COVID-19 sẽ là tên chính thức của chủng Coronavirus mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Ba vừa qua (11/02) cho biết: Coronavirus mới khởi phát ở Trung Quốc sẽ có tên chính thức là COVID-19...

Ngày 11/02, Giám đốc WHO - Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở của tổ chức ở Geneva: “CO” là viết tắt của corona, VI là virus, và “D” là bệnh tật (Disease).

Theo các hướng dẫn được thống nhất giữa WHO, Tổ chức Thú y Thế giới và Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc, các quan chức phải tìm một cái tên mà không có chỉ dẫn địa lý, không ám chỉ một loài động vật, một cá nhân hoặc một nhóm người nào cả, đồng thời có âm tiết liên quan đến căn bệnh này - ông Mitch Tedros nói.

Các quan chức hy vọng cái tên mới này sẽ ngăn mọi người sử dụng những tên mang tính kỳ thị hoặc không chính xác khác, ông Ted Tedros nói. Tên mới cũng cung cấp cho các quan chức một định dạng chuẩn để sử dụng cho bất kỳ đợt bùng phát coronavirus nào trong tương lai.

Virus mới này xuất hiện đầu tiên ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019 và hiện vẫn chưa tìm được nguồn gốc lây lan. Coronavirus bắt nguồn từ động vật và trong một hoàn cảnh cực kỳ đặc thù đã lây sang người. Virus mới đã lây từ người sang người ở nhiều quốc gia.

Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh và các ca tử vong trên thế giới đều bắt nguồn từ Trung Quốc. Nhưng ngày càng có nhiều trường hợp nhiễm mới được xác nhận ở các nước trên thế giới, và ít nhất một trường hợp tử vong đã xảy ra bên ngoài Trung Quốc.

Virus này được gọi là nCoV-19 hoặc một loạt các tên khác, phổ biến nhất là Coronavirus Vũ Hán. Hai loại Coronavirus chết người trước đó được đặt tên là MERS-CoV gây ra Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) bắt đầu ở Ả Rập Saudi vào năm 2012, và SARS-CoV gây ra Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) bắt đầu ở Trung Quốc vào năm 2003.

MERS được cho là từ lạc đà lây sang người, trong khi SARS được cho là bắt nguồn từ cầy hương và dơi móng ngựa. Hiện nay, chưa có loài động vật nào được xác định là vật chủ truyền COVID-19.

Tên mới được đặt ra sau khi ông Tedros phát biểu trong cuộc hội thảo dài hai ngày tại trụ sở của WHO, rằng các quốc gia khác trên thế giới vẫn còn cơ hội ngăn virus bùng phát.

“Với 99% trường hợp mắc bệnh là ở Trung Quốc, đây là trường hợp khẩn cấp đối nước này, đồng thời là mối đe dọa rất nghiêm trọng đối với phần còn lại của thế giới. Trừ khi chúng ta tận dụng “cửa sổ cơ hội” mà chúng ta đang có”, ông nói.

Các nhà nghiên cứu, các quan chức y tế công cộng và những người liên quan đã họp để cố gắng tìm lời giải đáp xác nhận nguồn gốc của virus, đồng thời chia sẻ các mẫu sinh học và trình tự di truyền.

Mộc Trà



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19 sẽ là tên chính thức của chủng Coronavirus mới