu hóa chất cho nhà sản xuất chip quân sự Trung Quốc