COVID-19: WHO thành lập nhóm điều tra mới - cơ hội cuối cùng để tìm ra nguồn gốc của đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đã thành lập một một nhóm đặc nhiệm mới để truy tìm nguồn gốc của virus. Nỗ lực này có thể là cơ hội cuối cùng để giải mật về nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

BBC ngày 14/10 đưa tin, WHO đã đề cử 26 chuyên gia tham gia vào Nhóm Cố vấn Khoa học về Nguồn gốc Các Mầm bệnh Mới, được gọi là Sago.

Hơn một năm rưỡi đã qua kể từ khi virus gây ra dịch bệnh COVID-19 này được phát hiện ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Câu hỏi về việc nó xuất hiện lần đầu tiên như thế nào vẫn chưa được giải đáp.

Nhóm nghiên cứu của WHO sẽ xem xét liệu virus có lây nhiễm từ động vật sang người ở các chợ Vũ Hán hay là bị rò rỉ từ một vụ tai nạn trong phòng thí nghiệm.

Trung Quốc đã bác bỏ mạnh mẽ giả thuyết thứ hai.

Vào tháng 2, một nhóm nghiên cứu của WHO được giao nhiệm vụ điều tra nguồn gốc của Covid đã bay đến Trung Quốc và kết luận rằng virus có thể đến từ dơi nhưng cần phải làm việc thêm.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, sau đó cho biết cuộc điều tra đã bị cản trở do thiếu dữ liệu và tính minh bạch từ Trung Quốc.

Các thành viên được đề xuất của nhóm Sago bao gồm sáu chuyên gia của nhóm trước đó đã đến Trung Quốc hồi tháng 2.

Ngoài coronavirus, Sago cũng sẽ xem xét nguồn gốc của các mầm bệnh nguy cơ cao khác.

Tiến sĩ Tedros nói: “Hiểu được các mầm bệnh mới đến từ đâu là điều cần thiết để ngăn ngừa các đợt bùng phát trong tương lai”.

Trong một bài xã luận chung trên tạp chí Science, Tiến sĩ Tedros và các quan chức khác của WHO cho biết "không thể loại trừ một tai nạn trong phòng thí nghiệm".

Ông Michael Ryan, giám đốc phụ trách các trường hợp khẩn cấp của WHO, cho biết công việc của Sago có thể là "cơ hội cuối cùng để hiểu được nguồn gốc của loại virus này".

Thông báo của nhóm mới được đưa ra khi CNN đưa tin rằng Trung Quốc đang chuẩn bị xét nghiệm hàng chục nghìn mẫu trong ngân hàng máu được lấy trong những tháng đầu của đại dịch.

Nhưng ông Chen Xu, đại sứ của Trung Quốc tại LHQ tại Geneva, nói rằng công việc của Sago không nên bị "chính trị hóa".

Ông nói: “Đã đến lúc WHO cần cử các đoàn chuyên gia đến nghiên cứu tại những quốc gia khác.

WHO vướng vào cuộc chiến địa chính trị

Theo Tulip Mazumdar, Phóng viên Y tế Toàn cầu, gần hai năm kể từ khi bắt đầu đại dịch, nhân loại vẫn chưa biết bằng cách nào và khi nào loại virus chết người Sars-Cov-2 gây ra đại dịch COVID-19 xuất hiện. Việc điều tra các loại virus mới luôn cực kỳ phức tạp, nhưng các nhà khoa học đã có thể tìm ra nguồn gốc của hai đợt bùng phát coronavirus trước đó - cả hai đều xuất hiện từ động vật.

Đã chín tháng kể từ khi phái bộ cuối cùng do WHO triệu tập trở về từ Vũ Hán, nói rằng một vụ lây lan từ động vật tương tự là khả năng gây ra đại dịch cao nhất. Nhưng các câu hỏi vẫn tiếp tục được đặt ra về một tai nạn tiềm tàng tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, nơi nghiên cứu các coronavirus và lưu giữ hàng nghìn mẫu dơi. Trung Quốc đã kiên quyết phủ nhận điều này.

WHO cho biết, Trung Quốc vẫn chưa chia sẻ dữ liệu quan trọng từ những ngày đầu tiên của đại dịch. Cơ quan Liên Hợp Quốc - cơ quan bị vướng vào tầm ngắm giữa Trung Quốc và cuộc chiến địa chính trị lớn hơn của Mỹ về vấn đề này - đã cứng rắn trong ngôn từ khi nói về cuộc điều tra về lý thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm.

Khoa học ngày càng bị chính trị hóa. Cho đến nay Trung Quốc từ chối cho phép các nhà khoa học quốc tế quay trở lại nước này.

Người ta hy vọng rằng nhóm Sago mới này của WHO với các chuyên gia từ 26 quốc gia khác nhau sẽ có thể phá vỡ sự bế tắc này và cuối cùng nhận được một số câu trả lời cần thiết để thế giới có thể chuẩn bị tốt hơn cho các đợt bùng phát trong tương lai.

Nguyên Hương

Theo BBC

 



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19: WHO thành lập nhóm điều tra mới - cơ hội cuối cùng để tìm ra nguồn gốc của đại dịch