Cử tri đảng Dân chủ lâu năm Liel Leibovitz tự thấy mình 'vô gia cư về mặt chính trị'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trao đổi với The Epoch Times, ông Liel Leibovitz - một cây bút cấp cao của Tablet Magazine và là người dẫn chương trình cho podcast Unorthodox - nói rằng trong vài năm gần đây, ông ấy nhận thấy mình “vô gia cư về mặt chính trị”, phải đứng bên lề vòng tròn xã hội của chính mình, vì ông ấy thách thức quan điểm của họ.

Cây viết Leibovitz là tác giả của bài luận nổi tiếng trên Tablet Magazine về chủ đề này, với tiêu đề: “Lối rẽ: Khi tôi thấy cánh tả từ bỏ mọi thứ tôi tin tưởng, tôi đã thay đổi về mặt chính trị. Bạn cũng có thể” (The Turn: When I saw the left give up everything I believe in, I changed politically. You can, too).

Trao đổi với người dẫn chương trình Jan Jekielek của American Thought Leaders trên đài EpochTV, ông Leibovitz nói: “Bước ngoặt là thời điểm bạn bắt đầu hiểu, một chút giống như bộ phim Ma trận, rằng mọi thứ bạn cho là kết cấu của thực tế, nó không chỉ là chính trị, đó là toàn bộ sự tồn tại, có thể bị đưa vào nghi vấn”.

Cây bút Leibovitz giải thích: “Tôi đã lớn lên giống như rất nhiều người với ý nghĩ rằng nếu bạn là một con người tốt, tử tế thì, tất nhiên, bạn thuộc phe cánh tả. Và ở cánh hữu, ở tình huống tốt nhất, toàn là những người chỉ quan tâm đến tiền”.

Người ủng hộ đảng Dân chủ lâu năm cho biết, trong vòng kết nối của mình, ông ấy cảm thấy bản thân không thể tự do thể hiện chính mình và nói những điều đúng theo kinh nghiệm. Ông cho biết: “Ví dụ, quan điểm rằng chỉ có hai giới tính, đó là một quan niệm được xác nhận bởi cấu tạo sinh học theo nghĩa đen của mọi tế bào trong cơ thể bạn, không chỉ mang tính nguy hiểm mà giờ còn mang tính sai lầm nữa”.

Ông bắt đầu nhận ra rằng lòng trung thành với cánh tả của mình là sai lầm, và ông không đồng ý với những gì họ ra vẻ coi trọng hoặc ra vẻ tin tưởng.

Ông giải thích: “Một khi bạn bắt đầu tự hỏi bản thân: ‘Đợi một chút, điều gì khiến các bạn thực sự tin tưởng? Tôi có thể nói gì và không thể nói gì?’ Và nhìn vào những gì là biến hóa thực sự của rất nhiều loại hình chính trị trung tâm dân chủ của Mỹ đương thời được thành lập, bạn nhận ra rằng không điều nào trong số đó là đúng. Bạn nhận ra rằng, đảng này tự tôn vinh mình là đảng của giai cấp công nhân [nhưng lại] ủng hộ quyền độc quyền bề thế của các tập đoàn”.

Vì ông Leibovitz chọn cách nói ra những bất đồng với những quan điểm của bạn bè và gia đìnhmình, nên ông ấy đã đánh mất nhiều trong số những mối quan hệ đó.

Ông Leibovitz nói: “Nó làm tan vỡ [liên kết] gia đình, bạn bè và những người thân yêu và cảm giác bị đánh giá. Ý niệm này rằng bạn phải ngồi trong bữa tiệc tối và cảm thấy chẳng hạn, bạn không thể nói rằng có thể việc đốt các cửa hàng và cướp bóc không phải là cách tốt nhất để chứng minh cho công bằng xã hội”.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Mỹ Gus Hall phát biểu trong cuộc họp báo thông báo cương lĩnh của đảng sẽ được phê chuẩn tại hội nghị Thành phố New York của họ vào tháng 2/1966. (Agence France Presse / Getty Images)
Lãnh đạo Đảng Cộng sản Mỹ Gus Hall phát biểu trong cuộc họp báo thông báo cương lĩnh của đảng sẽ được phê chuẩn tại hội nghị Thành phố New York của họ vào tháng 2/1966. (Agence France Presse / Getty Images)

Cây bút của Tablet Magazine ví von sự tàn phá gia đình và đức tin với hai mục tiêu chính trong số 45 mục tiêu (pdf) mà những người theo phe cánh tả tại Mỹ đã tuyên bố rõ ràng vào những năm 1960.

