Covid-19 khiến cả thế giới thay đổi cách chào hỏi nhau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự tấn công của Covid-19 đã khiến phương thức sinh hoạt của con người thay đổi, trong đó có cả hình thức mọi người chào hỏi lẫn nhau. Hiện nay, mọi người dùng cử chỉ tay hoặc ánh mắt để thay thế những cái bắt tay, ôm, vốn là những hình thức tiếp xúc trực tiếp, để tránh nhiễm virus. 

Hãng AFP liệt kê một số quốc gia đã thay đổi thói quen sinh hoạt như sau:

  • Ở Bắc Kinh, Trung Quốc: những biểu ngữ màu đỏ trên đường phố và loa phóng thanh, đều kêu gọi người dân không nên bắt tay mà đổi thành chắp tay truyền thống bày tỏ sự chào hỏi.
  • Iran: trên mạng lan truyền một video ngắn cho thấy khi ba người bạn gặp nhau, họ đút tay vào túi và chào nhau bằng cách chạm vào chân nhau. Tình huống tương tự cũng xảy ra ở Lebanon.
  • Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) - như Qatar, UAE khuyên mọi người không nên chào nhau theo cách truyền thống là "chạm vào mũi nhau". UAE cũng nói rằng mọi người không nên bắt tay hay hôn nữa, chỉ cần vẫy tay chào là được.
  • New Zealand: Một số tổ chức giáo dục đã tạm thời cấm cách chào chạm mũi vào nhau của người Maori.
  • Hoa Kỳ: NBA (Hiệp hội bóng rổ quốc gia) trong bản ghi nhớ cho các đội liệt kê một số kiến nghị, trong đó có đề xuất các vận động viên thay thế động tác high five (đập 5 ngón tay) bằng động tác chạm nắm đấm tay (fist bump) để tiếp xúc với người hâm mộ, và tránh cầm bút của người hâm mộ để ký tên.

Hình ảnh cầu thủ số 10 của Los Angeles Lakers Vladimir Radmanovic và trọng tài Ken Mauer chào hỏi bằng nắm đấm tay (Ethan Miller / Getty Images)
  • Pháp: Các tờ báo lớn đang khuyên người dân nên dùng cách khác thay thế việc bắt tay ở nơi làm việc và hôn má, vốn là những cách chào hỏi phổ biến trong cuộc sống hàng ngày.

Chuyên gia phong cách sống Philippe Lichtfus cho biết, trong lịch sử nhân loại từ thời Trung cổ, bắt tay chỉ mới được phát triển gần đây. Nó chỉ là nghi lễ gây chú ý, biểu đạt ý thăm hỏi.

  • Đức: ông Horst Seehofer, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức, đã không bắt tay Thủ tướng Angela Merkel khi gặp bà vào ngày 2/3, mà dùng một nụ cười để thay thế.
  • Rumani:Trong lễ hội mùa xuân (Martisor), người dân Rumani sẽ gửi tặng nhau bùa hộ mệnh và hoa, thường là người nam tặng cho người nữ. Hiện giờ chính phủ đã kêu gọi mọi người khi tặng hoa và bùa hộ mệnh, không nên hôn nhau.
  • Ba Lan: là một trong những quốc gia Công giáo ngoan đạo nhất ở Châu Âu. Người công giáo ở quốc gia này được yêu cầu không chạm tay vào nước thánh khi ra hoặc vào nhà thờ, mà phải lấy tay làm dấu thánh thay thế.
  • Tây Ban Nha: một tuần trước lễ Phục sinh, việc hôn Đức mẹ Maria là một trong những truyền thống quan trọng nhất ở Tây Ban Nha. Khi Covid-19 hoành hành, các quan chức trong nước đang xem xét việc cấm hình thức nghi lễ này.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Covid-19 khiến cả thế giới thay đổi cách chào hỏi nhau