Công ty mẹ TikTok chi kỷ lục 2,14 triệu USD cho vận động hành lang tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty mẹ của TikTok ở Trung Quốc — ByteDance — đã chi 2,14 triệu USD để vận động hành lang chính phủ Mỹ trong quý II 2022, theo một báo cáo về vận động hành lang liên bang được công bố vào ngày 20/7 cho biết.

Theo báo cáo, số tiền đó đã tăng 130% so với quý trước, khi công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này chi 930.000 USD vào vận động hành lang tại Mỹ. Trong cả năm 2021, ByteDance đã chi hơn 4,7 triệu USD cho vận động hành lang.

Nỗ lực vận động hành lang của ByteDance nhằm vào Văn phòng điều hành của Tổng thống Mỹ, Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Thượng viện, và Hạ viện, theo báo cáo cho biết.

Lập pháp

Báo cáo cho biết ByteDance đã vận động hành lang về nhiều vấn đề liên quan đến "công nghệ internet và các nền tảng nội dung hỗ trợ học tập", bao gồm nhiều điều luật của Mỹ. Một trong những dự luật của Mỹ mà ByteDance vận động là Đạo luật Cạnh tranh và Đổi mới của Mỹ (USICA) năm 2021, một dự luật đã được Thượng viện thông qua với tỷ lệ bỏ phiếu 68-32 vào tháng 6/2021.

Đạo luật Cạnh tranh và Đổi mới (USICA) nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của Mỹ, đặc biệt là ngành công nghiệp bán dẫn của quốc gia đã thu hút sự giận dữ từ Bắc Kinh. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington được cho là đã đe dọa các công ty Mỹ rằng họ sẽ mất thị phần ở Trung Quốc nếu dự luật trở thành luật.

Các luật khác mà ByteDance vận động hành lang là Đạo luật Trực tuyến về Sự lựa chọn và Đổi mới của Mỹ (AICO), Đạo luật Cạnh tranh của Mỹ năm 2022 (America COMPETES Act), Đạo luật Cấp thẩm quyền Quốc phòng Quốc gia (NDAA) cho năm tài chính 2022, và Đạo luật Không TikTok trên Máy của Bộ An ninh Nội địa.

Dự luật cuối cùng trong danh sách trên đã được Dân biểu Michael Guest (Đảng Cộng hòa - Bang Mississippi) đưa ra vào tháng 2/2022. Nếu được ban hành, trong vòng 60 ngày, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) sẽ phải ban hành hướng dẫn và tiêu chuẩn về việc xóa TikTok khỏi tất cả các thiết bị của Bộ, theo dự luật cho biết.

"Trong thế giới ngày nay, chúng ta không thể mạo hiểm làm tổn thất thông tin an ninh nội địa quan trọng vào tay các đối thủ nước ngoài của mình", Dân biểu Guest cho biết trong một thông cáo báo chí. "Đây là một bước đi thông thường để hạn chế một công cụ tiềm năng của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm do thám Mỹ".

Tháng 6/2022, bản ghi âm các cuộc họp nội bộ của TikTok mà BuzzFeed News thu được cho thấy các kỹ sư ở Trung Quốc có quyền truy cập vào dữ liệu của ứng dụng tại Mỹ, ít nhất là trong khoảng thời gian từ tháng 9/2021 đến tháng 1/2022. TikTok đã bác bỏ thông tin của BuzzFeed trong một bức thư (pdf) cho một nhóm thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, nói rằng thông tin này "không dựa trên sự thật".

ByteDance cũng vận động hành lang về một số vấn đề liên quan đến quyền riêng tư, bao gồm các dự luật sau: Đạo luật bảo vệ Quyền Riêng tư Trực tuyến của Trẻ em và Thanh thiếu niên (S.1628), Đạo luật An toàn Trực tuyến cho Trẻ em (S.3663), và Đạo luật Quyền Riêng tư Dữ liệu và Bảo vệ Dữ liệu của Mỹ (H.R.8152).

Tháng 3/2022, các Ủy viên công tố quận của California, Florida, Kentucky, Massachusetts, Nebraska, Tennessee, và Vermont đã mở một cuộc điều tra về tác hại tiềm tàng mà TikTok gây ra đối với trẻ em và thanh thiếu niên.

Sau thông báo về cuộc điều tra trên của lưỡng đảng đối với TikTok, Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal (Đảng Dân chủ - Bang Connecticut) đã hoan nghênh cuộc điều tra, nói rằng cuộc điều tra "sẽ tiết lộ những hành động của TikTok mà đặt lợi nhuận lên trên sự an toàn của trẻ em", theo một tuyên bố từ văn phòng của ông cho biết.

"Cuộc điều tra này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về Đạo luật An toàn Trực tuyến cho Trẻ em của chúng ta, để các Ủy viên công tố quận này có thể làm cho các nền tảng như TikTok phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý và tài chính đối với những tác hại mà họ phát hiện được", Thượng nghị sĩ Blumenthal cho biết thêm trong tuyên bố. Thượng nghị sĩ Blumenthal và Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (Đảng Cộng hòa - Bang Tennessee) cùng giới thiệu Đạo luật An toàn Trực tuyến cho Trẻ em vào tháng 2/2022.

Những lo ngại

12/7/2022, 39 tổ chức vận động về quyền kỹ thuật số và vận động vì trẻ em, bao gồm Fairplay và ParentsTogether, đã gửi một lá thư chung (pdf) cho Giám đốc điều hành TikTok là Chew Shouzi, kêu gọi ông này triển khai trên toàn thế giới các tính năng an toàn nhằm bảo vệ người dùng trẻ tuổi hiện đã có mặt cho người dùng ở châu Âu.

"Nhiều người dùng trẻ tuổi của TikTok không phải là người châu Âu; Các thị trường lớn nhất của TikTok là ở Mỹ, Indonesia, và Brazil. Tất cả trẻ em và thanh thiếu niên đều xứng đáng có được trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi, chứ không chỉ những ai ở châu Âu", bức thư cho biết.

Brendan Carr, ủy viên Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC), đã viết thư mở cho Giám đốc điều hành Apple Tim Cook và Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai vào tháng 6/2022, kêu gọi loại bỏ TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng.

"Rõ ràng là TikTok gây ra rủi ro an ninh quốc gia không thể chấp nhận được, do việc thu thập dữ liệu rộng rãi của họ được kết hợp với quyền truy cập hiển nhiên là không bị ngăn cản của Bắc Kinh vào dữ liệu nhạy cảm đó", Brendan Carr viết trong thư.

TikTok đã được liên hệ để đưa ra bình luận.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Công ty mẹ TikTok chi kỷ lục 2,14 triệu USD cho vận động hành lang tại Mỹ