Công ty viễn thông và nhà mạng Ấn Độ nhận lệnh chặn các ứng dụng bị cấm của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Ấn Độ đã chỉ đạo các công ty viễn thông và các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Ấn Độ chặn việc truy cập vào 59 ứng dụng Trung Quốc bị cấm. Động thái này được đưa ra sau khi xảy ra cuộc đụng độ giữa quân đội Ấn Độ và quân đội Trung Quốc tại đường biên giới chung của hai nước này.

Ngày 30/6, Bộ Viễn thông (DOT) Ấn Độ ra thông báo rằng các nhà khai thác mạng internet cần chặn người dùng của họ truy cập vào các ứng dụng và trang web đã bị cấm của Trung Quốc ngay lập tức, đồng thời cảnh báo sẽ có các hành động pháp lý nếu các nhà khai thác mạng không tuân theo chỉ đạo này.

Thông báo này của DOT được đưa ra sau khi chính phủ Ấn Độ cấm sử dụng một số ứng dụng của các tập đoàn Trung Quốc, bao gồm TikTok của ByteDance, UC News của Alibaba và WeChat của Tencent do lo ngại về “mối đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”.

Theo đó, người dùng sẽ không thể truy cập được vào các trang web của những ứng dụng bị cấm này từ một số mạng internet tại Ấn Độ.

Được biết, ngay sau thông báo của chính phủ Ấn Độ, ứng dụng TikTok đã bị chặn, tuy nhiên, người dùng vẫn có thể tải xuống một số ứng dụng bị cấm khác.

Chính phủ Ấn Độ đã chính thức làm việc riêng với Google và Apple để yêu cầu các công ty này gỡ bỏ các ứng dụng khỏi cửa hàng ứng dụng của họ khiến việc tải xuống những ứng dụng bị cấm này sẽ không thực hiện được.

Đối với các ứng dụng đã được tải xuống trên điện thoại tại Ấn Độ, trong những ngày tới, các công ty viễn thông Ấn Độ sẽ tìm cách vô hiệu hoá các ứng dụng này. Hiện vẫn chưa rõ biện pháp cụ thể là gì.

“Việc khóa (các ứng dụng đã được tải xuống) là một việc khó và cần có thời gian”, một công ty truyền thông của Ấn Độ cho biết.

Google và Apple chưa đưa ra bình luận nào. Ba nhà khai thác viễn thông hàng đầu thế giới, bao gồm: Reliance’s Jio, Vodafone Idea và Bharti Airtel, cũng không đưa ra bất kỳ thông tin gì.

Phía Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Ấn Độ. Ngày 30/6, Đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi cho biết họ nghi ngờ động thái của chính phủ Ấn Độ có thể vi phạm các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trong số các ứng dụng bị cấm, ứng dụng phổ biến nhất hiện nay là TikTok. Đây là một ứng dụng video của ByteDance. Ấn Độ là thị trường tăng trưởng hàng đầu của ByteDance, chiếm 30% trong tổng số 2 tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu.

ByteDance sẽ tổ chức các cuộc làm việc với các quan chức Ấn Độ trong tuần này nhằm tìm hiểu cụ thể về lệnh cấm. Được biết, công ty này có thể cũng sẽ gửi một văn bản cho chính phủ Ấn Độ để thể hiện quan điểm của mình.

ByteDance từ chối bình luận.

TikTok cho biết họ tuân thủ tất cả các yêu cầu về bảo mật và quyền riêng tư tại Ấn Độ. Năm 2019, ByteDance đã công bố kế hoạch đầu tư 1 tỷ đô la vào Ấn Độ. Công ty hiện có 2.000 nhân viên tại đất nước này.

Nguyễn Minh
Theo Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Công ty viễn thông và nhà mạng Ấn Độ nhận lệnh chặn các ứng dụng bị cấm của Trung Quốc