Công ty Mỹ bị phạt vì nhập khẩu chất tạo ngọt sản xuất trong nhà tù Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là lần phạt đầu tiên kể từ khi CBP ban hành luật năm 2015 cấm nhập khẩu hàng hóa do lao động cưỡng bức sản xuất.

Một công ty Mỹ đã bị phạt 575.000 USD (hơn 13 tỷ VNĐ) do nhập khẩu chất tạo ngọt dạng bột được sản xuất trong nhà tù ở Trung Quốc, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) thông báo vào ngày 13/8.

Hình phạt đối với công ty Pure Circle của Mỹ là lần phạt đầu tiên kể từ khi CBP ban hành luật năm 2015 cấm nhập khẩu hàng hóa do lao động cưỡng bức sản xuất.

CBP cho biết công ty này đã nhập khẩu ít nhất 20 lô hàng bột stevia và các chất dẫn xuất đã được sản xuất trong các nhà tù Trung Quốc sử dụng lao động cưỡng bức. Stevia là một chiết xuất từ ​​thực vật được sử dụng làm chất tạo ngọt trong nước sô-đa và các loại thực phẩm khác.

Cuộc điều tra bắt đầu sau khi cơ quan này bắt giữ một lô hàng cây cỏ ngọt do một công ty Trung Quốc sản xuất sử dụng lao động cưỡng bức vào tháng 5/2016. Đó là Tập đoàn Hengzheng Baoanzhao Agricultural and Trade LLC ở Nội Mông.

Bà Brenda Smith - Trợ lý Giám đốc Văn phòng Thương mại của CBP - cho biết: “Là một phần trong trách nhiệm thực thi thương mại, CBP sẽ quy trách nhiệm cho các công ty nhập khẩu hàng hóa do lao động cưỡng bức sản xuất”.

Công ty Pure Circle chưa đưa ra bình luận cụ thể nào về vụ việc, nhưng một phát ngôn viên của công ty nói với tờ The Wall Street Journal rằng họ phủ nhận hành vi sai trái và đồng ý trả tiền phạt để kết thúc cuộc điều tra.

Người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi bác bỏ mạnh mẽ và cung cấp bằng chứng đáng kể bác bỏ tuyên bố năm 2016 của CBP rằng lao động cưỡng bức đã được sử dụng để sản xuất loại đường stevia mà chúng tôi nhập từ Trung Quốc”.

CBP đã tăng cường điều tra các mặt hàng nhập khẩu bị nghi ngờ là sử dụng lao động cưỡng bức ở Trung Quốc để sản xuất. Cơ quan này đã ban hành 11 lệnh thu giữ kể từ tháng 9/2019, trong đó có 4 lệnh liên quan đến các sản phẩm từ Trung Quốc.

Tuần này, cơ quan này cho biết sẽ thu giữ tất cả hàng may mặc nhập khẩu do tập đoàn Hero Vast Group của Trung Quốc sản xuất, vì nghi ngờ tập đoàn này đang sử dụng lao động cưỡng bức trong các nhà tù để sản xuất mặt hàng này.

Bà Smith cho biết: “Việc sử dụng lao động cưỡng bức không chỉ là một vấn đề nghiêm trọng về nhân quyền mà còn dẫn đến sự cạnh tranh không công bằng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của chúng ta".

Vào tháng Sáu, CBP đã thu giữ 13 tấn sản phẩm làm từ tóc người trị giá 800.000 USD (hơn 18 tỷ VNĐ) bị nghi ngờ là sử dụng lao động cưỡng bức ở khu vực Tân Cương, Trung Quốc. Các nhà hoạt động và nhà nghiên cứu tin rằng các sản phẩm đó đã sử dụng tóc của các tù nhân Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ trong mạng lưới trại giam rộng lớn của khu vực này ở Trung Quốc.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Công ty Mỹ bị phạt vì nhập khẩu chất tạo ngọt sản xuất trong nhà tù Trung Quốc