TNS Tom Cotton: Dịch corona ở Trung Quốc có thể gấp 40 lần báo cáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu nói quy mô dịch corona ở Trung Quốc gấp 4 lần báo cáo chính thức, nhưng thượng nghị sĩ Tom Cotton cho rằng "cần thêm một số 0 nữa".

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Fox News hôm 23/4, ông Tom Cotton cho rằng số ca nhiễm virus corona thực sự ở Trung Quốc có thể gấp 40 lần con số do chính quyền Trung Quốc công bố.

Trước đó, một báo cáo của các nhà nghiên cứu Hồng Kông cho hay có hơn 230.000 người đã bị nhiễm dịch trong làn sóng virus corona đầu tiên ở Trung Quốc. Con số đó nhiều gấp 4 lần số báo cáo chính thức chỉ hơn 55.000 ca nhiễm tính đến ngày 20/2, theo The Guardian.

"Con số nghiên cứu nhiều gấp 4 lần so với báo cáo chính thức của Trung Quốc", Thượng nghị sĩ Cotton nói với Fox News. "Nhưng theo tôi, cần thêm một số không nữa."

"Trung Quốc có dân số gấp bốn lần Hoa Kỳ", ông Cotton nói thêm. "Báo cáo chính thức của họ hoàn toàn không chính xác. Trên thực tế, số lượng ca nhiễm của họ đã tác động đáng kể đến việc lan truyền loại virus này trên toàn thế giới. Nếu ngay từ đầu, Trung Quốc đã thẳng thắn và thành thật về số lượng ca nhiễm và tử vong, thì phần còn lại của thế giới có thể đã sớm cảnh giác."

Ông Tom Cotton đang là thành viên của Ủy ban Quân sự và Tình báo của Thượng viện Hoa Kỳ. Ngay từ tháng 1/2020, ông Cotton đã nhận định rằng, Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học Quốc gia Vũ Hán, tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) có thể là nguồn xuất phát của loại virus nguy hiểm này.

Mỹ cần rút các nhà máy ở Trung Quốc về nước

Thượng nghị sĩ Cotton nhận định Đảng Cộng sản Trung Quốc đã "nói dối ngay từ đầu", và "họ đã khiến đại dịch này trở nên tồi tệ hơn nhiều."

Nếu Trung Quốc sớm minh bạch thì "chúng ta có thể đã giảm được con số dịch bệnh từ 65% đến 90% trên toàn thế giới", Thượng nghị sĩ nói thêm.

Ông Cotton cũng đã nhiều lần kêu gọi Hoa Kỳ không dùng chuỗi cung ứng từ Trung Quốc. Ông đề xuất đạo luật nhằm bảo đảm Mỹ có thể tự sản xuất các hàng hóa thiết yếu.

"Tại Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe đã đưa ra hàng tỷ đô la để chuyển ngành sản xuất của họ từ ​​Trung Quốc về Nhật Bản", Tom Cotton nói. "Chúng ta nên có chính sách tương tự ở Mỹ, chuyển những cơ sở sản xuất của chúng ta, đặc biệt là dược phẩm, từ Trung Quốc về Mỹ."

Trung Quốc 'phải trả giá' nếu corona đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Hôm 15/4, Thượng nghị sĩ Tom Cotton khẳng định giới lãnh đạo Trung Quốc "phải trả giá" nếu thế giới xác minh được virus corona có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News, Thượng nghị sĩ Tom Cotton nói rằng các quan chức Mỹ ngày càng tin rằng virus corona đến từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc. Mặc dù nó không phải vũ khí sinh học nhưng là nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm cạnh tranh với Mỹ.

Fox News đưa tin hôm 15/4 rằng, virus corona (COVID-19) có nguồn gốc từ Viện Virus học Vũ Hán và "bệnh nhân số 0" là một nhân viên phòng thí nghiệm đã bị nhiễm bệnh trước khi lan truyền virus trong cộng đồng.

Ông Tom Cotton tiếp tục bình luận: "Bài báo trên Fox News hôm nay cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho từng người tử vong, cho từng việc làm bị mất vì dịch corona. Tập Cận Bình và các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc phải trả giá, nếu virus đó đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán".

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

TNS Tom Cotton: Dịch corona ở Trung Quốc có thể gấp 40 lần báo cáo