Công ty năng lượng Trung Quốc bị cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 28/10, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) thông báo rằng một công ty năng lượng Trung Quốc, có chi nhánh ở Hoa Kỳ và một công dân Trung Quốc bị truy tố vì bị cáo buộc có hành vi đánh cắp công nghệ từ một nhà sản xuất ở khu vực Houston.

Các công tố viên cáo buộc Tổng công ty Jason Energy Technologies Co. (JET), chi nhánh tại Hoa Kỳ Jason Oil and Gas Equipment (JOG) LLC Hoa Kỳ, và ông Gao Lei quốc tịch Trung Quốc, Tổng Giám đốc của chi nhánh đã âm mưu đánh cắp công nghệ ống cuộn từ một đối thủ cạnh tranh ở Hoa Kỳ, với sự giúp đỡ của ông Robert Erford Jr., người đã từng làm việc cho công ty đối thủ tại Hoa Kỳ

Hai công ty trên và ông Gao bị buộc tội âm mưu, đánh cắp bí mật thương mại. Ông Erford là người điều hành nhà máy sản xuất tại cơ sở sản xuất của công ty Hoa Kỳ ở Dayton, Texas. Trước đây, ông này đã nhận tội có âm mưu đánh cắp bí mật thương mại trong một vụ án khác. Ông Gao đã từng sống ở Houston và được cho là để tránh án ở Trung Quốc, DOJ cho biết.

Ống cuộn được sử dụng để bảo trì các đường ống dẫn dầu và khí đốt ngầm. Công ty của Hoa Kỳ là công ty sản xuất các loại công nghệ tiên tiến hàng đầu, theo tài liệu của tòa án.

Các công tố viên cho biết, ông Gao đã gặp ông Erford tại văn phòng JOG vào tháng 11/2019, vài tháng sau khi ông Erford giới thiệu ông Gao vào làm tại JOG. Sau đó, ông Erford đã ký một thỏa thuận tư vấn với ông Gao, đồng ý làm chuyên gia tư vấn cho JOB trong công nghệ sản xuất ống cuộn tại Trung Quốc với mức thù lao 1.000 đô la Mỹ/ngày trong vòng 15 ngày.

Cũng tại cuộc gặp với ông Gao, ông Erford đã nhận được một lá thư từ Tổng giám đốc của JET tại Trung Quốc, mời ông đến thăm để giúp nâng cao hiệu quả sản xuất của công ty, giảm sự cố máy móc và tăng năng lực sản xuất, theo thông tin từ các công tố viên.

Cuối tháng đó, theo tài liệu tòa án, ông Erford đã đến thăm các văn phòng và cơ sở của JET ở thành phố Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc. Tại đó, ông này đã cung cấp cho JET tài liệu mật của công ty chứa bí mật thương mại liên quan đến việc sản xuất ống cuộn. Ông Erford cũng gặp gỡ ông Gao và lãnh đạo của JET để thảo luận về công nghệ bản quyền của công ty sản xuất ống cuộn của Hoa Kỳ, cách vận hành và quy trình.

Ông Erford cũng chụp 120 bức ảnh về cơ sở, quy trình, dữ liệu và thiết bị của công ty Hoa Kỳ. Một số bức ảnh còn tiết lộ thông tin mật của công ty sản xuất ống cuộn Hoa Kỳ. Ông ta đã chia sẻ một phần các bức ảnh này với ông Gao qua ứng dụng WeChat, tài liệu tòa án nêu rõ.

Các công ty nói trên có thể bị phạt tới 5 triệu đô la Mỹ, hoặc ba lần giá trị của bí mật thương mại bị đánh cắp, mức phạt sẽ là mức có giá trị lớn hơn trong hai lựa chọn này. Ông Gao phải đối mặt với mức án tù tối đa là 10 năm, cũng như khoản tiền phạt 250.000 đô la Mỹ.

DOJ đã trấn áp hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ dưới sự bảo trợ của chính phủ Trung Quốc. Ví dụ, một giáo sư người Trung Quốc hồi đầu tháng 10 đã bị kết án 18 tháng với tội danh gián điệp kinh tế và trộm cắp bí mật thương mại. Các công tố viên cho biết, ông Zhang Hao đã thông đồng với những người khác để đánh cắp công nghệ từ hai công ty Hoa Kỳ để phục vụ cho lợi ích của chính quyền Trung Quốc.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Công ty năng lượng Trung Quốc bị cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