Cuba: Chính phủ đàn áp và bắt giữ hàng trăm người biểu tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Ba ngày 13/7, các cuộc biểu tình chống lại chính phủ độc tài Cuba, phản đối tình trạng thiếu lương thực và những khó khăn kinh tế khác đã lắng xuống sau khi bị chính phủ đàn áp và bắt giữ hàng trăm người, Just the News đưa tin.

Chủ nhật ngày 11/7, các cuộc biểu tình bùng nổ tại 35 thành phố lớn của Cuba với hàng nghìn cư dân tràn xuống đường phản đối chính phủ. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất ở Cuba trong hơn 30 năm qua.

Khủng hoảng kinh tế của Cuba đã trở nên tồi tệ hơn trong thời kỳ đại dịch, với các ca nhiễm tăng vọt mà người biểu tình cho rằng do lỗi của chính phủ.

Theo AP đưa tin, phản ứng của chính phủ bao gồm các cuộc tuần tra của cảnh sát xung quanh thủ đô Havana của Cuba.

Cuộc biểu tình ôn hòa của ngày Chủ nhật đã trở thành cuộc đối đầu vào cuối ngày thứ Hai khi cảnh sát bắn hơi cay vào người biểu tình trên đường phố Havana và người biểu tình ném đá cuội vào cảnh sát. Các cuộc ẩu đả diễn ra ở Havana khiến hơn 20 người bị bắt giữ, theo các bản tin.

Lực lượng an ninh bắt giữ những người tham gia biểu tình Ảnh: Getty

Chính phủ Cuba tiếp tục hành động để kiềm chế các cuộc biểu tình. Truy cập internet bị gián đoạn và một số trang mạng xã hội bị chặn bao gồm Instagram và Facebook, ngoại trừ Twitter.

Ramón Espinosa, một nhiếp ảnh gia của hãng tin AP đã bị thương khi đang đưa tin về các cuộc biểu tình Ảnh: Getty

Một cuộc biểu tình cũng nổ ra ở Little Havana, một khu dân cư của Miami, nơi có nhiều người Cuba nhập cư sinh sống. Các cuộc biểu tình khác đã nổ ra để ủng hộ người dân Cuba trên toàn cầu, bao gồm cả ở Tây Ban Nha và Venezuela.

Tây Ban Nha yêu cầu trả tự do cho một phóng viên đã bị chính phủ Cuba giam giữ.

Tin tức về những vụ bắt giữ được đưa ra khi Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares yêu cầu Cuba trả tự do cho Camila Acosta, một nhà báo Tây Ban Nha đã bị bắt giữ vì đưa tin về các cuộc biểu tình chống chính phủ, theo The Washington Times.

"Tây Ban Nha bảo vệ quyền biểu tình tự do và hòa bình và yêu cầu các nhà chức trách Cuba tôn trọng quyền đó. Chúng tôi yêu cầu thả Camila Acosta ngay lập tức", ông Albares đã tweet hôm thứ Ba.

Nhà báo Camila Acosta đã đưa tin về cuộc biểu tình cho tờ báo Tây Ban Nha ABC, một tờ báo không liên quan đến hãng tin Hoa Kỳ. Theo Reuters, Acosta đã bị bắt hôm thứ Hai vì “phạm tội phá hoại an ninh nhà nước”, cùng với hơn 100 người biểu tình Cuba.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cáo buộc "mafia Mỹ gốc Cuba" và những người có ảnh hưởng và người dùng YouTube đứng đằng sau các cuộc biểu tình, theo New York Post.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm Chủ nhật, Chủ tịch Díaz-Canel đã đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt thương mại của Hoa Kỳ là nguyên nhân dẫn đến thảm cảnh kinh tế của hòn đảo, theo 4CBS Miami.

Ông Díaz-Canel cũng kêu gọi những người ủng hộ ông đối đầu với người biểu tình. "Lệnh chiến đấu đã được đưa ra. Những nhà cách mạng cần phải xuống đường", ông ta nói trước khi kết thúc lời phát biểu trên truyền hình.

Các quan chức chính phủ Cuba hôm thứ Hai cho biết không có thêm cuộc biểu tình nào nữa khi họ ban hành lệnh ngắt mạng internet.

Theo BBC, Mỹ - quốc gia có lịch sử thù địch hàng chục năm với Cuba - nói, họ đứng về phía người dân Cuba, đồng thời kêu gọi những người trong chính phủ kiềm chế bạo lực và lắng nghe người dân.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Cuba: Chính phủ đàn áp và bắt giữ hàng trăm người biểu tình