Ông Leibovitz nói: “Hóa ra là chúng ta vẫn đang chiến đấu trong Chiến tranh Lạnh. Và hóa ra những người [cánh tả] đang chiến thắng, khi biết rằng việc phá hủy cả nhà thờ và gia đình hạt nhân truyền thống lần lượt là mục tiêu một và hai… bởi vì đó là nguồn gốc thực sự của sự phản kháng đối với loại độc tài thống trị”.

Cử tri Dân chủ kỳ cựu cho biết, sự phổ biến của công nghệ và mạng xã hội đang làm xói mòn thêm mối liên hệ của con người với nhau, và khiến họ khó có mối quan hệ như đồng loại.

Ông giải thích: “Và bạn thấy điều này, trong sự phá hủy khả năng của chúng ta để có một cuộc nói chuyện bình tĩnh, lành mạnh về chính trị. Bạn thấy điều này trong việc chúng ta hủy hoại khả năng không đồng ý một cách lịch sự với những người nhìn thế giới theo cách khác”. Nhắc đến những người đang sống cuộc sống cô lập trong khi bị công nghệ ăn mòn, ông Leibovitz nhắc nhở: “Chúng ta cũng đang trở thành những cỗ máy thực sự ngu ngốc [chỉ] có khả năng suy nghĩ A và B: Đảng Dân chủ hoặc Cộng hòa, ủng hộ Trump hoặc Không bao giờ Trump. Thật là ngu ngốc”.

Ông đã trải qua sự thiếu đồng cảm từ nhiều đồng nghiệp đại học của mình, vì họ đã cảnh báo ông rằng quan điểm của ông không được hoan nghênh.

Ông nêu rõ: “Nếu bạn không có sự đồng cảm cơ bản của con người, dạng kết nối với một người như vậy, chỉ bởi vì người ấy là một con người, bởi vì bạn yêu họ, bởi vì bạn cảm thấy được kết nối với họ. Và nếu bạn không còn có thể sử dụng tình yêu và sự đồng cảm đó để tạo ra một cuộc đối thoại thực sự, hoặc cảm nhận được sự trao đổi cảm xúc không chỉ về ý tưởng mà còn là cảm xúc giữa mọi người, thì tôi không muốn trở thành một phần của hội nhóm này”.

Cây bút Leibovitz kêu gọi những người đang trong tình trạng “vô gia cư về mặt chính trị” hãy suy nghĩ về cái giá phải trả của việc im lặng.

Ông nhận định: “Tuy nhiên, tôi nghĩ điều cần nhắc nhở bản thân là không có giải pháp thay thế. Bởi vì một khi bạn bắt đầu nói dối chính mình, một khi bạn bắt đầu nói, 'Chà, tôi chấp nhận sự thật rằng bây giờ tôi phải giả vờ rằng tôi chỉ có thể nói điều này, mặc dù tôi biết điều này là hoàn toàn sai sự thật bởi vì nếu không thì họ không thể đi đến bữa tiệc tối hay không thể giữ được công việc này'… thì một thứ gì đó rất sâu sắc và rất con người đã chết bên trong bạn, bạn đã phải trả giá. Và cái giá cao hơn rất nhiều so với bất kỳ mức giá nào bạn có thể trả. Chắc chắn những người bất đồng chính kiến ​​phải chịu đựng rất nhiều, đó là lý do tại sao chúng ta thấy rất ít người trong số họ. Nhưng họ được tự do”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cử tri đảng Dân chủ lâu năm Liel Leibovitz tự thấy mình 'vô gia cư về mặt chính trị'