Cư dân mạng Trung Quốc hoan nghênh lệnh cấm nhập cảnh của Hoa Kỳ với các thành viên ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cư dân mạng Trung Quốc vui mừng trước tin tức này, đồng thời kêu gọi Nhà Trắng ban hành lệnh cấm càng sớm càng tốt. 

Sau khi có thông tin chính phủ Hoa Kỳ đang xem xét cấm các thành viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và người thân của họ được nhập cảnh vào Hoa Kỳ, ĐCSTQ thì giận dữ, còn cư dân mạng Trung Quốc lại hoan nghênh quyết định này.

Trong cuộc họp báo ngày 16/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) cảnh báo chính quyền Washington không được tiến hành lệnh cấm này. Bên cạnh đó, truyền thông nhà nước đồng loạt đăng các bài báo chỉ trích đề xuất này của Hoa Kỳ.

The New York Times trích dẫn các nguồn tin nặc danh trong một bản tin ngày 15/7 rằng, chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét lệnh cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ với các thành viên ĐCSTQ và thân nhân của họ.

Theo Tân Hoa Xã, tính đến đến cuối năm 2019, Trung Quốc có khoảng 91,9 triệu đảng viên. Hầu hết toàn bộ quan chức chính phủ và quân đội Trung Quốc, cũng như các nhà lãnh đạo của các công ty và tổ chức nhà nước, đều là đảng viên.

Trong thập kỷ qua, trong bối cảnh bất ổn về chính trị và kinh tế ở Trung Quốc, ngày càng nhiều quan chức ĐCSTQ và thân nhân của họ di cư sang Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác, cũng như chuyển tài sản của họ ra nước ngoài.

Nhiều quan chức hàng đầu của ĐCSTQ đã gửi con cái sang Mỹ du học, chẳng hạn như con gái nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã tốt nghiệp Đại học Harvard, con gái Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường từng học tại Harvard vào đầu những năm 2010; và con gái của thành viên Uỷ ban thường vụ Bộ Chính trị Uông Dương (Wang Yang) cũng đã tốt nghiệp Đại học Tufts ở Massachusetts.

Nếu lệnh cấm nhập cảnh này được ban hành, thì những thân nhân các quan chức ĐCSTQ có thể lựa chọn quay trở về Trung Quốc để đoàn tụ với gia đình, còn các sinh viên Trung Quốc khác sẽ phải từ bỏ giấc mơ du học [Mỹ].

Tuy nhiên, cư dân mạng Trung Quốc lại vui mừng trước tin tức này, đồng thời kêu gọi Nhà Trắng ban hành lệnh cấm này càng sớm càng tốt.

Trên ứng dụng Weibo, cư dân mạng chia sẻ rằng lệnh cấm này sẽ ngăn chặn các quan chức tham nhũng chuyển tài sản biển thủ được ra nước ngoài, và ngăn chặn các quan chức này đào tẩu khỏi Trung Quốc. Dù mạng xã hội Twitter bị cấm tại Trung Quốc, nhưng nhiều người Trung Quốc vẫn sử dụng phần mềm vượt tường lửa để truy cập nền tảng này.

Ngày 16/7, một cư dân mạng Trung Quốc trên Weibo có tên Baozi viết: “Đất nước Trung Quốc đã phải chịu tổn thất vì tham nhũng trong nhiều thập kỷ qua. [Lệnh cấm nhập cảnh] chính là phương thuốc mà chúng tôi đã chờ đợi từ rất lâu”.

Một cư dân mạng trên Weibo với tên Qingchun viết: “Tổng thống Trump chính là giám đốc của Cục chống tham nhũng Trung Quốc!”.

Người dùng mạng có tên Yan Yilin kêu gọi các thành viên khác trong liên minh Five Eyes bao gồm: Canada, Australia, UK và New Zealand, tham gia cùng với Hoa Kỳ để đưa ra lệnh cấm tương tự.

Một số cư dân mạng Trung Quốc ở nước ngoài thậm chí còn đề xuất: “Mỗi người dân Trung Quốc cần tuyên bố trên mạng xã hội rằng anh ấy / cô ấy không phải là thành viên ĐCSTQ trước khi họ vào Hoa Kỳ”. Khi nộp đơn xin thị thực nhập cảnh vào Hoa Kỳ, người xin nhập cảnh được hỏi liệu họ có phải là thành viên của các tổ chức đảng cộng sản hay không.

Những cư dân này cũng cho biết rằng, một thành viên ĐCSTQ thực sự sẽ không dám tuyên bố trên mạng xã hội Trung Quốc rằng họ không phải là thành viên ĐCSTQ, bởi vì ĐCSTQ giám sát internet tại Trung Quốc, sẽ kiểm duyệt tin nhắn và có thể sẽ trừng phạt quan chức hoặc thân nhân của họ vì không trung thành với đảng.

Lệnh cấm các thành viên ĐCSTQ

Ngày 16/7, Wall Street Journal dẫn lời một người trong cuộc cho biết, các quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Trump đang thảo luận về lệnh cấm nhập cảnh này.

Trong một cuộc họp báo ngày 16/7, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, bà không biết gì về lệnh cấm nhập cảnh. “Nếu điều này là sự thật, tôi cho rằng Hoa Kỳ quả là thảm hại".

Bà Hoa cũng đặt một câu hỏi mỉa mai: “Là một quốc gia hùng mạnh nhất thế giới, ngoài việc đưa ra các mối đe dọa và trừng phạt, thì Hoa Kỳ còn tạo được ấn tượng gì khác với thế giới?”.

Trong khi đó, tổng biên tập Hồ Tích Tiến của tờ Global Times trực thuộc ĐCSTQ, đã đăng một bài viết dài trên Weibo để chỉ trích lệnh cấm nhập cảnh, trong đó có đoạn: “Đó là một tội ác gây tổn hại hòa bình thế giới. Nó sẽ đẩy con người vào một thế kỷ 21 đầy rẫy những bất ổn to lớn”.

Ngay sau phát biểu của bà Hoa và ông Hồ, cụm từ tiếng Trung “thoái đảng” (tuidang) trở thành một từ khóa phổ biến được tìm tìm kiếm trên Google.

Ở Trung Quốc, ĐCSTQ không cho phép các thành viên ĐCSTQ rời bỏ tổ chức.

Nhưng trong những năm gần đây, một phong trào đã xuất hiện trong nhân dân Trung Quốc trên khắp thế giới, đó là tuyên bố thoái xuất khỏi ĐCSTQ. Theo thông tin trên trang web của tổ chức phi lợi nhuận có tên Trung tâm Thoái đảng (Tuidang Center) có trụ sở tại Hoa Kỳ, đến nay, đã có 360 triệu người từ bỏ mọi liên hệ với ĐCSTQ và các tổ chức liên đới của chính quyền này.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cư dân mạng Trung Quốc hoan nghênh lệnh cấm nhập cảnh của Hoa Kỳ với các thành viên ĐCSTQ